Giảm lương hưu: 20 năm nữa mới bị ảnh hưởng

author 06:30 04/04/2014

Lương hưu của toàn bộ đối tượng đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trước 1/1/2015 sẽ không bị ảnh hưởng khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân về cách tính lương hưu mới. Theo đó, thay vì tính bình quân 10 năm trước khi nghỉ hưu như hiện nay sẽ tính bình quân toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội, giống như đối với người lao động khu vực ngoài Nhà nước.

Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng tham gia BHXH, cũng như đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng, loại bỏ tình trạng đóng ít, hưởng nhiều gây mất cân đối thu - chi của Quỹ BHXH như hiện nay.

Ông Huân cho biết, nếu quy định trên áp dụng với những người bắt đầu tham gia BHXH từ tháng 1/2015 thì sớm nhất cũng phải đến năm 2035 mới có người nghỉ hưu được tính theo cách mới.

Cụ thể, bình quân tiền lương toàn bộ thời gian đóng BHXH sẽ thấp hơn bình quân tiền lương của 10 năm cuối, vì chúng ta đang áp dụng nguyên tắc tăng lương theo thâm niên. Tuy nhiên, theo ông Huân, phần trăm lương bình quân có thể giảm đi, nhưng trên nền lương cao hơn vì từ nay đến năm 2035, đương nhiên lương cơ bản sẽ tăng lên nhiều so với hiện nay.

Tất nhiên, ông Huân cho rằng, với cách tính mới, phần trăm lương hưu bình quân có thể giảm. Những người tham gia BHXH từ tháng 1/2015 sẽ chịu một chút thiệt thòi. “Nhưng, giải quyết những thiếu sót từ cái nền của chính sách cũ về BHXH là vấn đề cực kỳ phức tạp”, ông lý giải.

Vì vậy, để hạn chế tối đa ảnh hưởng khi sửa đổi, Ban soạn thảo chỉ kiến nghị sửa đổi cách tính đối với những người tham gia mới, sau thời gian dự kiến Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (từ ngày 1/1/2015). Như vậy, toàn bộ những đối tượng đã tham gia BHXH trước đó không hề bị ảnh hưởng.

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét, thảo luận vào kỳ họp tháng 5 tới đây và dự kiến sẽ được bỏ phiếu thông qua vào kỳ họp tháng 10. Song, hiện vẫn có khá nhiều ý kiến trái chiều.

Số liệu từ BHXH Việt Nam cho thấy, quỹ BHXH có nguy cơ mất cân đối vào năm 2024 do quá chênh lệch giữa chi và thu. Dự tính đến năm 2037, nếu không có biện pháp cân đối, quỹ sẽ cạn kiệt, mất khả năng chi trả.

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang