Giảm thiểu ô nhiễm không khí với loạt tiêu chuẩn quốc tế ISO

author 06:44 25/07/2020

(VietQ.vn) - Chúng ta biết rằng, không có gì quý giá cho cuộc sống hơn không khí trong lành để hít thở hằng ngày, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO đã có một loạt tiêu chuẩn nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay.

Nguồn không khí trong lành đang trở nên khan hiếm, khó gặp ở nhiều nơi trên thế giới. Thống kê cho thấy với 91% dân số thế giới hiện đang sinh sống ở những nơi mà chất lượng không khí không đạt ngưỡng cho phép theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dẫn đến đe dọa sự sống của hàng triệu người mỗi năm. Câu hỏi làm thế nào để làm sạch không khí đã và đang trở thành vấn đề chung của toàn cầu.

Tổ chức ISO hiện có nhiều tiêu chuẩn quốc tế góp phần làm sạch không khí và giảm ô nhiễm. Ủy ban kỹ thuật ISO, ISO/TC 146, Chất lượng không khí, có hơn 170 tiêu chuẩn được công bố và 37 tiêu chuẩn phát triển bao gồm nhiều lĩnh vực như đo lường chất gây ô nhiễm không khí và khí thải, không khí làm việc và không khí trong nhà.

Thư ký của ủy ban, Tiến sĩ Rolf Kordecki cho biết, việc đo lường nhất quán các chất độc hại trong không khí là điều cần thiết để có thể hạn chế chúng. Các chất gây ô nhiễm không khí có thể rất có hại, chúng có thể ăn mòn, gây ung thư, gây đột biến và là tác nhân của nhiều loại bệnh.

Tiêu chuẩn hóa các phương pháp đo lường là cần thiết để có được kết quả tương đương và để đảm bảo đánh giá nhất quán chất lượng không khí trên toàn thế giới. Hơn nữa, những phát triển mới trong ngành độc học có thể ảnh hưởng đến mức độ an toàn của chất lượng không khí, cũng như xác định các chất gây ô nhiễm mới, vì vậy ủy ban liên tục xem xét nhu cầu về các tiêu chuẩn mới, ông cho biết.

Một ví dụ khác là một loạt tiêu chuẩn từ ủy ban kỹ thuật ISO / TC 285, Bếp lò sạch và giải pháp nấu sạch, nhằm mục đích giúp thúc đẩy thị trường cho các giải pháp nấu ăn an toàn và hiệu quả, giảm số người chết và bệnh tật do bếp lò gây ô nhiễm.

ISO cũng có nhiều tiêu chuẩn được công bố hoặc phát triển nhằm hỗ trợ công nghệ mới giúp làm sạch không khí của chúng ta, chẳng hạn như các phương tiện cho xe điện hybrid và pin nhiên liệu. Chúng bao gồm ISO 20762, Phương tiện giao thông chạy bằng điện - Xác định công suất cho lực đẩy của xe điện hybrid và ISO 23274, Phương tiện giao thông hybrid - Phát thải khí thải và đo mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn ở mức độ toàn diện hơn nhằm cải thiện môi trường chúng ta đang sống như ISO 14001, Hệ thống quản lý môi trường; ISO 37101, Phát triển bền vững trong cộng đồng - Hệ thống quản lý để phát triển bền vững và loạt ISO 14064 về định lượng và báo cáo khí nhà kính.

Tất cả những điều này đóng góp cho mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, bao gồm Hành động Khí hậu của SDG 13 và Cuộc sống trên đất liền của SDG 15.

Hà My

Cảnh báo giả mạo thương hiệu EVN quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện(VietQ.vn) - Thời gian gần đây xuất hiện một số thông tin quảng cáo giả mạo thương hiệu EVN để bán hàng trên internet, mạng xã hội. Các thông tin quảng cáo này đã sử dụng trái phép logo nhãn hiệu EVN, đồng thời sử dụng một số thuật ngữ, từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang