Giáo hội phật giáo Việt Nam lên tiếng về vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

author 16:24 07/08/2014

Trước vụ việc buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Trung ương Hội Phật giáo đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sự việc “sai đến đâu thì xử lý đến đó”.

Đó là chia sẻ của Thượng tọa Thích Tiến Đạt – Phó Trưởng Ban thường trực Ban pháp chế Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi chia sẻ với phóng viên trước vụ việc mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề.

Trước sự việc đang gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua tại chùa Bồ Đề, Thượng tọa Thích Tiến Đạt cho biết, quan điểm của Hội Phật giáo là đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và có kết luận rõ ràng về việc này, trên cơ sở đó “sự việc sai đến đâu thì xử lý đến đó”.

Vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề gây xôn xao dư luận

Về số phận của những đứa trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề, Thượng tọa Đạt cho biết, điều này phụ thuộc vào quyết định của các cơ quan chức năng. Còn đối với nhà chùa nếu tiếp tục nuôi dưỡng trẻ em thì phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, phải đăng ký các quy định, thủ tục về nuôi dạy trẻ. Nếu không đủ điều kiện thì các cơ quan bảo trợ xã hội sẽ tiếp nhận.

“Đây là hoạt động từ thiện không riêng gì chùa Bồ Đề mà khắp các chùa trong cả Giáo hội Phật giáo người ta vẫn đang làm. Vụ việc này chỉ là sai sót từ những người quản lý phía dưới thôi. Còn với môi trường nuôi dưỡng, giúp đỡ từ nhà chùa thì đây cũng là việc thiện nguyện nên làm. Nó cũng là truyền thống từ trước tới nay, giúp các cháu có một mái ấm nương tựa và cũng thể hiện được lòng từ bi của Phật pháp” – Thượng tọa Đạt nói.

Cũng theo Hội Phật giáo Việt Nam, sau sự việc đáng tiếc xảy ra tại chùa Bồ Đề, Giáo hội sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo cho các cơ sở tự nguyện nuôi dưỡng trẻ trước hết phải có đăng ký đầy đủ với cơ quan chức năng.

“Hội Phật giáo cũng đề nghị với các cơ quan nhà nước hướng dẫn những thủ tục cần thiết, thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên, phối hợp thật tốt giữa cơ quan nhà nước với nhà chùa về bảo vệ trẻ em và làm tốt công tác từ thiện” - Thượng tọa Đạt cho hay.

Trước đó theo Cơ quan công an, chùa Bồ Đề hiện có 106 trẻ em độ tuổi từ 1 tháng đến 18 tuổi. Việc quản lý nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề không được các cơ quan chức năng cấp phép. Việc quản lý sổ sách và các thủ tục nhận trẻ em vào chùa nuôi dưỡng và thủ tục trả lại trẻ cho gia đình còn nhiều lỏng lẻo, sơ sài, dễ bị tội phạm lợi dụng.

Để làm công tác phòng ngừa tội phạm mua bán trẻ em không xảy ra, Cơ quan CSĐT đã đề nghị chùa Bồ Đề sau khi nhận trẻ em vào chùa nuôi, mỗi trẻ phải có sổ theo dõi riêng, có ảnh dán vào sổ và được đóng dấu giáp lai.

Sau khi nhận trẻ, nhà chùa phải trình báo chính quyền địa phương sở tại ngay. Chùa Bồ Đề phải có quy định về việc quản lý chăm sóc trẻ, phải có bộ phận kiểm tra thường xuyên trách nhiệm với những người được giao chăm sóc trẻ.

Cơ quan công an cũng yêu cầu hàng tuần nhà chùa phải thông báo cho chính quyền địa phương biết số trẻ hiện đang được nuôi dưỡng trong chùa.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang