Giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch

author 06:52 09/08/2014

(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh. Một trong những chủ đề hành động được đề cập là giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Để hướng đến nền kinh tế tăng trưởng xanh, bền vững, việc đổi mới công nghệ trong sản xuất là yếu tố then chốt. Trong đó, doanh nghiệp cần thể hiện được vai trò quan trọng của mình bằng cách đầu tư để áp dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường và giảm thiểu mức phát thải khí nhà kính trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam sẽ hướng tới giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch. Ảnh minh họa

Các hoạt động chính bao gồm sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giảm cường độ phát thải khí nhà kính trong những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, trong giao thông vận tải; đổi mới kỹ thuật canh tác và hoàn thiện quản lý để giảm cường độ phát thải khí nhà kính trong nông lâm nghiệp, thủy sản và phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Mục tiêu hành động này, ngắn gọn chính là việc đầu tư đổi mới công nghệ và năng lực quản trị để có nền sản xuất hiện đại hơn, sạch hơn, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Vũ Xuân Nguyệt Hồng cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh cần tập trung cắt giảm tiêu hao năng lượng lớn thông qua sắp xếp, cơ cấu lại sản xuất của ngành, cải tiến và nâng cao trình độ công nghệ của một số ngành có cường độ tiêu hao năng lượng cao như giao thông vận tải, xi măng, sắt, thép, sợi dệt, giấy và bột giấy.

Vấn đề cốt lõi là nhà nước cần phải bảo đảm được gọng kìm đủ mạnh, vừa tạo sức ép vừa tạo điều kiện hợp lý để các ngành tiêu hao nhiều nhiên liệu cơ cấu lại sản xuất, giảm cường độ tiêu thụ năng lượng trong thời gian tới. Sức ép có thể đến từ việc hình thành các quy định, tiêu chuẩn về định mức tiêu hao năng lượng của công nghệ, đặc biệt đối với các công nghệ được đầu tư mới; từ việc triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và khoa học kiểm toán năng lượng và triển khai những biện pháp cần thiết nhằm mục tiêu giảm tiêu hao năng lượng đối với cả những hoạt động sản xuất đã đầu tư từ trước và những đầu tư mới. 

Việc tạo điều kiện hợp lý cho các ngành giảm cường độ tiêu thụ năng lượng có thể thông qua các chính sách như tạo điều kiện hỗ trợ về tiếp cận thông tin công nghệ, về lựa chọn công nghệ, về thuế, về tín dụng. Điểm mấu chốt để có thể thực hiện thành công là phải đặt ra được mục tiêu cụ thể cho từng ngành, có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ, ban hành những chính sách kịp thời, kết hợp cả những biện pháp mang tính tạo sức ép và các biện pháp tạo điều kiện để có thể đạt được mục tiêu giảm cường độ năng lượng, nhất là đối với những đầu tư mới trong các ngành. 

Thu Phương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang