Giám sát chặt chất lượng nguyên liệu bánh Trung thu tại các làng nghề truyền thống

author 06:16 21/08/2018

(VietQ.vn) - Đó là một trong những nội dung được đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội thực hiện nhằm quản lý chất lượng bánh trung thu trên địa bàn Thủ đô.

Theo ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, chuẩn bị cho mùa trung thu sắp cận kề, các cơ quan chức năng của thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ tiến hành các đợt kiểm tra chất lượng bánh kẹo, bánh trung thu tại các làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), La Phù (huyện Hoài Đức) và các cơ sở sản xuất, các nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh trung thu…

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cùng đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II. (Ảnh: Trần Nga)

 

Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh phụ gia thực phẩm, các nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu cũng nằm trong diện kiểm tra lần này. Nội dung kiểm tra chủ yếu là nguồn gốc, xuất xứ của phụ gia thực phẩm, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu (gồm vỏ bánh và nhân bánh), kiểm tra điều kiện nhà xưởng sản xuất, điều kiện an toàn thực phẩm đối với sản phẩm bánh trung thu, lấy mẫu giám định chất lượng.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt từ nguồn, cơ sở mua nguyên liệu ở đâu phải có nguồn gốc, xuất xứ và phải được kiểm soát. Không chỉ trước, trong mà sau Tết Trung thu tiếp tục tăng cường kiểm tra để tránh trường hợp bánh hết hạn sử dụng, bánh kém chất lượng “tuồn” ra thị trường.

Mục tiêu đầu tiên của công tác thanh tra, kiểm tra là ngăn chặn và xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, đồng thời kết hợp truyền thông trực tiếp cho chủ cơ sở và người sản xuất bánh trung thu. Đối với những lỗi vi phạm mà không làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, các đoàn kiểm tra sẽ hướng dẫn doanh nghiệp biết để khắc phục và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đối với những lỗi nguyên liệu phụ gia không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thì dù là nguyên liệu và phụ gia đó nằm trong danh mục cũng kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định…

 Trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, chất lượng gắn mác "nhập khẩu"

Ông Chung cũng lưu ý người tiêu dùng khi mua và sử dụng bánh trung thu cần chú ý đến chi tiết như những loại bánh chính hãng sẽ công khai thành phần, tiêu chuẩn chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng… trên nhãn mác để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua.

“Trong khi những loại bánh trôi nổi, không nguồn gốc lại giấu những thông tin quan trọng nhất về thành phần nguyên liệu, tiêu chuẩn chất lượng… Đối với những loại bánh này, dù cho giá rẻ đến mấy cũng không nên mua. Một lưu ý nữa, sản phẩm bánh trung thu sẽ được người sản xuất sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn với sức khỏe; nếu sử dụng phải loại bánh có chứa chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm thì vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe”, ông Chung cho biết.

Hiện theo quan sát của PV, trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh trung thu có giá rẻ, chỉ từ 3.000- 5.000đ/chiếc. Những loại bánh trung thu này được gắn mác ngoại nhập nhưng không hề có nhãn mác rõ ràng, không có công bố chất lượng theo quy định.

“Người tiêu dùng không nên mua và ăn những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không công khai bảng nguyên liệu thành phần, tiêu chuẩn chất lượng. Nên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không ham rẻ và chọn những loại bánh có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn vì không bảo đảm cho sức khỏe con người”, ông Chung lưu ý.

Theo ông Chung, riêng đối với các loại bánh trung thu nhập ngoại, nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua. Khi mua bánh về, nếu thấy dấu hiệu bánh hỏng, không được sử dụng, kể cả bánh chính hãng.

Trước đó, ngày 14/8, Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế) đã có công văn gửi Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), đề nghị triển khai gấp việc kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin phản ánh về tình trạng bánh Trung thu nhập lậu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường, giá thành rất rẻ, không nhãn mác... nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

'Ma trận' bánh trung thu siêu rẻ, sử dụng 'vô hạn, chất lượng vô biên'(VietQ.vn) - Mùa trung thu đang đến gần, thị trường bán bánh trung thu thời gian gần đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những chiếc bánh đắt đỏ thì người tiêu dùng cũng không khó để tìm được những chiếc bánh với giá thành siêu rẻ.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang