Giám thị phải cảnh giác 'công nghệ gian lận' thi cử ngụy trang tinh vi

author 06:16 24/06/2018

(VietQ.vn) - Nhiều địa phương đã tập huấn cho cán bộ coi thi, cán bộ thanh tra thi về vấn đề ngăn ngừa gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra. Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc của kỳ thi, TP Hà Nội và nhiều địa phương đã tập huấn cho cán bộ coi thi, cán bộ thanh tra thi về vấn đề ngăn ngừa gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết, những kỳ thi gần đây, nhiều trường hợp đã sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Những loại thiết bị hết sức nhỏ gọn, tinh vi, dễ sử dụng và khó bị phát hiện, nếu cán bộ coi thi, thanh tra thi chưa từng nhìn thấy thiết bị này thì rất khó phát hiện.

Thiết bị gian lận thi cử này được ngụy trang bằng những vật dụng thông thường như móc chìa khóa, thẻ ATM, máy tính Casino... kèm theo thiết bị nghe rất nhỏ được gắn sát màng nhĩ thí sinh nên rất khó để phát hiện bằng cảm quan bên ngoài.

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho kỳ THPT quốc gia năm 2018, Công an TP. Hà Nội đề nghị các giám thị hết sức lưu ý, đồng thời khi phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử, cần kịp thời báo công an giải quyết. Thí sinh nào vi phạm thì sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Tăng cường cảnh giác 'công nghệ gian lận' trong thi cử

Thượng tá Hạ Thị Hằng - Phó Trưởng Phòng PC50 (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo, việc đầu tiên là, khi giám thị gọi thí sinh vào phòng thi cần quan sát từ tổng thể đến chi tiết, không nên chỉ đối chiếu nhận diện thí sinh qua chứng minh thư và giấy báo dự thi; giữ trật tự phòng thi ở mức cao nhất để có thể nhận biết được các biểu hiện không bình thường của các thí sinh trong phòng thi…

Cách nhận biết dễ nhất đó là trọng lượng của thiết bị này nặng hơn các máy tính bình thường. Hay các thí sinh có thể sử dụng các loại thiết bị giống như vật dụng thông thường khác như chìa khóa cửa, khóa ô tô, khóa xe máy nhưng trong đó vẫn có ổ lắp sim, ổ sạc pin và tai nghe. Cách thức sử dụng cũng tương tự các thiết bị gian lận khác.

Đối với các loại thiết bị không dây, cán bộ coi thi sẽ rất khó phát hiện nên phải rất cẩn thận rà soát. Kể cả một chiếc bút ghi hay một chiếc đồng hồ đeo tay của thí sinh cũng cần phải rà soát kỹ để tránh gian lận trong thi cử.

Cách phát hiện các thiết bị có thể dùng để gian lận thi cử chính là ở trọng lượng của thiết bị sẽ nặng hơn thiết bị thông thường; muốn kết nối thì khoảng cách kết nối không quá 50cm; có cổng kết nối với sạc, có cổng lắp sim điện thoại...

Phòng thi có 24 thí sinh nên việc kiểm tra, giám sát toàn bộ các hoạt động, biểu hiện thái độ của thí sinh không hề khó. Thông thường những em có ý định hoặc đang thực hiện ý đồ gian lận trong thi cử sẽ có biểu hiện không bình thường. Bằng quan sát của mình, giám thị hoàn toàn có thể phát hiện được điều này.

Trong quá trình giám sát phòng thi, giám thị nên kiểm tra kỹ những thiết bị trên mặt bàn của thí sinh. Nắm chắc những loại máy tính nào, thiết bị nào được mang vào phòng thi để từ đó nhắc nhở thí sinh không được mang các thiết bị không nằm trong danh mục được mang vào phòng thi.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang