Giảm thiểu rủi ro mắc Covid-19 nhờ đeo kính ?

author 16:55 26/02/2021

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Ấn Độ, những người đeo kính sẽ được bảo vệ tốt hơn với Covid-19 hơn những người không đeo.

Bằng cách theo dõi các bệnh nhân bị COVID-19 nhập viện tại một bệnh viện ở miền bắc Ấn Độ, các tác giả nghiên cứu đã quan tâm đến vai trò bảo vệ của kính chống lại virus. Sau một nghiên cứu dịch tễ học, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số 304 bệnh nhân nhập viện, chỉ có 58 bệnh nhân (khoảng 19%) đeo kính ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Nói cách khác, nguy cơ mắc SARS-CoV-2 đối với những người đeo kính thấp hơn từ 2 đến 3 lần so với những người khác.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: "Tuyến lệ có thể là đường lây truyền virus từ túi kết mạc đến vòm họng. Chạm hoặc dụi mắt bằng tay bị nhiễm khuẩn là một con đường lây nhiễm quan trọng". Một yếu tố lây nhiễm dường như không tác động đến những người đeo kính thường xuyên vì có một chướng ngại vật ngăn họ đưa tay lên mắt. 

 Những người đeo kính có thể giảm thiếu khả năng nhiễm Covid-19

Cũng theo một nghiên cứu khác tại Trung Quốc, các nhà khoa học cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc đeo kính mắt mỗi ngày và mức độ nhiễm bệnh thấp hơn so với những người không đeo kính.

Theo dữ liệu được thu thập liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện Suizhou Zengdu ở Tô Châu, Trung Quốc, những người đeo kính hàng ngày với khoảng thời gian ít nhất 8h/ngày có ít nguy cơ bị lây nhiễm hơn.

Tổng cộng có 276 bệnh nhân được đưa vào trong nghiên cứu, trong đó có hơn một nửa là nam giới và chỉ 16 người (5,8%) đeo kính trong hơn 8 giờ/ngày.

Nhóm nghiên cứu sau đó so sánh với 31,5% dân số ở khu vực đều đeo kính nhưng chỉ có 5,8% trong số gần 300 bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Như vậy là có rất ít những người đeo kính phải nhập viện vì nhiễm bệnh. Điều này cho thấy sự khác biệt lớn về tỷ lệ lây nhiễm giữa những người đeo kính và không đeo kính. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc đeo kính và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, điều quan trọng cần nhớ là bạn nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dùng nước sát khuẩn tay nhiều lần trong ngày và tránh để tay lên mặt, đặc biệt đối với đôi mắt.

Bảo Linh (t/h)

3 tiêu chuẩn quan trọng về các chất phát thải máy bay(VietQ.vn) - Trong một chiếc máy bay thương mại, mọi thứ mang lên máy bay đều làm tăng trọng lượng bay của máy bay và do đó, lượng nhiên liệu mà nó sử dụng cũng phụ thuộc vào trọng lượng tổng thể.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang