Giao dịch ngân hàng an toàn với tiêu chuẩn ISO 13616

author 06:19 02/10/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn xác định phương pháp tạo mã phù hợp với hệ thống ngân hàng hiện có và loại bỏ rủi ro nhầm lẫn khi chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau và quốc gia khác nhau vừa được cập nhật.

Mùa dịch virus corona, làm thế nào để giao dịch ngân hàng an toàn

Trước đây việc chuyển tiền ra nước ngoài khá phức tạp và mất thời gian thì nay với số tài khoản ngân hàng quốc tế (IBAN) cho phép bạn chuyển tiền nhanh chóng và hiệu quả trên khắp thế giới, xác định tài khoản ngân hàng được công nhận rộng rãi tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có thể thấy IBAN là một công cụ thiết yếu. Để làm nên điều này, IBAN chính là kết quả của tiêu chuẩn ISO gồm 2 phần vừa được sửa đổi.

ISO 13616-1, Dịch vụ tài chính - Số tài khoản ngân hàng quốc tế (IBAN) - Phần 1: Cấu trúc của IBAN, xác định các yếu tố của số tài khoản ngân hàng quốc tế (IBAN) được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý dữ liệu trao đổi quốc tế. Nó được bổ sung bởi ISO 13616-2 Dịch vụ tài chính - Số tài khoản ngân hàng quốc tế (IBAN) - Phần 2: Vai trò và trách nhiệm của tổ chức đăng ký, trong đó nêu chi tiết thủ tục đăng ký các định dạng và phần tử dữ liệu IBAN tạo nên sổ đăng ký.

Ra đời vào năm 1997, tiêu chuẩn này xác định phương pháp tạo mã phù hợp với hệ thống ngân hàng hiện có và loại bỏ rủi ro nhầm lẫn khi chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau và quốc gia khác nhau.

Phương pháp do ISO 13616 đề xuất giới hạn những thay đổi được thực hiện đối với các hệ thống hiện có trong khi cung cấp phương tiện cấu trúc thông tin theo cách có lợi cho việc xử lý tự động thông tin được cung cấp. Do đó, nó tiết kiệm thời gian bằng cách giảm số lượng các can thiệp thủ công cần thiết để xử lý dữ liệu và cải thiện mức độ tin cậy và độ chính xác.

Trong quá trình phát triển ISO 13616, ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm về một loạt tiêu chuẩn đã không để ý đến thực tế rằng, sẽ không quá tốn kém nếu tạo ra phương pháp chung duy nhất về tài khoản và xác định mối quan hệ ngân hàng cho khách hàng của các tổ chức tài chính. Do đó, được hình thành theo hai phần, ISO 13616 thừa nhận rằng các tổ chức tài chính muốn càng nhiều càng tốt, để giữ lại phương pháp nhận dạng quốc gia của họ. 

”Trong thời đại số hóa và thanh toán nhanh, tiêu chuẩn ISO IBAN đóng vai trò trung tâm vì nó cải thiện độ chính xác của số tài khoản ngân hàng, cho phép xác thực, tăng cường tự động hóa quá trình thanh toán”, ông Paul Janssens, Giám đốc Chương trình tại SWIFT chia sẻ.

 Hà My

Phát hiện trên 200 bộ đèn LED năng lượng mặt trời nghi vấn nhập lậu(VietQ.vn) - Cục QLTT Bình Dương phát hiện 203 bộ đèn LED năng lượng mặt trời các loại không ghi nhãn phụ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang