Giám sát chất lượng sữa nhập khẩu

author 07:17 27/08/2013

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu sữa.

Theo Tổng cục Hải quan, đây là hoạt động nhằm phòng ngừa và ngăn chặn việc nhập khẩu lô hàng sữa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc xuất nhập khẩu mặt hàng sữa, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các lô hàng sữa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có khả năng gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Sữa nhập khẩu đang dính bê bối về chất lượng, cần thắt chặt cơ chế kiểm tra. Ảnh minh họa
Sữa nhập khẩu đang dính bê bối về chất lượng, cần thắt chặt cơ chế kiểm tra. Ảnh minh họa

Đặc biệt, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những lô hàng sữa nhập khẩu từ New Zealand có nguy cơ chứa Clostridium botulinum.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh trường hợp sữa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đề nghị đơn vị kịp thời báo cáo về Tổng cục Hải quan để có chỉ đạo xử lý.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, thời gian qua Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhận được cảnh báo từ nhiều quốc gia về những lô hàng sữa nhập khẩu có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sữa nhập khẩu từ New Zealand có chứa chất Clostridium botulinum gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề sữa nhập khẩu từ New Zealand có chứa chất Clostridium botulinum, gần đây Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ra thông báo về việc 03 lô whey protein concentrate của Công ty Fonterra - công ty sản xuất và cung cấp nguyên liệu làm sữa lớn trên thế giới của New Zealand - bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm sữa có nhiễm chất Clostridium botulinum liên quan đến các sản phẩm sữa do Văn phòng đại diện Công ty Abbott tại Việt Nam, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, Công ty TNHH Danone Việt Nam nhập khẩu, đóng long, phân phối ra thị trường. Những sản phẩm liên quan đã được cơ quan chức năng và doanh nghiệp tiến hành thu hồi.

Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường kiểm tra sữa nhập khẩu. Ảnh minh họa
Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường kiểm tra sữa nhập khẩu. Ảnh minh họa

Trong một động thái mới đây, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) phát đi thông báo, trên một số trang mạng cá nhân có đăng tải thông tin Vinamilk nhập khẩu nguyên vật liệu sữa từ Trung Quốc. Đây là những thông tin hoàn toàn sai sự thật, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, nhằm mục đích phá hoại nền kinh tế Việt Nam. Vinamilk chính thức bác bỏ thông tin này.

Chi cục An toàn Thực phẩm (ATTP) TP. HCM – thuộc Sở Y tế TP. HCM vừa thông báo kết quả kiểm tra mẫu sữa bột của Vinamilk và một số doanh nghiệp được lấy ngẫu nhiên ngoài thị trường.

Theo kết quả kiểm nghiệm, tất cả 16 mẫu sữa bột của Vinamilk gồm các sản phẩm dinh dưỡng ít béo, bổ sung canxi- CanxiPro; Sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho người bệnh tiểu đường - Vinamilk Diecerna; Sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho người thừa cân béo phì - Vinamilk giảm cân; Sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt -Vinamilk Sure Prevent; Sữa bột dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú - Dielac Mama Vanilla; Thực phẩm dinh dưỡng Dielac Pedia các loại dành cho trẻ từ 1-6 tuổi; Sữa bột nguyên kem có đường - Vinamilk dinh dưỡng; Sản phẩm dinh dưỡng Dielac Alpha các loại Dielac Alpha Step 1, Dielac Alpha Step 2, Dielac Alpha 123, Dielac Alpha 456 dành cho trẻ em từ 0-6 tuổi; Sản phẩm dinh dưỡng Dielac Optimum các loại Dielac Optimum Step 1, Dielac Optimum Step 2, Dielac Optimum Step 123, Dielac Optimum Step 4 dành cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi đều đạt các chỉ tiêu lý hóa, kim loại, vi sinh theo tiêu chuẩn đã công bố, không chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum (vi khuẩn độc thịt).

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang