Gian nạn "chặn"xe Việt Kiều hồi hương

author 07:12 27/03/2013

Thời gian qua, các đơn vị hải quan đau đầu về việc xác định và tính thuế đối với xe ôtô, môtô nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển của các Việt kiều vì các loại xe này nhập khẩu theo con đường chính thống thì ít mà lợi dụng chính sách để trục lợi thì nhiều.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ôtô được NK vào VN theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Chỉ riêng năm 2012, lượng xe ôtô NK tăng mạnh, cá biệt có một số địa phương ôtô thuộc diện này được NK tăng gấp 10 lần. Còn theo số liệu thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng hai tháng cuối năm 2011 và năm 2012, số lượng xe ôtô NK theo tiêu chuẩn tài sản Việt kiều hồi hương đã lên tới 1.200 xe trong đó có không ít xe “xịn” như Lexus, Roll royce, Bently… model 2011-2012.

Hải quan vào cuộc
 
Trước tình hình trên, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Hải quan địa phương siết chặt khâu cấp giấy phép, trong đó phải thẩm định chặt chẽ đối với hồ sơ xin cấp giấy phép, các hồ sơ không đủ điều kiện kiên quyết không cấp phép NK; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với việc thẩm định cấp giấy phép NK đối với xe ôtô của đối tượng Việt kiều hồi hương; Điều tra, xác minh, làm rõ đối với các trường hợp NK không đủ điều kiện; Kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 118/2009/TT- BTC của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục tăng cường phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46)- Bộ Công an để trao đổi thông tin, điều tra, xác minh về các trường hợp NK ôtô “hồi hương” có dấu hiệu sai phạm.
 
Báo cáo kết quả điều tra xác minh 38 trường hợp của Cục Điều tra chống buôn lậu cho thấy, 25 trường hợp có dấu hiệu sai phạm trong việc cấp sổ hộ khẩu; 6 trường hợp khai nhận đứng tên làm thủ tục giúp để nhận tiền từ 5.000 - 15.000 USD.
Hải quan kiểm tra thủ tục xe nhập khẩu
 
Riêng trong tháng 7/2012, xác minh 15 trường hợp NK xe ô tô Việt kiều hồi hương tại các tỉnh phía Nam cho thấy có 4 trường hợp thừa nhận đứng tên hộ các đối tượng trong việc NK xe để hưởng từ 8.000-15.000 USD; 3 trường hợp khai nhận mua xe bằng tiền vay mượn và không có nhu cầu sử dụng; 4 trường hợp không có mặt tại nơi đăng ký thường trú; 1 trường hợp sử dụng hộ khẩu với chữ ký giả; 1 trường hợp sử dụng hộ khẩu bị mất của chủ hộ; 1 trường hợp hoàn toàn không có hồ sơ gốc.
 
Biết vẫn khó xử lý
 
Theo quy định tại Thông tư 118/2009/TT-BTC, người VN định cư ở nước ngoài khi hồi hương được phép NK một chiếc xe ôtô cá nhân đang sử dụng. Tuy nhiên, khái niệm “xe đang sử dụng” không được quy định cụ thể trong thông tư nên bị các đối tượng lợi dụng. Đa phần các trường hợp xe đăng ký xin cấp giấy phép NK xe ôtô theo diện Việt kiều hồi hương mới chỉ được mua cách thời điểm hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú ở VN khoảng 10 ngày và số đồng hồ đo dặm đường thường chỉ từ 5 đến 10 dặm (khoảng 8 đến 16 km). Trong khi đó, theo quy định của Thông tư liên tịch số 3/2006/ TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006 của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), Bộ Công an, ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng NK phải đạt tiêu chuẩn: “đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng VN”.
 
Ngoài ra, trong quy định về điều kiện được cấp phép NK xe ôtô của đối tượng Việt kiều hồi hương chỉ yêu cầu về Giấy thông hành hoặc hộ chiếu hồi hương bản sao có công chứng; hộ khẩu... mà không có điều kiện nào quy định cụ thể, rõ ràng về việc Việt kiều có “hồi hương” thực sự hay không ? Hơn nữa, công dân VN định cư ở nước ngoài có hộ chiếu VN còn giá trị sử dụng trở về VN thường trú khi đăng ký thường trú chỉ cần có dấu kiểm chứng nhập cảnh của lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu là có thể được cấp hộ khẩu thường trú.
 
Các quy định thông thoáng trên đã gây không ít khó khăn cho việc xác định tính xác thực của các giấy tờ trên khi một người có thể đăng ký thường trú 2-3 nơi.
 
Ngoài ra, việc truy thu thuế NK và thuế GTGT khi các xe này “chuyển mục đích sử dụng” cũng rất khó thực hiện. Bởi, xe ô tô là tài sản của cá nhân nên khi cá nhân đó không có nhu cầu sử dụng thì có quyền chuyển nhượng, luật pháp không cấm và không có quy định phải truy thu thuế. Nếu truy thu thuế đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng của đối tượng nêu trên thì cơ quan Hải quan cũng không thực hiện được, vì cơ quan Hải quan chỉ thực hiện tại khâu NK và không theo dõi khi mua bán, chuyển nhượng.
Theo tiết lộ của một đại diện đơn vị NK chính hãng dòng xe BMW, hiện có khoảng 70 chiếc Rolls-Royce được NK vào VN, nhưng rất ít trong số đó được NK chính hãng và đặc biệt từ cuối năm 2011 đến nay chủ yếu qua diện “hồi hương”. Không chỉ Rolls-Royce, những loại xe siêu sang thuộc loại “đặc biệt” trên thế giới như Bugatti Veyron, Bentley Continental Flying Spur... về VN cũng chủ yếu bằng con đường “hồi hương”. Những chiếc xe này không những khộng bị chặn bởi Thông tư 20 (quy định điều kiện xe mới NK phải có giấy ủy quyền chính hãng), mà còn được hưởng lợi lớn về chênh lệch thuế.
 
Đức Linh/dđdn
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang