Giảm kỷ lục thời gian khám chữa bệnh nhờ áp dụng mô hình quản lý tinh gọn

author 15:16 26/05/2019

(VietQ.vn) - Khoảng thời gian từ khi bệnh nhân vào khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đến lúc nhập khoa lâm sàng đã giảm kỷ lục xuống chỉ còn 1/3 số thời gian, điều này có được là nhờ áp dụng mô hình quản lý tinh gọn (Lean).

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã nghiên cứu và áp dụng mô hình quản lý tinh gọn (Lean) trong công tác khám chữa bệnh. Việc rút ngắn thời gian chờ đợi đã mang lại cơ hội sống cao hơn cho bệnh nhân cấp cứu và sự hài lòng của người bệnh khi đến viện.

Cụ thể, bệnh viện tiến hành cải tiến nhanh bằng cách tạm ứng tiền một lần cho bệnh nhân dịch vụ, giúp giảm số lần  chờ đóng tiền xét nghiệm, điều chỉnh phần mềm tiếp đón để làm giảm thời gian đăng ký, điều chỉnh phần mềm kê đơn thuốc...

 Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã nghiên cứu và áp dụng mô hình quản lý tinh gọn (Lean) trong công tác khám chữa bệnh. Ảnh ST

Bệnh viện cũng giảm thời gian chờ xét nghiệm, X-quang, CT, siêu âm... bằng cách tăng cường nhân viên vận chuyển bệnh phẩm, hệ thống xét nghiệm, chụp chiếu thông minh, hiện đại, bác sĩ nhanh nhẹn, chuyên môn vững...

Sau cải tiến, khoa Cấp cứu của bệnh viện đã giảm thời gian từ khi bệnh nhân vào khoa cấp cứu đến lúc nhập khoa lâm sàng từ 118,3 phút xuống còn 69,8 phút; từ khi vào khoa cấp cứu đến lúc đi mổ cấp cứu từ 134,4 phút xuống 87,6 phút và can thiệp mạch não cấp cứu từ 55,2 phút còn 49 phút. Như vậy, thời gian chờ tại cấp cứu đã giảm hơn 1/3.

Lean (Tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, tạo thêm giá trị và loại bỏ các lãng phí. Việc áp dụng Lean trong quản lý chất lượng bệnh viện là một giải pháp trong xu thế cải tiến không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, được nhiều cơ sở trên thế giới áp dụng.

Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện là cơ sở y tế đầu tiên trong cả nước vận hành 2 hệ thống vận chuyển bằng khí và băng chuyền nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và tăng hiệu suất khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng sử dụng hệ thống xét nghiệm tự động thực hiện 3.600 test một giờ. Máy xét nghiệm miễn dịch tự động có thể xử lý 600 mẫu xét nghiệm một giờ. Tòa nhà trung tâm của bệnh viện được khánh thành vào cuối năm ngoái là một trong những tòa nhà thông minh và hiện đại nhất Việt Nam.

Trung tướng Bàng cho biết bệnh viện đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác quốc tế nhiều chuyên ngành. Viện hợp tác với các trung tâm y tế lớn của Nhật Bản, Đức, Mỹ, châu Âu, các nước khu vực ASEAN để ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang