'Giám sát giao thông qua điện thoại': Không lo lộ thông tin cá nhân

author 15:41 31/03/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống giám sát giao thông có cơ chế tiếp nhận dữ liệu chuyên biệt, giúp bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân, xóa nỗi lo lộ thông tin cá nhân khi sử dụng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 18/3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giới thiệu đề án giao thông thông minh tích hợp cho điện thoại di động được các chuyên gia Đức và Việt Nam nghiên cứu và được Chính phủ Đức tài trợ. Theo đó, các nhà mạng thu thập thông tin về tốc độ, hướng di chuyển, mật độ xe từ các phương tiện đang lưu thông trên đường qua dữ liệu điện thoại hoặc thiết bị giám sát hành trình cài đặt tại xe.

Dữ liệu này sẽ được phân tích, chuyển cho các cơ quan chức năng sử dụng như công cụ giám sát thực trạng giao thông, điều chỉnh đèn tín hiệu, làm biển báo giao thông trực tuyến, dự báo và quy hoạch giao thông đô thị.

Qua đó, người tham gia giao thông có thể lập trình đường đi trên điện thoại và được thông báo lộ trình tối ưu để tiết kiệm chi phí, tránh các điểm ùn tắc. Tuy nhiên, khi mới nghe thông tin này, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc bảo mật thông tin cá nhân, cũng như các dữ liệu được giám sát qua smartphone sẽ trở nên kém an toàn.

Quản lý giao thông tốt hơn với hệ thống giám sát giao thông qua điện thoại

Quản lý giao thông tốt hơn với hệ thống giám sát giao thông qua điện thoại. Ảnh VnExpress

Đứng trước mối quan ngại này, TS. Hoàng Giang, Phó giám đốc Trung tâm sản phẩm ứng dụng (Viettel Telecom), cho biết, dữ liệu khách hàng được nhà mạng thu nhập để chuyển sang xử lý chỉ là các dữ liệu giao thông như tốc độ, hướng di chuyển của số đông phương tiện, tuyệt đối không xử lý dữ liệu khác của mỗi cá nhân.

Trả lời câu hỏi liên quan đến hệ thống giám sát giao thông mới của phóng viên VOV, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia chia sẻ vụ điều tiết giao thông hàng ngày, quy hoạch giao thông, còn giúp cho người dân trong quá trình tham gia giao thông được thuận tiện hơn. Còn các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình hay dữ liệu từ điện thoại di động thì khi hệ thống tiếp nhận chỉ tiếp nhận dữ liệu phi định danh (không có tên tuổi, thông tin cá nhân, biển số xe…) và chỉ sử dụng thông tin về vị trí, thời gian.

 Ông Hùng khẳng định, hệ thống này hoàn toàn khác với những hệ thống đang sử dụng thông tin cá nhân của từng người tham gia hiện naynhóm nghiên cứu khi thiết kế đã tính đến quy định của pháp luật, của các quốc gia và thiết kế cơ thế chỉ tiếp nhận dữ liệu phi định danh. Nếu có thông tin nào mang tính định danh thì hệ thống sẽ không tiếp nhận mà đẩy ra ngoài vì không sử dụng được.

Được biết, dữ liệu từ những đối tượng đang di động trên đường cho phép xây dựng một phần mềm tính toán vận tốc giao thông bình quân trên tất cả đoạn tuyến giao thông, trong toàn bộ mạng lưới giao thông của một thành phố hay thậm chí cả quốc gia với công nghệ hiện nay cập nhật 2 phút/lần, thậm chí nửa phút/lần, giúp nhà quy hoạch nắm được trạng thái thực tiễn. Qua đó, các nhà quản lý sẽ quản lý tốt hơn, điều tiết giao thông còn giúp quy hoạch giao thông. 

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang