Giao diện những ngày đầu của các website nổi tiếng

author 15:33 03/06/2014

(VietQ.vn) – Nhân dịp sinh nhật tuổi 25 của web, hãy cùng xem lại giao diện ban đầu của một số website nổi tiếng nhất hiện nay.

Cùng với sự phát triển của các ngôn ngữ lập trình web, hầu hết các website hiện nay đều mang trong mình kiểu dáng thiết kế bóng bẩy và hiện đại. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc về giao diện của một số website nổi tiếng ở những ngày đầu tiên và sơ khai nhất không?

1. Google

giao diện của google 1998

Google 1998 (Nguồn: Internet)

giao diện của google 2014

Google 2014 (Nguồn: Internet)

Nói về vấn đề giao diện người dùng thì có lẽ Google là một trong những dịch vụ có ít sự thay đổi theo thời gian nhất. Ngay từ những ngày đầu tiên, Google đã theo đuổi một phong cách đơn giản mà theo nhiều người do 2 người sáng lập của cỗ máy tìm kiếm này lúc đó chưa quá thông thạo ngôn ngữ HTML để có thể tạo ra một giao diện phức tạp hơn. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, Google vẫn được cả thế giới yêu quý nhờ giao diện đơn giản nhưng ẩn chứa những tính năng tuyệt vời.

2. Facebook

giao diện facebook 2004

Facebook 2004 (Nguồn: Internet)

giao diện facebook 2014

Facebook 2014 (Nguồn: Internet)

Facebook được thành lập bởi một sinh viên đại học, Mark Zuckerberg. Có tên gốc là TheFacebook, mạng xã hội này lúc đầu chỉ dành cho một số sinh viên Harvard để đánh giá hình ảnh của nhau trước khi lan sang các trường trung học. Ngày nay, Facebook đã có hơn 1,23 tỷ người dùng.

3. Youtube  

youtube 2005

Youtube  2005 (Nguồn: Internet)
 

youtube 2014

Youtube 2014 (Nguồn: Internet)

Trang web chia sẻ video trực tuyến được ra mắt vào tháng Hai năm 2005 với một giao diện dường như trống rỗng và không có gì khiến người dùng liên tưởng tới video. Video đầu tiên được tải lên YouTube  được tạo ra bởi một trong những người sáng lập ra nó,  Jaweb Karim, video này mang tên "Me at the Zoo". Nó là một video dài 19 giây quay cảnh Karrim đứng trước một con voi trong vườn thú San Diago Zoo.

4. Twitter

Twitter 2006

Twitter 2006 (Nguồn: Internet)

Twitter 2014

Twitter 2014 (Nguồn: Internet)

 
 Twitter là dịch vụ mạng xã hội với mục đích ban đầu để mọi người chia sẻ với nhau những thông điệp ngắn gọn giới hạn trong 140 kí tự. Tuy nhiên, đến nay, Twitter đang ngày càng hoàn thiện và được coi là một trong những đối thủ đang theo sát Facebook nhất ở phạm trù mạng xã hội.Hoàn toàn khác biệt so với ngày nay, Twitter được khai sinh vào tháng 3/2006. Hiện Twitter là 1 trong 10 website được ghé thăm nhiều nhất thế giới, cũng như là một trong những khởi nghiệp thành công nhất mọi thời đại xét theo giá trị vốn hóa thị trường.

5. My Space

MySpace  2003

MySpace  2003 (Nguồn: Internet)
 

MySpace 2014

MySpace 2014 (Nguồn: Internet)

MySpace là trang mạng xã hội có vai trò cực kì quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Khoảng thời gian từ 2005 đến đầu năm 2008 là thời điểm hoàng kim nhất của mạng xã hội này. Thậm chí, trên lãnh thổ Mỹ MySpace còn vượt qua cả Google để dành danh hiệu website được ghé thăm nhiều nhất.

Đến nay, với rất nhiều những Facebook, Twitter, Linkedin... MySpace đã đánh mất ánh hào quang mình từng có. Tháng Mười Hai năm 2012, mạng xã hội này đã trải qua một cuộc “đại tu” giao diện với mong muốn tìm lại vị thế xưa cũ, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể khẳng định mọi thứ đang không được khả quan lắm cho ông hoàng một thời này.

6. Yahoo 

Yahoo  1994

Yahoo  1994 (Nguồn: Internet)
Yahoo 2014

 Yahoo 2014 (Nguồn: Internet)

Viết tắt của cụm từ "Yet Another Hierarchical Officious Oracle", Yahoo là sản phẩm của bộ đôi sinh viên Đại học Stanford, Jerry Yang và David Filo. Trong tháng Ba năm 1995 trang web đã được khai trương như là một trang hướng dẫn điều hướng web trực tuyến đầu tiên. Giao diện ban đầu được thiết kế với một thanh tìm kiếm đơn giản và những siêu liên kết tới các trang web khác. Nhưng sau đó Yahoo đã nhanh chóng trở thành một trang web tin tức cá nhân có thiết kế đẹp. Dù hiện nay không còn duy trì vị thế "làm mưa làm gió" một thời của nó, nhưng Yahoo vẫn là một tên tuổi đáng để nhớ tới.

Tuyết Trinh (TH) 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang