Gian lận phương tiện đo xăng dầu bị phạt nặng

author 07:06 03/10/2013

Nghị định 97/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) sẽ có hiệu lực từ ngày 10-10. Theo nghị định này, nhiều hành vi vi phạm về đo lường, về chất lượng xăng dầu... sẽ bị phạt rất nặng.

Tăng mức phạt

Riêng hành vi vi phạm quy định chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, đơn vị kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 1-1,5 lần giá trị hàng hóa vi phạm đối với hành vi tồn trữ, vận chuyển xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng. Đối với các hành vi pha trộn chất phụ gia hoặc các chất khác vào xăng dầu làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc chất lượng xăng dầu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng; mua bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp; xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, pha chế xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn cho phép, đơn vị kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 1,5-2,5 lần giá trị hàng hóa vi phạm. Hành vi gian lận về sử dụng phương tiện đo lường trong kinh doanh xăng dầu sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng.
Nghị định 97 quy định rõ hơn việc chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm chất lượng xăng dầu Ảnh: TẤN THẠNH

Ngoài ra, các doanh nghiệp (DN) vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hoặc giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu từ 1 tháng đến 6 tháng đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu, DN xuất nhập khẩu xăng dầu; buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh xăng dầu từ 1 tháng đến 3 tháng đối với tổng đại lý, đại lý, DN kinh doanh dịch vụ xăng dầu.

Giám định việc pha trộn phụ gia

Đánh giá về Nghị định 97, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, cho rằng nghị định này đã khắc phục được những thiếu sót của Nghị định 104 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xăng dầu trước đây. Nghị định 104 chỉ đưa ra mức xử phạt đối với tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp quy chuẩn cho phép hoặc DN nhập khẩu xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng…

“Chính vì từ trước đến nay không quy định rõ chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm chất lượng xăng dầu nên khi tiến hành kiểm tra chỉ có thể kiểm định hàm lượng octan và hàm lượng lưu huỳnh trong xăng dầu không đúng thì xử phạt. Nghị định mới quy định rõ mức phạt đối với hành vi pha trộn tức là sẽ phải giám định xem pha trộn chất phụ gia gì để xác định khung phạt” - ông Lộc giải thích.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng pha trộn phụ gia làm thay đổi chất lượng xăng dầu lưu thông ngoài thị trường, theo ông Lộc, là do thực tế lợi nhuận của các đại lý xăng dầu rất thấp. Điểm hòa vốn là 500 đồng/lít hoa hồng đối với những cây xăng 100 m3 trở xuống; các cây xăng 200 m3 là 450 đồng/lít và có chênh lệch đối với những cây xăng khác tùy theo doanh số. “Người bán xăng dầu phải bỏ vốn, làm cửa hàng, tự quản lý, tự bỏ kinh phí trong khi hoa hồng không đủ trang trải. Thực tế hiện nay, có nhiều thời điểm chiết khấu hoa hồng cho đại lý thấp hơn nhiều so với điểm hòa vốn, các đại lý khiếu kiện liên tục về tình trạng này” - ông Lộc cho biết.

Xâm phạm nhãn hiệu: Bị phạt hàng trăm triệu đồng

Nghị định 99/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (sẽ có hiệu lực từ ngày 15-10) đưa ra mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân vi phạm là 250 triệu đồng, đối với tổ chức là 500 triệu đồng.

Cụ thể, nghị định quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi bán; chào hàng; vận chuyển, kể cả quá cảnh; tàng trữ; trưng bày để bán hàng hóa, dịch vụ vì mục đích kinh doanh xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm đến 3 triệu đồng. Phạt tiền từ 2-250 triệu đồng đối với hành vi vi phạm nêu trên trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 3 triệu đến trên 500 triệu đồng...

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang