Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái sắp trở thành xu hướng mới?

author 16:05 12/06/2017

(VietQ.vn) - Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái là loại hình vận chuyển có nhiều ưu điểm và đang được nhiều hãng công nghệ tiếp tục thử nghiệm, phát triển.

Một nghiên cứu của các kỹ sư vận tải Đại học Washington (Mỹ) chỉ ra rằng việc giao hàng bằng thiết bị bay không người lái có thể giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính. Theo nghiên cứu này, các thiết bị bay không người lái có xu hướng phát thải lượng khí nhà kính ít hơn so với vận chuyển bằng các loại xe tải.

Lý do là các thiết bị bay không người lái thường không phải bay quá dài để tới nơi giao hàng, không phải bay tới quá nhiều điểm giao hàng trong một lần bay và có hành trình bay thuận lợi hơn. Đồng thời, thiết bị không người lái đặc biệt có lợi thế và nhanh gọn khi giao các đồ nhỏ, nhẹ và cần gấp như hộp thuốc hay đồ bơi trẻ con.

Sử dụng thiết bị bay không người lái để giao hàng là một ý tưởng đang được nhiều nước và nhiều công ty lớn trên thế giới quan tâm trong đó có cả các ông lớn chi phối thị trường bán lẻ như Google, Amazon.

Theo nhận định từ hai công ty trên, phương tiện giao hàng hiện đại này sẽ giúp người dùng giảm thiểu sự phụ thuộc vào vận chuyển qua đường bưu điện hay chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó, thiết bị bay không người lái còn cung cấp nhiều lợi ích và rẻ hơn, nhanh hơn nhiều so với các loại phương tiện khác.

Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái được dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. 

Theo một số liệu thống kê được truyền thông Mỹ đăng tải, khoảng 80% người dân nước này có thói quen mua hàng qua mạng và đơn hàng thường sẽ được chuyển đến người nhận trong vòng từ 10-12 ngày.

Tuy nhiên, nếu giao hàng bằng thiết bị bay không người lái, thời gian sẽ ngắn hơn nhiều. Đối với các gói hàng nhỏ có cân nặng dưới 2,2kg, sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi họ đặt hàng trên mạng.

Nhìn từ góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng chỉ riêng thị trường nước Anh, lợi nhuận thu về từ giao hàng bằng máy bay không người lái có thể lên tới hàng tỷ USD trong tương lai. Việc đưa thiết bị bay không người lái vào giao hàng cũng giúp đẩy nhanh doanh số bán hàng trực tuyến và thu hút khách hàng đến với hình thức mua sắm này nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc giao hàng bằng thiết bị bay không người lái được dự đoán sẽ mất nhiều thời gian mới trở nên phổ biến bởi hiện tại phương pháp giao hàng này vẫn chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm là chủ yếu.

Bên cạnh đó, để phát triển ổn định, phương thức giao hàng này còn phải vượt qua nhiều chướng ngại vật như các quy định về máy bay không người lái, sự phát triển của hệ thống kiểm soát bay và hệ thống giao thông cho máy bay không người lái cũng như sự đón nhận của người tiêu dùng.

Ngoài ra, muốn đưa vào sử dụng rộng rãi, các nhà nghiên cứu cũng cần phải đưa ra đủ bằng chứng để thuyết phục công chúng rằng, việc để các máy bay tự động di chuyển phía trên đầu người dân là an toàn và không xâm phạm quyền riêng tư của mọi người.

Dù còn nhiều trở ngại nhưng nhiều chuyên gia khẳng định rằng chắc chắn trong tương lai gần, các máy bay không người lái sẽ phổ biến giống như các xe tải giao hàng trên đường bộ.

Phong Lâm (T/h)

Đà Nẵng dự tính mua máy bay không người lái để quản lý đô thị(VietQ.vn) - UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Xây dựng nghiên cứu mua 2 máy bay không người lái của Nga gắn camera để quét toàn bộ khu vực cần kiểm tra và báo "đèn đỏ" khi thấy công trình vi phạm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang