Gian nan chống... gà lậu

author 07:31 16/01/2013

Theo tính toán của Bộ Công Thương, trong năm 2012 đã có ít nhất 8 triệu con gia cầm được nhập lậu vào nước ta, gây ảnh hưởng lớn tới chăn nuôi trong nước cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Giảm 90% gia cầm lậu

Trước tình hình đó, đích thân Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo liên ngành T.Ư về vệ sinh an toàn thực phẩm đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và TP.Hà Nội tiếp tục triển khai đợt cao điểm ngăn chặn gia cầm nhập lậu đến hết Tết Nguyên đán.
 
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND TP.Hà Nội sớm có chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ kịp thời các đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia ngăn chặn gia cầm nhập lậu; thông tin về kết quả kiểm soát gia cầm và sản phẩm gia cầm trên thị trường để người tiêu dùng an tâm sử dụng.
 
Gà lậu ngang nhiên đi lại ở Lạng Sơn
Gà lậu ngang nhiên đi lại ở Lạng Sơn
 
 
Đồng thời, Bộ Công an cần vào cuộc điều tra, xác định rõ các đối tượng cầm đầu tổ chức vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu ở khu vực phía Bắc, phối hợp với UBND các tỉnh có biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa tới từng đối tượng, xử lý nghiêm minh đúng luật pháp đối với người và phương tiện vận tải tham gia. Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, đối với gà nhập lậu, thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các bộ ngành, địa phương có liên quan, đã đồng loạt thực hiện nhiều biện pháp. Vì thế, hiện nay, số gia cầm nhập lậu đã giảm trên 90%".
 
Vẫn hết sức phức tạp
 
Tuy nhiên, theo nhận định, hiện việc buôn bán gà lậu đã được các đối tượng chuyển qua nhiều hình thức tinh vi hơn như chia nhỏ địa bàn hoạt động, thay đổi địa điểm tập kết gà thường xuyên để qua mặt các cơ quan chức năng. Một đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an cho biết, dù giảm đến 90% số gà nhập lậu, việc chống buôn lậu gà từ Trung Quốc vẫn hết sức phức tạp.
 
Đại diện này cho biết, việc bắt gà lậu gặp nhiều khó khăn vì có nhiều trường hợp gặp cả sự tiếp tay "chạy" giấy kiểm dịch của cán bộ phụ trách vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Đoàn kiểm tra đột xuất của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng gia cầm nhập lậu tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hà Nội. Tại nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở tthủ đô không phát hiện việc sử dụng gia cầm nhập lậu; nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống, nhất là những quán phở, tiệm cơm, chủ cơ sở đã tự ghi biển khẳng định: Cửa hàng cam kết không sử dụng gia cầm nhập lậu, thực phẩm không an toàn.
 
Không chỉ phải mật phục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bắt được gà lậu rồi còn phải đi khắp các tỉnh để xác minh nguồn gốc nhằm chứng minh đó là gà lậu mới được xử lý. Đại diện này dẫn chứng, mới đây vào đêm 8.1, C49 bắt được một xe chở gà tại Bắc Giang, biết chắc đó là gà Trung Quốc nhưng lại có giấy kiểm dịch của Lạng Sơn.
 
“Lên Lạng Sơn thì được xác định là gà Trung Quốc nhưng nuôi từ nhỏ ở Lạng Sơn. Đến chiều 9.1, các bên vẫn loay hoay chưa ngã ngũ được với xe gà này”- đại diện này nói.
 
Ông Nguyễn Đức Khoa - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, dù gà lậu đã giảm 90% nhưng số gà lậu tràn về vẫn khá lớn. Ông Khoa đề nghị phải có biện pháp mạnh ngay từ biên giới mà cụ thể là Lạng Sơn - cửa ngõ của gà Trung Quốc nhập lậu thì mới triệt để.
 
Ông Tô Hùng Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, ngăn chặn gà lậu từ biên giới là biện pháp hiệu quả nhất nhưng hiện vẫn chưa có sự căn cơ, mà công lớn chủ yếu vẫn từ lực lượng biên phòng. "Không thể trông chờ mãi vào biên phòng được vì họ còn rất nhiều việc. Chúng ta phải tăng cường lực lượng chuyên nghiệp và độc lập mới mong chống được gà lậu" - ông Khoa nói.
 
Theo dân việt
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang