Giám sát kháng kháng sinh bằng phòng xét nghiệm hiện đại, chuẩn quốc tế

author 11:26 06/02/2018

(VietQ.vn) - Đây là phòng xét nghiệm trang bị các máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ việc giám sát về kháng kháng sinh ở Việt Nam

Mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức khánh thành Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh. Đây là phòng xét nghiệm hiện đại đầu tiên ở Việt Nam, góp phần giúp Bộ Y tế thực hiện chiến lược phòng chống kháng thuốc.

Phòng xét nghiệm đặt tại cơ sở 2 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở huyện Đông Anh, Hà Nội; được Quỹ Fleming Fund tài trợ hơn 60 tỷ đồng để xây dựng và Đại học Oxford (Anh) hỗ trợ về chuyên môn.

Xét nghiệm định danh vi khuẩn kháng kháng sinh tại Phòng xét nghiệm mới

Tình trạng vi khuẩn kháng thuốc xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thế giới đang cạn kiệt kháng sinh thế hệ mới. Tại Việt Nam, vấn đề kháng kháng sinh đang ngày càng trầm trọng. Hầu hết vi khuẩn kháng với kháng sinh, nhiều vi khuẩn kháng nhiều loại, một số thậm chí kháng với tất cả kháng sinh. Tỷ lệ kháng với kháng sinh carbapenem, nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 50%, đặc biệt là các vi khuẩn gram âm như E.coli.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, phòng xét nghiệm trang bị các máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ việc giám sát về kháng kháng sinh. Phòng này sẽ đóng góp rất nhiều vào hệ thống giám sát để giảm nguy cơ kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Phòng xét nghiệm có chức năng như: khẳng định kết quả nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ; Điều phối hoạt động ngoại kiểm về định danh và kháng sinh đồ của vi khuẩn trong hệ thống các phòng xét nghiệm; Đào tạo, chuẩn hóa kỹ thuật, chuyển giao công nghệ về nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ theo hướng dẫn quốc gia và quốc tế.

Phòng xét nghiệm cũng sẽ phát triển các phương pháp chẩn đoán căn nguyên gây bệnh và tính chất kháng bằng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới trong một số trường hợp đặc biệt; Thu thập, phân tích và báo cáo số liệu về kháng kháng sinh, các trường hợp kháng mới và đề kháng đặc biệt để kịp thời ứng phó với tình trạng kháng kháng sinh đang là mối đe dọa trong và ngoài nước.

Phòng xét nghiệm tham chiếu này sẽ báo cáo định kỳ cho Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để có chiến lược phòng chống kháng thuốc ở tầm quốc gia và khu vực cũng như trên thế giới. Đồng thời cũng tham gia thực hiện chương trình giám sát kháng kháng sinh theo chương trình giám sát kháng kháng sinh toàn cầu (GLASS) của Tổ chức Y tế thế giới.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang