Giảm giá xăng E5 và mức trích lập quỹ bình ổn giá một số nhiên liệu

author 05:07 06/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về giá xăng dầu cho thấy, liên bộ Công Thương và Tài chính đã cho phép điều chỉnh giá xăng E5 và giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Tin mới từ Bộ Công Thương cho biết, liên bộ Tài chính và Công Thương đã cho phép các doanh nghiệp giảm giá bán lẻ xăng sinh học E5 từ mức 15.670 đồng/lít xuống còn 15.350 đồng/lít, tức là giảm 320 đồng/lít. Thời gian điều chỉnh bắt đầu tư 15 giờ ngày 5/2/2015.

Giá của các mặt hàng xăng dầu khác giữ nguyên như dầu hỏ, dầu madút, xăng A92, dầu diesel... vẫn được giữ nguyên.

Đặc biệt, trong lần điều chỉnh giá xăng dầu nói chung này, liên bộ cũng giảm mạnh mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các loại xăng động cơ (trừ xăng E5), dầu hỏa, các loại dầu madút.

Cụ thể như sau:

Giảm giá xăng E5 và mức trích lập quỹ bình ổn giá một số nhiên liệu

Giảm giá xăng sinh học E5 cho người tiêu dùng. Ảnh: N. N

Lý giải về quyết định điều hành kể trên, liên bộ Công Thương – Tài chính trong văn bản phát đi cùng ngày dẫn giải, giảm mức trích lập của các mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu madut là để bù đắp phần chênh lệch giữa giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu, các loại thuế phí… ) ở thời điểm hiện tại với giá cơ sở đã công bố hôm 21-1, tránh việc phải tăng giá các mặt hàng.

Ngay khi có thông báo của liên bộ Công Thương và Tài chính, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex đã triển khai tới các đơn vị thành viên.

Theo Petrolimex, giá xăng dầu do Petrolimex công bố áp dụng tại hệ thống phân phối của Petrolimex trên lãnh thổ Việt Nam; gồm: (a) Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex; (b) CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và (c) CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.

Giảm giá xăng E5 và mức trích lập quỹ bình ổn giá một số nhiên liệu

Giảm giá xăng E5 và mức trích lập quỹ bình ổn giá một số nhiên liệu. Ảnh minh họa

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố tại TCBC này không áp dụng đối với các CHXD thuộc hệ thống phân phối của thương nhân phân phối xăng dầu và không có dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC ngày 29.10.2014 của Liên bộ Công Thương - Tài chính(Petrolimex gọi tắt là “Vùng 2”); Tổng giám đốc Petrolimex trao quyền Giám đốc các công ty xăng dầu thành viên Petrolimex trực tiếp quyết định giá bán thực tế tại địa bàn tổ chức kinh doanh nhưng không được vượt mức giá vùng 2 nêu trên.

Lãnh đạo Petrolimex cho biết: Việc giảm giá xăng sinh học E5 RON 92 lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (NĐ 83) và các văn bản hướng dẫn thi hành NĐ 83 của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Trước đó, ngày 21/1, giá xăng dầu trên thị trường đã đồng loạt được điều chỉnh phù hợp với sự biến động của giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, đây là lần thứ 3 giá xăng dầu trong nước có sự can thiệp và điều chỉnh của liên bộ Công Thương và Tài chính.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang