Giảm lãng phí, nâng cao năng suất nhờ công cụ bố trí mặt bằng

author 07:21 30/06/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng công cụ bố trí mặt bằng, sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Kỹ thuật Cơ khí An Pha ước tính tăng hơn 15%, giảm được 10% chi phí nguyên vật liệu cho một máy tại công đoạn gia công.

Theo thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SEDEC 2), Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Kỹ thuật Cơ khí An Pha được thành lập từ năm 2008. Hiện nhà máy này được đặt tại 59/45 Đường Bùi Văn Thủ, Ấp Tiền Lân 1, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Với định hướng trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo máy đóng gói, máy đóng gói cà phê, máy đóng gói tự động, máy ép ly tự động, máy ép ly sữa chua, máy chiết rót chuyên nghiệp tại Việt Nam, Cơ khí An Pha cam kết không ngừng đổi mới, sáng tạo và cải tiến liên tục, áp dụng các giải pháp quản lý tinh gọn, hiệu quả và tối ưu hóa các nguồn lực sử dụng để mang đến cho khách hàng những lợi ích tốt nhất cũng như chất lượng ổn định.

 Nhân viên công ty An Pha đang thực hành kỹ thuật. Ảnh ST

Nhằm hiện thực hóa các cam kết trên, hàng năm công ty đều có các hoạt động cải tiến nội bộ đem lại hiệu quả về năng suất, chất lượng và kinh tế đáng kể. Năm 2019, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 trực tiếp thực hiện, công ty đã áp dụng công cụ bố trí mặt bằng trên khu vực gia công chế tạo để tập trung nhân lực và ý tưởng cải tạo các điều kiện làm việc nhằm đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Mặt bằng sản xuất của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Kỹ thuật Cơ khí An Pha 

 

Bố trí mặt bằng sản xuất là một trong những nội dung quan trọng trong quản trị sản xuất, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và thời gian sản xuất sản phẩm và cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp. Trong điều kiện mặt bằng sản xuất và dịch vụ ngày càng khó kiếm và đắt giá, việc bố trí mặt bằng một cách hợp lý và khoa học sẽ giúp tăng cường tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí rõ rệt. Trong quá trình triển khai, nhóm cải tiến đã cùng tư vấn phân tích mặt bằng, các điều kiện sản xuất khu vực gia công chế tạo, xác định dòng chảy sản phẩm, tính toán và tìm đường đi tối ưu của sản phẩm.

Từ đó, các giải pháp được đưa ra bàn bạc để tối ưu hóa hoạt động sản xuất, trình ban lãnh đạo công ty phê duyệt và thử nghiệm. Nhóm đã lên kế hoạch thử nghiệm thay đổi layout mặt bằng khu vực gia công chế tạo, bố trí lại khu vực theo quy trình sản xuất, di dời khu cấp vật tư, di dời các phòng làm việc, kho vật tư vào những nơi hợp lý,…

Kết quả sau 2 tháng triển khai đã đạt được mục tiêu cải tiến đề ra: sản phẩm trước đây xử lý cần 140 phút đã xuống chỉ còn 40 phút, thời gian tìm kiếm nguyên vật liệu cũng giảm từ 180 phút xuống còn 60 phút. Theo các kết quả nhóm tính toán, năng suất tạo ra sản phẩm ước tính tăng hơn 15%, giảm được 10% chi phí nguyên vật liệu cho một máy tại công đoạn gia công nhờ quản lý tốt kho vật tư và thành phẩm tại mỗi công đoạn.

Với những kết quả tích cực ban đầu, nhóm cải tiến tiếp tục phân tích mặt bằng, điều kiến sản xuất tại các khu vực khác. Hoạt động cải tiến liên tục được duy trì như yếu tố then chốt giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh của Cơ khí An Pha và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang