Gian lận điểm thi gây chấn động: Hà Giang sẽ làm gì tiếp theo?

authorĐỗ Thu Thoan 19:05 21/07/2018

(VietQ.vn) - Sau vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang gây chấn động dư luận những ngày qua, trong thời gian tới tỉnh này sẽ tiếp tục rà soát lại quá trình tổ chức kỳ thi, cấp chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ cho các thí sinh.

Sự kiện: Thời sự

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi gây chấn động ở Hà Giang, dẫn thông tin theo báo Kiến Thức, ngày 20/7 vừa qua, Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng khảo thí và quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT) tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cũng đã ra quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng - người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương, trái với quy chế.

Sau những diễn biến mới nhất này, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục chỉ đạo Hội đồng thi kiểm tra rà soát lại quá trình tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, phục vụ công tác điều tra xử lý của cơ quan chức năng. Đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý lưu giữ bài thi, hồ sơ thi (năm 2017, năm 2018) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

gian-lan-diem-thi-gay-chan-dong-ha-giang-se-lam-gi-tiep-theo

 Cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương. Ảnh: CAND

Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh; in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Chỉ đạo Hội đồng thi tổ chức tiếp nhận đơn đề nghị phúc khảo bài thi của thí sinh, tổ chức chấm phúc khảo, xét duyệt kết quả tốt nghiệp THPT chính thức và gửi thông báo đến các cơ sở giáo dục có học sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển. Cập nhật dữ liệu của Hội đồng thi vào phần mềm quản lý thi, gửi báo cáo và dữ liệu kết quả tốt nghiệp THPT chính thức về Bộ GD&ĐT...

Đáng chú ý, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, theo thẩm quyền của Sở GD&ĐT triển khai công việc xử lý những cá nhân có liên quan đến sự việc.

Chỉ đạo Công an tỉnh Hà Giang tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh khu vực ở trụ sở Sở GD&ĐT, có phương án bảo vệ những người liên quan đến vụ việc và tập thể Ban giám đốc Sở GD&ĐT.

Cũng liên quan đến vụ việc, theo Zing, UBND tỉnh Hà Giang cũng giao Ban Tuyên giáo tỉnh ủy nắm tình hình, kịp thời định hướng các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh trong việc thông tin về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, không để đối tượng xấu, các thế lực thù địch lợi dụng vụ việc tuyên truyền những thông tin sự thật ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và nhân dân.

gian-lan-diem-thi-gay-chan-dong-ha-giang-se-lam-gi-tiep-theo

Số lượng các bài thi được nâng điểm ở Hà Giang. Đồ hoạ:  Châu Châu/Zing

Dẫn thông tin theo báo VnExpress, trước đó, ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia và Hà Giang đại phương đạt kết quả điểm thi cao bất thường, điều này khiến dư luận dấy lên nhiều nghi ngờ về điểm số.

Với hơn 5.400 thí sinh, Hà Giang có 65 thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên môn Vật lý, cao hơn nhiều số lượng điểm này của Hà Nội, TP HCM. Số thí sinh đạt trên 27 ở khối A1 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) của Hà Giang bằng một nửa cả nước, khối A (Toán, Lý, Hoá) chiếm 1/3.

Qua thông tin phản ánh nghi ngờ điểm thi có bất thường tại hà Giang, ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng dẫn đầu đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ những bất thường về điểm số này. Bộ Giáo dục thành lập Hội đồng chấm thẩm định, chấm lại tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang (lưu trong đĩa CD1 gửi về Bộ).

Kết quả cho thấy, 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố cao hơn điểm chấm thẩm định từ 1 đến 29,95. Hội đồng quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng thay thế cho toàn bộ kết quả chấm thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục công bố ngày 11/7, báo VnExpress thông tin.

gian-lan-diem-thi-gay-chan-dong-ha-giang-se-lam-gi-tiep-theo

Ông Vũ Trọng Lương tại cơ quan điều tra. Ảnh: CAND

Theo đó, ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng được xác định là người trực tiếp gây ra sai phạm điểm thi tại Hà Giang.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang