Giáo dục giới tính cho trẻ: Bố mẹ cần biết cách!

author 11:42 14/05/2013

(VietQ.vn) - Trong cuộc sống hiện đại làm sao để giáo dục giới tính đúng cách và đúng độ tuổi cho con đang là vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu.

Băn khoăn chọn phương pháp

Không ít bậc phụ huynh rơi vào tình huống lúng túng, bế tắc khi con trẻ đột nhiên ngây thơ thắc mắc những vấn đề nhạy cảm.Ngay từ khi mới lên 3, lên 5 trẻ đã bắt đầu có những thắc mắc ngây thơ như “con sinh ra từ đâu?”, “con được sinh ra như thế nào?”…khiến không ít cha mẹ phải “méo mặt”.Thậm chí, ở Việt Nam, nhiều bậc phụ huỵnh còn bị sốc và nạt lại con vì có những suy nghĩ bậy bạ “không đúng tuổi”.

Thực tế, đã có rất nhiều chương trình giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ đã được tổ chức nhắm tuyên truyền kiến thức giáo dục giới tính cho trẻ theo hướng đúng đắn và thích hợp.Tuy nhiên, những hiệu quả của những chương trình này vẫn chưa biểu hiện rõ trong cuộc sống hiện đại.

Kinh nghiệm giáo dục giới tính ở nhiều nước trên thế giới rất sáng tạo và hiệu quả bằng cách sử dụng nhiều phương pháp khác nhau đáng để nước ta học hỏi và áp dụng có chọn lọc.

Ở nước Anh, Pháp luật quy định, tất cả những trẻ em khi đủ 5 tuổi sẽ bắt đầu được học về giáo dục giới tính. Hay ở Thụy Điển, Phần Lan, Singgapore…trẻ từ 4-7 tuổi đã được tiếp cận với kiến thức giáo dục giới tính thông qua truyền hình, sách giáo khoa…

Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính không phải chỉ đơn giản là những giờ lên lớp về cơ thể học, hay những lời “giáo huấn” mang tính lý thuyết khi trẻ đã bước vào lứa tuổi dậy thì, mà là những trao đổi, trò chuyện bình thường trong cuộc sống, hướng dẫn sự chăm sóc cơ thế, sự hiểu rõ những cơ chế gây kích thích các bộ phận sinh dục cùng với việc chỉ ra những sự vận hành của hệ thống sinh sản một cách tự nhiên.

Tiêu biểu như Hà Lan, một quốc gia được đánh giá là cởi mở với vấn đề liên quan đến tình dục. Đây cũng là quốc gia có tỷ lệ mang thai ở tuổi thiếu niên thấp nhất. Tại quốc gia này, trẻ em từ 6 tuổi đã được nhận vào các trường tiểu học và cha mẹ đã có thể trò chuyện với con mình một cách cởi về tình dục, thậm chí ngay trong bữa ăn của gia đình. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm đáng nể để các bậc phụ huynh ở nước ta dần thay đổi quan niệm khắt khe đối với vấn đề giáo dục giới tính trẻ em.

Ý tưởng truyện tranh hài hước

Dùng các sách về giáo dục giới tính là cách thức mà ngày càng nhiều ông bố bà mẹ trẻ lựa chọn để từ đó, con trẻ tự hiểu về bản thân, biết tự bảo vệ mình, biết yêu thương những người xung quanh…Đặc biệt, giáo dục giới tính ngày càng được ý tưởng hóa bằng những câu chuyện thú vị thông qua những cuốn truyện tranh hài hước, dí dỏm.Tác phẩm "Where Willy went" (Chú tinh trùng Willy đi đâu?) của Nicholas Allan, một tác giả người Anh dành để giáo dục giới tính cho các bé 5-7 tuổi là một câu chuyện sinh động, thực tế, hài hước và dễ hiểu đối với trẻ em.

Dưới đây là nội dung câu chuyện hài hước này:

 

 Willy là một chú tinh trùng nhỏ sống trong người chú Browne…Ở đây, cậu sống cùng với 300 triệu người bạn tinh trùng khác và tất cả đều trú ngụ tại một nơi giống nhau trong người chú Browne. Tất cả các chú tinh trùng đều chỉ sống ở một nơi.

 

 Ở trường học, Willy thường gặp rắc rối với môn toán nhưng cậu lại rất giỏi về bơi lội. Butch, bạn cậu, cũng vậy.

 

Cả 300 triệu chú tinh trùng đều là những tay bợi lội giỏi…nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Butch không là ngoại lệ.

Rồi cũng tới ngày cuộc thi bơi lớn được khởi động. Willy đã luyện tập rất chăm chỉ mỗi ngày để chuẩn bị cho kỳ thi. Nhưng chỉ có một giải thưởng duy nhất dành cho người thắng cuộc – một quả trứng xinh xắn. Quả trứng ấy nằm bên trong cô Browne…

“Nếu có 300 triệu tinh trùng tham gia vào cuộc thi, con nghĩ con sẽ phải tranh tài với bao nhiêu đối thủ để giành chiến thắng vậy Willy?”, thầy giáo hỏi cậu. “10 ạ”, Willy nói. Rõ ràng là cậu chẳng có khiếu với môn toán, nhưng lại là một tay bơi lội cừ khôi.

Cuối cùng, ngày thi đấu cũng đến.Thầy giáo đưa cho mỗi chú tinh trùng một cặp kính bơi.

Một số báo danh và cái bản đồ.

Bản đồ thứ nhất mô tả bên trong chú Browne

Bản đồ thứ hai mô tả bên trong cô Browne

Đêm đó, chú Browne và cô Browne đi ngủ . Thầy giáo hét lớn: “Đi thôi nào!” và cuộc đua lớn chính thức diễn ra.

Willy cứ cố bơi mãi, bơi mãi với tất cả sức mạnh của mình. Butch cũng vậy. Willy đã bơi như thể tất cả cuộc sống của cậu phụ thuộc vào điều đó. Butch cũng chẳng vừa. Butch dần đuổi kịp Willy. Willy còn phải bơi bao xa nữa? Cậu không biết được. Cậu vốn không giỏi toán mà…Nhưng lại là tay bơi số MỘT !Hurrah!

 

Quả trứng dành làm phần thưởng thật đáng yêu và mềm mại. Willy tìm mọi cách để chui vào bên trong nó…cho tới khi cậu biến mất.

 

Sau đó, một việc kỳ lạ đã xảy ra. Một điều gì đó thật tuyệt vời. Một điều gì đó thật màu nhiệm. Một thứ gì đó bên trong bắt đầu lớn lên. Nó cứ lớn dần, lớn dần cho đến một ngày to hơn cả quả trứng. Nó cứ tiếp tục lớn mãi tới khi to hơn cả dạ dày của cô Browne.

Vì thế mà bụng cô Browne cứ to dần ra. Cứ to mãi, to mãi cho tới khi…một em bé chào đời. Đó là một bé gái nhỏ xinh. Hai cô chú gọi bé là Edna.

Nhưng Willy bé nhỏ đã đi đâu rồi? Có ai biết không?

Khi Edna lớn hơn một chút và bắt đầu đi học… cô bé nhận ra rằng mình thường gặp rắc rối với môn toán …nhưng lại rất giỏi về bơi lội

Thông qua câu chuyện thú vị với hình minh họa sinh động, ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. Hy vọng những cuốn sách tương tự như cuốn truyện tranh này sẽ ngày một trở nên hữu ích hơn, mang lại hiệu quả tích cực hơn và là hành trang không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Phương Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang