Giáng sinh 2016: Chuyên gia tâm lý ‘mách nước’ chọn quà cho bé theo độ tuổi

authorPhương Nam 07:06 14/12/2016

(VietQ.vn) - Giáng sinh 2016 đã cận kề, cùng nghe chuyên gia tâm lý tư vấn cách chọn quà cho bé phù hợp với từng lứa tuổi.

Sự kiện: tin tức thị trường

Chuyên gia tâm lý tư vấn về cách chọn quà Giáng sinh theo độ tuổi của bé

Thị trường Giáng sinh 2016 đã nhộn nhịp cách đây nhiều ngày. Khoảng một tuần trước, rất nhiều người đã đi mua sắm những món đồ trang trí về tô điểm cho ngôi nhà, cửa hàng, công ty thêm lộng lẫy và trang hoàng. Bên cạnh đó, những ngày cận kề Giáng sinh như thế này, nhiều ông bố, bà mẹ bắt đầu đi chọn lựa cho con những món đồ làm quà tặng. Sau khi lựa chọn quà tặng, các bậc phụ huynh lại tiếp tục đi kiếm tìm những công ty chuyên cung cấp dịch vụ ông già Noel để thuê phát quà cho các bé.

Theo chân các ông bố, bà mẹ đi chọn mua quà cho bé tại các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Trần Khát Chân, Nguyễn Trãi... ở Hà Nội thì các bậc phụ huynh khá lúng túng. Nhiều người, không biết nên lựa chọn mua món đồ nào cho con trước sự đa dạng của thị trường. Thậm chí, nhiều người mất công cả buổi mà vẫn ra về tay không.

Video Giáng sinh 2016 trến phố Hàng Mã

Tháo gỡ vấn đề này cho các bậc phụ huynh, chuyên gia tâm lý học đường Nguyễn Thị Thanh Hòa đã có tư vấn giúp các ông bố, bà mẹ lựa chọn món quà phù hợp dành cho con mình theo từng độ tuổi.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hòa, thì việc chọn lựa quà tặng cho các bé dịp Giáng sinh không hề đơn giản. Với từng độ tuổi, các ông bố, bà mẹ nên lựa chọn cho con mình những món quà phù hợp để giúp các con không chỉ thích thú mà còn mang đến những tiện ích trong việc học tập, vui chơi và sáng tạo.

 Theo từng độ tuổi của con, các bậc phụ huynh nên cân nhắc để lựa chọn quà tặng Giáng sinh sao cho phù hợp

“Với những bé dưới 1 tuổi, thì thời điểm này hầu hết các bé chưa nhận thức được lễ Noel có ý nghĩa như thế nào. Vậy nên, quà tặng dành cho các con tầm tuổi này rất dễ mua. Những bộ quần áo Noel để chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm. Hoặc là, các loại tranh ảnh, đồ chơi, vật dụng xung quanh bé mang màu sắc Noel để giúp các bé kích thích sự tò mò. Vì với các bé khoảng 9 – 12 tháng đã bắt đầu bị hấp dẫn bởi các thứ bắt mắt và nhiều màu sắc. Trong khi đó, đồ Noel thường rất thu hút với màu đỏ. Vậy nên, sẽ giúp các bé kích thích sự tò mò. Hơn nữa, với các bé đang học đi, có thể giúp các con tập đi bằng việc cho các con với theo những chiếc khăn hay bức tranh về Noel nhiều màu sắc. Chắc chắn, sẽ kích thích các con trong từng bước chân.

Với các bé tuổi từ 1 - 3, thì đây là độ tuổi khá hiếu động. Vậy nên những chiếc mũ, bộ quần áo ông già Noel sẽ giúp các bé kích thích sự tò mò. Đặc biệt, với các bé học nói, có thể giúp các con làm quen với những cụm từ như Noel, Giáng sinh, ông già Noel … Ngoài ra, với độ tuổi này cũng có thể mua tặng các bé cuốn sách về Noel, những chiếc đàn, đồ chơi có các bản nhạc Noel… để các bé làm quen dần. Và hơn hết, là nên lưu lại trong các bé hình ảnh một ông già Noel dễ thương đi phát quà với những lời chúc tốt đẹp và lời căn dặn ý nghĩa. Những ấn tượng lần đầu ấy, bao giờ các con cũng nhớ lâu và đọng lại trong khoảng thời gian nhiều năm sau đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua tặng các bé những chiếc bánh kem Giáng sinh hình cây thông, hình người tuyết …

Với các bé từ 3 đến 6 tuổi, thì đây là giai đoạn các bé đang được học tập tại trường mầm non và đầu cấp tiểu học. Vậy nên, các bé ít nhiều đã được nghe cô kể về Giáng sinh, về ông già Noel và cây thông cùng đàn tuần lộc. Thế nên, món quà dành tặng các bé giai đoạn này là những bộ truyện tranh, những cuốn sách với các câu nói ý nghĩ về Giáng sinh, về ông già Noel. Đây là món quà sẽ kích thích sự học hỏi của các bé.

Với những bé trên 6 tuổi, thì nên mua cho các bé những bộ đồ chơi đặc thù. Ngoài ra, với bé gái có thể mua bộ quần áo công chúa tuyết hay gấu bông ông già Noel, gấu tuần lộc, bờm cài đầu … Với bé trai, bạn có thể mua cho bé bộ đồ chơi xếp hình hay bộ quần áo ông già Noel để các bé cùng hóa trang thành những ông già Noel trẻ thơ ngộ nghĩnh.

 Quần áo ông già Noel cũng là một món quà dễ thương dành cho các bé trên 6 tuổi

Khi chọn mua đồ cho con trẻ, bố mẹ nên hiểu về độ tuổi để biết các con đang trong giai đoạn phát triền nào và chọn đồ sao cho phù hợp. Hơn hết, bố mẹ nên là những người bạn của các con trong những dịp như thế này. Cùng các vui chơi và chia sẻ cho các con ý nghĩa, các câu chuyện hay về Noel để các con thêm hiểu, biết và có những kiến thức ngày lễ Giáng sinh. Chắc chắn, làm được như vậy thì đó sẽ là một món quà ý nghĩa và thiết thực nhất” – chuyên gia tâm lý học đường Nguyễn Thị Thanh Hòa tư vấn.

Nhiều ông bố, bà mẹ đã 'bó tay" khi lựa chọn đồ Giáng sinh làm quà cho con

Tranh thủ giờ nghỉ trưa để đi chọn mua quà tặng cho các bé tại phố Hàng Mã, chị Kim Lan (nhân viên ngân hàng) sau một hồi lựa chọn, xem xét từng sản phẩm một đã phải đi về tay không. Bởi, chị Lan không biết lựa chọn món đồ gì cho phù hợp và các con sẽ thích thứ gì.

“Năm nay, hàng hóa khá đa dạng, có rất nhiều mặt hàng để mua về tặng cho các con dịp Noel. Tuy nhiên, cầm món hàng nào lên mình cũng phân vân, không biết con có thích không nhỉ, không biết con sẽ nâng niu món đồ này đến bao giờ. Sợ rằng, mua phải những món đồ các con không thích, các con sẽ buồn. Nhưng nếu dẫn con đi mua thì không còn sự hấp dẫn. Bởi mình muốn mua một món quà, sau đó cho vào chiếc tất vải và thuê dịch vụ ông già Noel mang đến tặng cho con. Chắc phải về bàn với ông xã rồi mới đi mua vậy” – Chị Kim Lan nói.

Cùng quan điểm với chị Kim Lan, anh Nguyễn Thanh Sơn (Đội Cấn - Ba Đình) sau một hồi xem hàng hóa tại cửa hàng bán quà tặng Giáng sinh trên đường Nguyễn Trãi cũng phải ra về tay trắng vì không biết lựa chọn món đồ nào cho các con của mình.

“Mình tưởng rằng, chọn đồ dành tặng cho các con dịp Giáng sinh rất dễ dàng. Ai ngờ, thấy khó quá, hàng hóa thì nhiều mà chính mình cũng không biết, nên chọn lựa món đồ nào. Đành về gợi mở thử cho các con xem ý các con như nào rồi sẽ mua. Sau đó, mang đến các cơ sở vận chuyển có dịch vụ ông già Noel và nhờ họ chuyển đến để các con vui” – Anh Sơn nói.

 Theo chuyên giá tâm lý học đường Nguyễn Thị Thanh Hòa, tùy theo độ tuổi mà các ông bố, bà mẹ nên lựa chọn cho con mình những món đồ Giáng sinh phù hợp nhất

Không chỉ riêng anh Sơn, chị Lan, mà với nhiều người, câu chuyện chọn lựa đồ làm quà tặng Giáng sinh dành cho con trẻ không hề đơn giản. Thậm chí, có nhiều gia đình nghĩ vài ngày mà không biết nên mua món đồ gì làm quà cho các con.

Hi vọng, với những gợi ý, tư vấn của chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hòa thì các ông bố, bà mẹ có thêm một kênh thông tin để lựa chọn quà tặng phù hợp cho con dịp Giáng sinh. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang