Gian lận xuất xứ: Tăng rủi ro cho doanh nghiệp làm ăn chân chính

author 06:09 15/11/2019

(VietQ.vn) - Nguyên tắc chung của Hải quan Hoa Kỳ là quản lý rủi ro. Vì thế, hàng hóa gian lận xuất xứ sẽ để lại những hệ lụy cho doanh nghiệp Việt làm ăn chân chính bởi sự kiểm soát chặt chẽ khi xuất khẩu nước của họ.

Phương thức, thủ đoạn gian lận xuất xứ ngày càng nhiều

Ông Claudio Dordi, Giám đốc dự án tạo thuận lợi thương mại (Hoa Kỳ) nhấn mạnh, có rất nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau về gian lận xuất xứ hàng hóa.

Cụ thể, hàng hóa được nhà xuất khẩu chuyển qua Việt Nam nhưng khi xuất khẩu đi nước khác mà không có sự thay đổi nào về vật lý, hay nói cách khác là sản phẩm vẫn như vậy. Bên cạnh đó, sản phẩm tháo rời rồi xuất sang Việt Nam, sau đó trải qua công đoạn lắp ráp rất giản đơn thành sản phẩm hoàn chỉnh rồi xuất đi Mỹ, EU. "Sự lắp ráp đơn giản này không đủ để được coi hàng có xuất xứ Việt Nam", ông Claudio Dordi nói.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Dangcongsan

Gian lận xuất xứ khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính gặp rủi ro

Vị giám đốc dự án tạo thuận lợi thương mại Hoa Kỳ nhận định, gian lận xuất xứ để lại những hệ lụy đối với Việt Nam, làm tăng nguy cơ rủi ro cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tính tuân thủ cao. Vì đối với hải quan Hoa Kỳ có nguyên tắc chung là quản lý rủi ro.

Nên với hàng hóa từ thị trường có rủi ro cao thì sẽ phải được kiểm tra chặt chẽ, thủ tục phức tạp hơn. Do vậy, đối với doanh nghiệp làm ăn chân chính của Việt Nam sẽ có nguy cơ chịu sự kiểm soát chặt chẽ khi xuất vào Mỹ. Ngoài ra, các quốc gia khác, thị trường cũng cảnh giác với hàng hóa Việt Nam.

Giám đốc USAID Michael Greene đánh giá Hoa Kỳ là đối tác của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi thương mại. Tuy nhiên, chuyển tải bất hợp pháp là mối quan ngại đối với Hoa Kỳ. Gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đang ảnh hướng đến mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

 Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang