Gian lận tuổi sâm: Thận trọng kẻo mất tiền oan

author 19:43 02/04/2014

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng có thể sẽ bị mắc lừa khi mua sâm xách tay. Một trong những chiêu thức quen thuộc trong giới kinh doanh mặt hàng này là những củ sâm non được phù phép thành sâm nhiều tuổi để bán với giá hàng triệu đồng.

Nếu không thận trọng, NTD có thể mua phải sâm có tuổi đời ngắn với giá Nếu không thận trọng, NTD có thể mua phải sâm có tuổi đời ngắn với giá "cắt cổ"

Trên thị trường hiện nay, các loại sâm tươi quảng cáo là hàng xách tay bán khá nhiều với giá dao động 3 triệu - 7 triệu đồng/kg. Mỗi kg khoảng 4 - 10 củ tùy loại. Sâm trên 6 tuổi rẻ nhất cũng tầm 5 triệu đồng.

Một số người chuyên bán sâm xách tay tiết lộ, dấu hiệu dễ nhất để biết tuổi sâm là các đốt ở phần rễ hoặc đầu củ sâm, mỗi đốt là một tuổi. Khi đếm từ chân củ nếu sinh ra một đốt thì nghĩa là nhân sâm 2 năm tuổi, 2 đốt là 3 năm tuổi… 5 đốt là sâm 6 năm tuổi. Bên cạnh đó, có thể xem đường vân trên ruột củ sâm, mỗi đường tương ứng một năm tuổi.

Một chuyên gia của Trung tâm Sâm Việt Nam cho biết sâm đạt hoạt tính làm thuốc tốt nhất khi được 4 - 6 năm tuổi. Sâm một tuổi chỉ có giá trị như rau.

Một số lưu ý để chọn được sâm Hàn Quốc chính hiệu:


- Để mua hàng xách tay thì nên tìm cửa  hàng có uy tín để mua, những cửa hàng này thường là những cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, hoặc hãy đến các cửa hàng quen biết hoặc có người quen biết từng mua hoặc hiểu về cửa hàng.

Khi mua hàng bạn có thể tới gần khu đó để dò hỏi xem, đây là kinh nghiệm rất hay của nhiều người sành mua hàng.

- Cách phân biệt tuổi của sâm: 

Sâm Hàn Quốc tốt thì phải đạt 4-6 năm tuổi, cách nhận biết cơ bản như sau: Xem phần đốt ở phần rễ hoặc đầu củ sâm, mỗi đốt là một tuổi. Bạn chỉ cần đếm từ chân củ nếu sinh ra một đốt thì nghĩa là nhân sâm 2 năm tuổi, 2 đốt là 3 năm tuổi… 5 đốt là sâm 6 năm tuổi. Ngoài ra các bạn có thể xem đường vân trên ruột củ sâm, mỗi đường tương ứng một năm tuổi.

- Phân biệt sâm Hàn Quốc với sâm Trung Quốc: Sâm Trung Quốc thường sạch, còn sâm Hàn Quốc thường có lớp đất bám xung quanh củ sâm, đầu củ sâm Trung Quốc hơi mềm và thon dài còn của hàn thì rắn chắc ,ngắn và tròn.

Phần Thân củ sâm Trung Quốc có màu trắng, thường xốp hơn, chân không rõ hình dáng và thường nhẹ hơn phần rễ thường nhiều phần củ hơn chân trong khi sâm Hàn Quốc có màu vàng hoàng thổ, củ sâm nhìn chắc và chất lượng tốt, rễ chủ yếu ở rễ chứ ít ở củ và có mùi thơm đặc trưng của sâm Hàn Quốc.

H. Thanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang