Hoàn tất di dời 26.000 nhân khẩu phố cổ trong năm 2020

author 06:56 02/02/2015

(VietQ.vn) - UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thực hiện đề án giãn dân phố cổ nhằm giảm mật độ dân cư khu vực này trong hai giai đoạn với tổng nguồn vốn đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng.

Theo tin tức trên tờ VnEconomy, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, đề án giãn dân phố cổ Hà Nội nhằm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 xuống 500 người/ha đến năm 2020, cải thiện môi trường đô thị, cải thiện đời sống nhân dân, tạo thuận lợi để bảo tồn, tôn tạo di tích…

Giai đoạn I, sẽ tập trung di chuyển những hộ dân hiện đang sống trong các công trình di tích, công sở, trường học, những công trình có giá trị cần bảo tồn, biển số nhà xuống cấp, nguy hiểm; các biển số nhà đông hộ dân và những hộ dân tự nguyện di chuyển khỏi phố cổ.

Đề án giãn dân phố cổ được thực hiện trong hai giai đoạn

Đề án giãn dân phố cổ được thực hiện trong hai giai đoạn

Giai đoạn 2: UBND quận Hoàn kiếm đang đề nghị thành phố bố trí quỹ đất khoảng 30 ha để di dời 5020 hộ dân. Việc thực hiện Đề án giãn dân sẽ kết thúc vào năm 2020.

Từ tháng 1/2015 tiến hành đo đạc, lập hồ sơ kỹ thuật đối với các hộ dân trong diện GPMB bắt buộc làm cơ sở lập phương án đền bù và phân bổ quỹ nhà tại khu đô thị Việt Hưng. Từ tháng 3/2015 tiến hành phân định rõ số liệu sở hữu đất và hợp đồng thuê nhà, phát phiếu đăng ký nhu cầu sử dụng căn hộ đến các hộ dân trong nhóm đối tượng nhà ở đông hộ, nhà ở có giá trị đặc biệt để lập hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở tại khu đô thị giãn dân phố cổ Việt Hưng quận Long Biên.

Về quyền lợi của người dân thực hiện chủ trương giãn dân, Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm, ông Lâm Quốc Hùng cho biết, với những hộ thuộc diện bắt buộc di dời, sẽ được tái định cư tại khu nhà ở giãn dân phố cổ Việt Hưng (quận Long Biên).Các hộ dân sẽ được miễn phí 30 m2 diện tích căn hộ tái định cư, phần diện tích trên 30 m2 được trả dần. Nếu hộ dân không đủ điều kiện mua sẽ được thuê, thuê mua nhà theo chính sách xã hội. Trường hợp không nhận nhà tái định cư, ngoài tiền đền bù diện tích bị thu hồi theo khung giá đất của thành phố còn được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nếu hộ dân đã nhận nhà tái định cư nhưng không có nhu cầu ở có thể bán. Tuy nhiên đối tượng này không được quay trở lại để ở tại diện tích đã thu hồi.

Đề án giãn dân phố cỏ tổng vốn đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng

Đề án giãn dân phố cỏ tổng vốn đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng

Về công ăn việc làm cho các hộ dân sau khi di dời, ông Long cho biết, khu đô thị Việt Hưng được thiết kế với không gian tầng một dành cho chính người dân trong khu đô thị, tạo điều kiện để họ kinh doanh. Các vị trí này sẽ được nghiên cứu triển khai thành các khu vực kinh doanh theo chuyên đề, chủ đề… 

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ Lê Quỳnh Anh cho biết UBND thành phố đã có quyết định chỉ định nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án này, với một số cơ chế ưu đãi nhất định. Dự kiến, trong quý 3/2015 sẽ thi công và đến quý 4/2017 sẽ hoàn thành dự án giai đoạn 1. Tổng nguồn vốn đầu tư đề án khoảng 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Nói rõ thêm về đề án, ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, việc giãn dân phố cổ là chủ trương lớn của thành phố. Toàn bộ đề án sẽ phải di chuyển 6.500 hộ dân với 26.000 nhân khẩu, trong đó giai đoạn một di chuyển 1.500 hộ dân.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang