Giảm giá sữa: Doanh nghiệp vẫn “án binh bất động”

author 16:06 04/06/2014

Từ 1.6, Bộ Tài chính có quyết định áp giá trần đối với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, hầu hết các hãng sữa vẫn chưa có động tĩnh thay đổi mức giá hiện tại.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Tại siêu thị OceanMart, mới có 3 loại sữa của Abbott được thực hiện áp giá trần trong ngày 1.6.

80% số sản phẩm vẫn giữ nguyên giá

Theo quyết định của Bộ Tài chính, bắt đầu từ 1.6, 25 mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được áp giá trần. 25 sản phẩm trong danh sách này thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường gồm: Cty Mead Johnson Việt Nam, Cty CP sữa Việt Nam (Vinamilk), Cty TNHH Nestle Việt Nam, Cty TNHH dinh dưỡng 3A, Cty TNHH Frieslandcampina Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm được áp trần bao gồm Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold (của Dutch Lady), Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen...

Trong ngày đầu tiên áp trần giá sữa, tại hầu hết các đại lý bán lẻ sữa trên địa bàn Hà Nội, chỉ có 5 mặt hàng thuộc hãng sữa Abbott đã có mức giá mới, thấp hơn so với giá trước đây. Các mặt hàng khác đều giữ giá. Theo chủ các đại lý trên phố Tây Sơn, Thanh Nhàn, Hàng Buồm... việc giảm giá sữa Abbott đã bắt đầu kể từ ngày 28.5 với mức giảm từ 10-15%, đến thời điểm 1.6, hầu hết các cửa hàng đại lý Abbott đã chuyển sang bán giá mới.

Chỉ còn một số cửa hàng vẫn giữ giá cũ do còn hàng tồn, chưa tiêu thụ hết. Đối với các hãng sữa khác, doanh nghiệp vẫn chưa thông báo áp giá trần mà mới chỉ cho nhân viên đến kiểm hàng tại các đại lý. Như vậy, trong ngày đầu tiên thực hiện áp giá trần cho 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi thì chỉ có 20% số sản phẩm đã áp dụng giá mới, còn 80% vẫn giữ ở mức trước khi có quyết định.

Tình trạng này cũng diễn ra ở hầu hết các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Tại siêu thị OceanMart, nhân viên ở đây cho biết mới có 3 loại sữa của Abbott được thực hiện áp giá trần là: Grow G-Power Vanilla 900g giảm còn 372.600 đồng/lon, Grow G-Power Vanilla 1700g giảm còn 631.400 đồng/lon, Abbott Grow 3 trọng lượng 900g giảm xuống còn 267.900 đồng/lon. Các loại sữa như Similac Gain Kid IQ 4 (900g), FrisoMum Gold sẽ được áp giá trần vào ngày 2.6. Tính ra, mỗi loại sữa đều được giảm giá từ 10-15% so với mức giá cũ.

Lo doanh nghiệp lách luật

Trước thông tin áp giá trần với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người tiêu dùng (NTD) tỏ ra đồng tình và mong chờ thời điểm áp dụng quyết định này. Chị Nguyễn Thu Trang (Bắc Từ Liêm – Hà Nội) chia sẻ: “Phải đợi đến 1.6 là ngày áp dụng mức giá mới nhiều loại sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, nghe nói giá sữa giảm tới 10-15%, nhưng mừng hụt, vì sữa tôi thường mua cho con tôi lại không giảm giá”. Theo nhận định của chủ một đại lý trên đường Võ Thị Sáu (Thanh Nhàn – HN) thì “phải đến hạn chót thực hiện áp giá trần thì may ra các hãng sữa mới đổi lại giá 100%”.

Nhận định về các động thái này, một chuyên gia kinh tế cho rằng: Việc áp trần giá sữa là cần thiết vì các DN sữa thời gian qua đã tăng giá sữa lên vô tội vạ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Thế nhưng, áp trần giá sữa chỉ là biện pháp hành chính, vấn đề là cần phải chứng minh được hiệu quả của việc áp giá trần cho sữa. Đặc biệt là trước nguy cơ các doanh nghiệp sữa sẽ tìm mọi cách để lách luật bằng cách thay đổi mẫu mã, giảm trọng lượng sản phẩm..., các cơ quan chức năng càng cần phải có sự phối hợp để kiểm tra và thực hiện chặt chẽ, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo Lao động


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang