Giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tại nơi làm việc với tiêu chuẩn ISO 45003

author 07:05 15/06/2021

(VietQ.vn) - Cuộc sống nghề nghiệp có tác động đáng kể đến sức khỏe và tâm lý mỗi người, chính vì thế người sử dụng lao động cần có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của họ. Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên thế giới về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp vừa được cập nhật.

ISO 45003,  Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - Sức khỏe tâm lý và an toàn tại nơi làm việc - Hướng dẫn quản lý rủi ro tâm lý xã hội, cung cấp hướng dẫn về quản lý rủi ro liên quan đến sức khỏe tâm lý và an toàn tại nơi làm việc. Tiêu chuẩn này thảo luận về các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý người lao động, bao gồm giao tiếp không hiệu quả, áp lực quá mức, giám sát không đầy đủ và văn hóa tổ chức kém.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn bao gồm các khía cạnh như cách xác định điều kiện, hoàn cảnh và nhu cầu của môi trường làm việc có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý và hạnh phúc của người lao động; cách xác định yếu tố rủi ro chính và đánh giá chúng nhằm xác định những thay đổi cần thiết để cải thiện môi trường làm việc; cũng như cách xác định và kiểm soát mối nguy liên quan đến công việc và quản lý các rủi ro tâm lý xã hội trong khuôn khổ của hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp.

Theo bà Norma McCormick, Trưởng dự án của ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm phát triển tiêu chuẩn, những yếu tố gây căng thẳng như sự không chắc chắn, sợ hãi, cô lập và khối lượng công việc thay đổi đã trở nên trầm trọng hơn đối với nhiều người lao động trong giai đoạn hiện nay.

“Mọi tổ chức đều có trách nhiệm đối với sức khỏe, an toàn lao động, và đại dịch đang diễn ra đã nêu bật vai trò quan trọng của sức khỏe tâm lý tại nơi làm việc.

Nhiều người cảm thấy bất lực trước tác động của các sự kiện gần đây, nhưng rõ ràng là có thể làm được nhiều việc để xây dựng khả năng phục hồi của nhân viên và thúc đẩy văn hóa tổ chức mạnh mẽ. Tiêu chuẩn này tập hợp những thông lệ quốc tế tốt nhất trong lĩnh vực này, dành cho các công ty thuộc mọi loại hình và quy mô", bà Norma chia sẻ.

ISO 45003 cũng giúp người dùng đáp ứng các yêu cầu của ISO 45001, tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, nền tảng một tổ chức có khả năng phục hồi có thể tin tưởng vào lực lượng lao động mạnh mẽ, khỏe mạnh và hạnh phúc.

Tiêu chuẩn được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO ISO /TC 283Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệpban thư ký được cung cấp bởi BSI, thành viên ISO tại Vương quốc Anh. Nó có sẵn từ thành viên ISO ở quốc gia của bạn hoặc từ ISO Store.

Hà My

Lạm dụng thiết bị điện tử thông minh có thể dẫn đến béo phì ở thiếu niên (VietQ.vn) - Lạm dụng các thiết bị kỹ thuật số như máy tính, điện thoại thông minh, đặc biệt trong đại dịch COVID-19, làm gia tăng tình trạng thừa cân, béo phì ở thanh, thiếu niên.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang