Giãn dân phố cổ không đơn thuần chỉ là di dân

author 10:27 07/02/2015

(VietQ.vn) - Đề án giãn dân phố cổ sắp được đưa vào thực hiện, các chuyên gia, nhà sử gia, sử học cũng như các nhà lãnh đạo gần đây nêu và đóng góp nhiều ý kiến trong công tác giãn dân sắp tới.

Theo tin tức bao giới đã đưa, đề án giãn dân phố cổ  được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ký vào ngày 22/12, và giai đoạn 1 của quy trình sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới, dự tính hoàn thành trong năm 2020. Đại diện các sở, ngành và đơn vị chức năng và các quản lý chuyên gia của TP Hà Nội trực tiếp trả lời các câu hỏi, tiếp thu ý kiến đóng góp và nêu ý kiến của cá nhân về “Đề án giãn dân phố cổ” trong một buổi tọa đàm sáng 5/2 với báo Hà Nội mới. Ngoài ra, các chuyên gia, nhà sử học cũng đóng góp ý kiến về giãn dân phố cổ.

Thời điểm thuận lợi để giãn dân phố cổ

Theo Nhà Sử học Dương Trung Quốc, đây là thời điểm thuận tiện nhất để thành phố Hà Nội thực hiện dự án giãn dân phố cổ, khi có quỹ đất, có  nguồn vốn xây dựng, có cơ chế chính sách và tình trạng cũng đã đến giới hạn, đời sống của người dân ở đấy đã vượt qua cái ngưỡng của sự an toàn về các vấn đề như an toàn cháy nổ, môi trường...., theo Giaoduc.

Giãn dân phố cổ quan trọng nhất là lưu giữ không gian văn hóa

Giãn dân phố cổ quan trọng nhất là lưu giữ không gian văn hóa. Ảnh Giaoduc

Tuy nhiên, ông Quốc cho rằng, việc giãn dân là cần thiết, nhưng nếu mục đích đơn giản chỉ là giảm dân số thuần túy thì chưa đạt mà quan trọng hơn là xác lập lại những không gian văn hóa.

Tạo không gian văn hóa cho người dân phố cổ ở khu giãn dân

Ông Phạm Tuấn Long – Phó Ban thường trực Ban Quản lý phố cổ chia sẻ trên báo Hà Nội mới rằng: Việc di dời chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân di dời, nhất là với người già, trẻ em. Vì vậy, khi nghiên cứu lập thiết kế của khu nhà giãn dân, Quận đã tính toán đến cơ sở hạ tầng xã hội hiện trạng cũng như hiện trạng tổng thể của cả khu đô thị Việt Hưng. 

Điểm khác biệt của dự án di dân Việt Hưng là các hộ dân được bố trí diện tích tầng 1 để kinh doanh, tạo việc làm trong khu giãn dân mới, đồng thời, các điều kiện về trường học các cấp ở toàn bộ khu đô thị Việt Hưng đều được thiết kế đầy đủ với đủ trường mẫu giáo và trạm Y tếTheo đó, để duy trì nếp sống sinh hoạt cộng đồng của dân phố cổ, trong mỗi khối nhà tại khu giãn dân đều được bố trí sân trong, tạo không gian xanh, không gian sinh hoạt văn hóa… 

Giải quyết khúc mắc khâu giãn dân phố cổ

Ông Lâm Quốc Hùng-Phó Chủ tịch thường trực UBND Quận Hoàn Kiếm khẳng định  nếu các hộ có hộ khẩu tại khu phố cổ đang kinh doanh trên địa bàn quận được xem xét bố trí khi sang nơi ở mới còn các hộ kinh doanh tự do không có hộ khẩu mà đang thuê nhà trên khu phố cổ sẽ không nằm trên diện được giãn dân phố cổ.

Không chỉ đảm bảo không gian, việc giãn dân phố cổ sẽ vẫn đảm bảo việc kinh doanh bình thường cho các hộ

Không chỉ đảm bảo không gian, việc giãn dân phố cổ sẽ vẫn đảm bảo việc kinh doanh bình thường cho các hộ. Ảnh Vnexpress

Bổ sung thêm về vấn đề kinh doanh trên phố cổ, ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm cho biết: Khi nghiên cứu đề án và các dự án thành phần, một trong các mục tiêu đề ra là đáp ứng công ăn việc làm hậu giãn dân, chứ không phải chỉ là nơi đơn thuần sống. Vậy nên, Quận đã thiết kế khu đô thị mới giãn dân có tính đặc trưng khác biệt, đảm bảo không gian sống bền vững, hiện đại cho các hộ dân, có tầng 1-2 liên kết với không gian các căn hộ phía trên và không gian ngầm phía dưới để phục vụ cho mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Khu giãn dân được đầu tư 5000 tỷ 

Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh - Trưởng phòng quy hoạch kiến trúc 2- Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết: Về chất lượng khu giãn dân, thành phố và quận Hoàn Kiếm cố gắng đảm bảo đây là một khu có chất lượng tốt, cố gắng tiệm cận nhà ở thương mại. Với 5.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này, nhân dân có thể yên tâm về chất lượng xây dựng. Ông nhận xét đây là một khu vực đáng sống cho người dân và lưu ý việc sinh hoạt cộng đồng tại chỗ của khu dân cư và không gian công cộng, không gian giữa lõi các tòa nhà, sự liên thông giữa các tòa nhà… đã được tính toán đầy đủ trong quá trình thực hiện dự án.

Phương Khanh

 

 

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang