Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng loại đồ uống quen thuộc không ngờ

authorTrần Thanh 14:17 16/03/2017

(VietQ.vn) - Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng loại đồ uống quen thuộc và đơn giản sau đây, không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Cà phê là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích; bên cạnh một số tác hại, cà phê còn có rất nhiều công dụng, giúp tinh thần sảng khoái, tăng hưng phấn, có lợi cho bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Có lợi cho tim mạch

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ uống cà phê  - ảnh 1

 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ uống cà phê 

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hàn Quốc dựa trên kết quả khám sức khỏe định kỳ của hơn 25.000 người lao động tại thành phố Seoul và Suwon ở nước này cho thấy, những người uống lượng cà phê vừa phải (3-5 cốc mỗi ngày) ít khả năng mắc phải những dấu hiệu ban đầu của bệnh tim mạch hơn.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã sử dụng phương pháp quét canxi động mạch vành (động mạch cung cấp máu cho tim) để đánh giá tình trạng vôi hóa động mạch cũng như sức khỏe tim mạch.

Kết quả cho thấy, hơn 10% trong số những người tham gia nghiên cứu có các đốm canxi trên thành mạch. Những người uống lượng vừa đủ cà phê hàng ngày ít có các đốm canxi trong mạch vành hơn những người không uống và uống quá nhiều.

Tốt cho gan

Nghiên cứu cho thấy thường xuyên uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan hoặc suy gan. Nó cũng làm giảm nguy cơ xơ gan do rượu. Cà phê cũng có thể làm giảm cảm thấy đau khớp khi bị gút. Người dùng cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút.

Lý do là các chất chống oxy hóa trong cà phê làm giảm lượng insulin trong cơ thể, giảm insulin làm giảm nồng độ acid uric trong máu cao là nguyên nhân gây ra bệnh gút, the báo An Ninh Thủ Đô.

Cải thiện não

Cà phê không chỉ giữ cho tinh thần  tỉnh táo, nó có thể làm cho  đầu óc thông minh hơn. Caffein có trong cà phê sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch một cách tạm thời để làm giảm mệt mỏi và tăng sự tỉnh táo. Cà phê tạo ra chất endorphins trong cơ thể, giúp tâm trạng tốt hơn và tăng hiệu suất làm việc.

Tăng hưng phấn, kéo dài tuổi thọ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ uống cà phê  - ảnh 2

 Không chỉ làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, cà phê còn giúp tạo hưng phấn, kéo dài tuổi thọ

Các nhà khoa học cho biết cafein trong cà phê làm tăng khả năng tình dục của chị em phụ nữ. Ngoài ra, lượng cafein trong 2 tách cà phê cũng tương đương với một viên thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cả hai công dụng này chỉ có tác dụng với những người không dùng cà phê thường xuyên.

Một nghiên cứu cho thấy những người dùng cà phê thường sống lâu hơn những người không uống. Cà phê có thể làm giảm ăn vặt nên  tránh bị béo phì và các bệnh gây ra bởi bệnh béo phì.

Cà phê giàu chất chống oxy hóa

Cà phê có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa bao gồm flavonoid, axit chlorogenic giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh tật. Ngoài ra cà phê còn chứa magiê, kali, niacin, choline và là nguồn cung cấp vitamin B2, riboflavin phong phú.

Giúp cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard đã chỉ ra rằng: Đối với phụ nữ uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ trầm cảm so với những người uống ít hoặc không uống. Cà phê làm tăng hoạt động của thần kinh trong não và chứa nhiều chất truyền dẫn thần kinh như dopamine, serotonin, theo báo VTC News

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang