Việt Nam tự tin sản xuất giàn khoan lớn hơn Hải Dương 981 của Trung Quốc

author 10:06 14/08/2015

(VietQ.vn) - Đó là lời khẳng định của ông Phạm Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Tổng công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trao đổi với báo chí vào ngày 13/8, ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí (thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam), cho biết doanh nghiệp này hoàn toàn có khả năng đóng mới các giàn khoan có quy mô lớn bằng hoặc lớn hơn giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Dũng cho hay, kể từ năm 2002, tổng công ty bắt đầu đóng giàn khoan đầu tiên và năm 2007 đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động. Từ khi hoạt động đến nay, khoảng 8 năm, giàn khoan này vận hành rất an toàn, hầu hết các giếng khoan đều có dầu.

Các chuyên gia trong nước tự tin có thể xây dựng những giàn khoan dầu vượt xa giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Các chuyên gia trong nước tự tin có thể xây dựng những giàn khoan dầu vượt xa giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Cũng theo lời ông Dũng, Việt Nam hiện nay hoàn toàn có khả năng làm những giàn khoan lớn thậm chí lớn hơn giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, nhưng vấn đề là ở hiệu quả kinh tế nên làm thế nào chúng ta cũng phải tính toán, cân nhắc cẩn trọng.

Phát biểu này được ông Phạm Tiến Dũng đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc khởi công đóng giàn khoan Hải Dương 982 kiên cố và hiện đại hơn các giàn khoan hiện nay, để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt ở Biển Đông.

Theo thông tin trên báo VnExpress, Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc bắt đầu đóng mới giàn khoan Hải Dương 982 từ hôm 1/7 tại xưởng đóng tàu ở Đại Liên, dự kiến hoàn thành cuối năm 2016 và chuyển giao cho Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC). Đây là giàn khoan nửa nổi nửa chìm thế hệ thứ 6, được Trung Quốc mệnh danh là "đảo nhân tạo trên biển".

Mô hình giàn khoan Hải Dương 982 mà Trung Quốc dự định đóng mới để đưa xuống Biển Đông

Mô hình giàn khoan Hải Dương 982 mà Trung Quốc dự định đóng mới để đưa xuống Biển Đông

Được biết, giàn khoan Hải Dương 982 được đánh giá hiện đại hơn cả giàn khoan Hưng Vượng của CNOOC. Hưng Vượng trước đó được đánh giá là đạt đến trình độ kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc, với khả năng tác nghiệp tại mực nước sâu nhất lên đến 1.500 m và độ sâu của giếng khoan thăm dò đạt 7.600 m.

Trước đó, vào tháng 5/2014, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong vòng hai tháng rưỡi. Giàn khoan sau đó di chuyển về phía dự án Lăng Thủy, Hải Nam và nhiều lần tác nghiệp ở đó trong năm nay.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang