Giao lưu trực tuyến

GLTT: Doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

author 09:26 17/11/2015

(VietQ.vn) - Giao lưu trực tuyến: Doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được tổ chức vào 14h30 ngày 17/11/2015 tại Chất lượng Việt Nam online.

Ông Trần Văn Dư - Tổng biên tập Chất lượng Việt Nam phát biểu khai mạc giao lưu trực tuyếnÔng Trần Văn Dư - Tổng biên tập Chất lượng Việt Nam phát biểu khai mạc giao lưu trực tuyến

Các khách mời gồm:

- Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng;

- Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD;

- PGS.TS Đào Duy Trung - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Cơ khí - Bộ Công Thương;

- Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Miza

Các khách mời sẽ trả lời các câu hỏi bạn đọc quan tâm tại buổi giao lưu trực tuyến diễn ra vào 14h30 hôm nay (17/11).

Đây là sự kiện nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao nhận thức, kiến thức về năng suất chất lượng thông qua các hoạt động truyền thông” thuộc dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” do Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chất lượng Việt Nam online chủ trì.

Buổi giao lưu trực tuyến xoay quanh các vấn đề tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động năng suất chất lượng; Tuyên truyền những thành tựu của Chương trình năng suất chất lượng, phổ biến, nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của người lao động và người tiêu dùng trong việc thúc đẩy năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam; Khẳng định vai trò của Chương trình đối với hoạt động của doanh nghiệp, chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể đặt câu hỏi cho các khách mời về tất cả các khía cạnh liên quan đến năng suất chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Buổi giao lưu sẽ bắt đầu vào 14h30 ngày 17/11/2015.

Câu hỏi xin gửi về email: toasoan@vietq.vn.

BTT

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:
Thái Minh - minh_99@yahoo.com
Các DN trong ngành giấy luôn phải đối mặt với thách thức về môi trường, xin ông cho biết Công ty cổ phần Miza có chịu áp lực đó không?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Tất nhiên Miza cũng nằm trong số đó, bởi ngành giấy có những đặc thù riêng, áp lực lớn nhất của chúng tôi là về nước thải . Nhận thức được điều đó, Công ty Cổ phần Miza đầu tư hệ thống xử lý nước thải 20m3/h, ứng dụng công nghệ ổn định dòng, công nghệ xử lý hóa lý, lọc thô và xử lý vi sinh, đảm bảo điều kiện xả nước đạt QCVN 12:2015 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản xuất giấy và bột giấy, QCVN 40:2011 – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng cũng như bảo vệ môi trường sản xuất, tạo niềm tin cho khách hàng, cho đối tác và cho cư dân sống gần nhà máy.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu chỉ đạo tại buổi giao lưu trực tuyếnÔng Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu chỉ đạo tại buổi giao lưu trực tuyến

Phạm Thúy Quỳnh - quynh.dongnai@gmail.com
Tôi thấy Chương trình NSCL ở nhiều địa phương chưa được triển khai đồng bộ, xin ông cho biết lý do và giải pháp?
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Trong bối cảnh việc huy động nguồn lực cho triển khai các Chương trình, dự án về NSCL còn hạn chế, việc sử dụng hiệu quả nguồn lực trở nên rất quan trọng. Thực tế triển khai Chương trình quốc gia về NSCL đã cho thấy, cần có sự phối hợp, lồng ghép các nhiệm vụ của Chương trình Năng suất Chất lượng với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội khác của các bộ, ngành, địa phương có cùng mục tiêu là nâng cao năng suất, chất lượng đối với các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của ngành, địa phương để hiệu quả của hoạt động được nâng lên hơn nữa.

Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền liên tục, sâu rộng với nội dung thiết thực, cụ thể về năng suất chất lượng, đặc biệt tập trung vào đối tượng doanh nghiệp. Khi thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất chất lượng, doanh nghiệp sẽ chủ động tiếp thu và thực hiện các giải pháp cải tiến NSCL một cách có hiệu quả. Phong trào năng suất chất lượng cần bắt đầu trước hết ở doanh nghiệp.

Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động năng suất chất lượng, huy động sự tham gia của các đoàn thể, hiệp hội, các hội, của mọi tổ chức và cá nhân vào hoạt động năng suất chất lượng, lấy chất lượng làm chuẩn mực của mọi hoạt động, xây dựng nền văn hoá chất lượng của Việt Nam.

Hoài Lâm - Lehoailam@yahoo.com.vn
Các ký hiệu trên sản phẩm như "made in" China, "made in" USA... được hiểu là sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, Mỹ..., ngoài ra cũng có những ký hiệu khác như "made in PRC... ". NTD nên hiểu các ký hiệu này như thế nào, xin ông Hùng tư vấn.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Theo quy định của pháp luật, xuất xứ hàng hóa (nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra hàng hóa) là nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa và phải được ghi bằng tiếng Việt. Trong trường hợp không ghi bằng tiếng Việt là sai quy định, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Để biết xuất xứ hàng hóa chính xác,  người tiêu dùng nên căn cứ vào mã số, mã vạch trên sản phẩm. Mã số, mã vạch cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin cần thiết về sản phẩm, như  xuất xứ hàng hóa, nhà sản xuất, sản phẩm đó có chính hãng hay không. Để tìm hiểu thông tin về nước sản xuất, chỉ cần xem ba (hoặc hai)  số đầu, từ trái sang phải.  Ví dụ như 893 EAN Việt Nam, 885 EAN Thái Lan, 880 EAN Hàn Quốc, 888 SANC Singapo, 690 - 695ANCC Trung Quốc, 500 – 509 ANA Ltd. Anh, 450 – 459 & 490 – 499 DCC Nhật, 400 – 440 CCG Đức, 300 – 379 EAN Pháp; 70 EAN Na uy vv…

Những mã này rất phổ biến, có thể tra cứu trên mạng, nhìn mã vạch sẽ biết đó là hàng chính hãng hay không.

Nguyễn Thế Nam - nam02002@gmail.com
Việt Nam đã chính thức tham gia hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng suất chất lượng trong quá trình hội nhập?
PGS-TS Đào Duy Trung - Viện nghiên cứu cơ khí - Bộ Công Thương

Về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), khi Hiệp định được chính thức ký thì vai trò của các doanh nghiệp trong hoạt động năng suất chất lượng có ý nghĩa rất quan trọng. Các hoạt động này phát triển đẩy mạnh sẽ làm cho các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam không những sử dụng và tiêu dùng trong nước mà còn có khả năng xuất khẩu cho một thị trường rất rộng lợn là Thái Bình Dương.

Hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa nếu không được các doanh nghiệp đánh giá, đầu tư thực hiện đúng mức thì các doanh nghiệp này sẽ khó lòng tồn tại, các sản phẩm sẽ không có điều kiện cạnh tranh và đây là một yêu cầu rất cấp bách, có thể nói là không có con đường nào khác nếu anh không lưu ý đến hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đây là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp để đi vào TPP. 

Nguyễn Tuấn Anh - anhtuange@yahoo.com
Khi được hỗ trợ triển khai áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nâng cao năng suất, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mấy mặn mà. Từ đó số lượng doanh nghiệp tham gia Chương trình năng suất chất lượng Quốc gia vẫn chưa nhiều. Ông lý giải vì sao?
PGS-TS Đào Duy Trung - Viện nghiên cứu cơ khí - Bộ Công Thương

Tôi nghĩ trong vấn đề này, việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng đối với Nhà nước là vấn đề cần thiết và quan trọng. Nhiều doanh nghiệp đã tiếp nhận các hỗ trợ này và áp dụng chương trình khá hiệu quả. Tuy nhiên, có thể một số doanh nghiệp không mặn mà với việc hỗ trợ này. Có lẽ nguyên nhân do hình thức hỗ trợ và các vấn đề về mặt tài chính còn có những thủ tục gây khó khăn hoặc phiền hà đến các doanh nghiệp và có thể mức độ, quy mô của việc hỗ trợ này còn nhỏ lẻ, chưa tập trung. Do vậy, hiệu quả chưa cao và đây là một trong những nguyên nhân làm cho các doanh nghiệp chưa mặn mà. 

Minh Trang - tranghanoi@gmail.com
Người tiêu dùng luôn là đối tượng được pháp luật bảo vệ, thực tế kết quả của việc này chưa được như ý, còn thấp xa so với yêu cầu thực tiễn và của người tiêu dùng. Xin ông cho biết lý do và phương án nào có thể giải quyết được vấn đề này?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Các cơ quan chức năng của nhà nước mới có thể đưa ra câu trả lời xác đáng cho câu hỏi này. Tôi chỉ có thể đưa ra ý kiến từ góc độ một tổ chức xã hội tham gia  bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Có thể nói chưa bao giờ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta được ban hành đầy đủ như hiện nay. Qua hơn 4 năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đem lại những kết quả tích cực, không chỉ làm thay đổi nhận thức mà được thể hiện qua các số liệu cụ thể mà báo chí đã phản ánh, góp phần giảm thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, tôi cũng đồng tình với ý kiến cho rằng kết quả đó chưa đáp ứng yêu cầu.

Về lý do, theo suy nghĩ của tôi, thứ nhất là do việc chấp hành pháp luật của không ít tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chưa nghiêm. Những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra dưới nhiều hình thức, trong nhiều lĩnh vực như sản xuất kinh doanh hàng giả, không bảo đảm VSATTP, quảng cáo không trung thực, gian lận trong đo lường và các hành vi gian lận khác. Thứ hai là công tác kiểm tra, kiểm soát tuy đã cố gắng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Thứ ba là cơ chế, chính sách còn có những điểm bất cập. Thứ tư là chủ trương xã hội hóa chưa được đẩy mạnh.

Từ chính sách đến cuộc sống là cả một quá trình vận động. Để giải quyết vấn đề này phải có giải pháp toàn diện, đồng bộ. Có việc cần làm ngay, có việc phải làm từng bước. Ngoài những biện pháp như khắc phục những bất cập về cơ chế, chính sách; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tăng cường kiểm tra, kiểm soát…Rất cần sự vào cuộc của chính người tiêu dùng trong việc lên tiếng, phát hiện, phản ánh, tố cáo, khởi kiện, kể cả sử dụng biện pháp tẩy chay, nhất là đối với những sản phẩm gây nguy hại đối với sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Hà Chi - em_be_nho@yahoo.com
Là DN hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình Năng suất chất lượng Quốc gia, ông nhận định như thế nào về sự thay đổi của DN khi có sự hỗ trợ từ Chương trình?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Có thể nói, nhận được sự hỗ trợ từ chương trình Năng suất chất lượng Quốc gia đối với Miza là cơ hội tốt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Từ khi áp dụng Chương trình Năng suất chất lượng Quốc gia, từ cấp quản lý đến công nhân không có sự cách biệt về khoảng cách. Từng công việc ở mỗi công đoạn đều được qui định rõ ràng. Điều này đã tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, tạo sự hăng say làm việc cho tất cả mọi người trong công ty.

Những kết quả của ngày hôm nay không chỉ là sự cố gắng nỗ lực của một cá nhân, một con người mà là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của cả một tập thể. Toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Miza được đào tạo, rèn luyện để có thể thực hiện được sứ mệnh và phương châm hoạt động của công ty một cách hoàn hảo nhất.

 

Trần Phương Huyền - Tranp.huyen@gmail.com
Trong định hướng hoạt động nâng cao NSCL của Bộ - Ngành - Địa phương giai đoạn tới, Bộ KH&CN tập trung vào những giải pháp nào?
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong chương trình giao lưu trực tuyến do Chất lượng Việt Nam tổ chức.

Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong chương trình giao lưu trực tuyến do Chất lượng Việt Nam tổ chức

Trong Hội nghị tổng kết giai đoạn 1 của Chương trình NSCL 712, Lãnh đạo Bộ KHCN cũng đã có định hướng để triển khai thực hiện giai đoạn 2 Chương trình năng suất chất lượng quốc gia một cách hiệu quả. Định hướng này bao gồm một số giải pháp cơ bản bao gồm:

Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của các cấp quản lý đối với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ thuộc Chương trình;

Tăng cường năng lực của các cơ quan chuyên môn, nghiên cứu, triển khai về năng suất chất lượng. Đầu tư nâng cao năng lực Viện Năng suất Việt Nam thành Viện Năng suất quốc gia. Đẩy mạnh học hỏi từ các điển hình trên thế giới về năng suất;

Ưu tiên bố trí kinh phí NSNN; đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nguồn vốn đầu tư để thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình, dự án (kinh phí từ các tổ chức, doanh nghiệp, nguồn tài trợ, viện trợ...);

Thực hiện phối hợp, lồng ghép các nhiệm vụ của Chương trình Năng suất Chất lượng với các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội của ngành, địa phương, trước hết là các chương trình, dự án về áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, chuyển giao, đổi mới công nghệ, nghiên cứu triển khai... có cùng mục tiêu là nâng cao năng suất, chất lượng đối với các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của ngành, địa phương; tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động năng suất và chất lượng.

Minh Minh - minh2@gmail.com
Xin ông cho biết, khách hàng của công ty là các cơ quan, đơn vị, vậy làm vừa lòng một tập thể có khó khăn hơn làm vừa lòng một người tiêu dùng đơn lẻ hay không?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Người tiêu dùng đơn lẻ là người sử dụng trực tiếp sản phẩm của chúng tôi. Còn một tập thể (cơ quan, đơn vị) làm việc để phục vụ những cá nhân đơn lẻ đó. Tập thể mà không đáp ứng được yêu cầu của đa số cá nhân thì tập thể đó không thể tồn tại. Do vậy theo suy nghĩ của tôi, làm vừa lòng tập thể hay làm vừa lòng người tiêu dùng đơn lẻ là một.

Hồng Thoa - rinhthoa61@yahoo.com
Khi nền kinh tế Việt Nam tham gia thương mại toàn cầu, vai trò của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng sẽ ngày càng phải được tăng cường, với năng lực hiện có, ông có nghĩ Hội đảm đương tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi NTD trong nước hay không?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Hội cũng đã sớm nhìn nhận những thời cơ và thách thức trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi kinh tế đất nước ngày càng hội nhập sâu, rộng với kinh tế thế giới. Với tinh thần trách nhiệm tôi chỉ có thể nói rằng Hội sẽ cố gắng chứ không thể chủ quan mà cho rằng có thể đảm đương tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Như bạn biết đấy, Hội chỉ đóng vai trò tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  Hơn nữa, Hội cũng không có đủ nguồn lực, hiện nay vẫn phải tự lo kinh phí để hoạt động. Khác với các tổ chức xã hội – nghề nghiệp khác, sinh ra để bảo vệ quyền lợi hội viên, thì Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sinh ra không chỉ bảo vệ hội viên mà bảo vệ quyền lợi cho tất cả người tiêu dùng phù hợp với tôn chỉ, mục đích của mình. Đặc biệt, đến nay, Hội không thu hội phí, không thu phí tư vấn khiếu nại, không hưởng kinh phí nhà nước, điều mà không phải ai cũng biết. Chính vì vậy không ít người đã đặt tránh nhiệm lên vai Hội quá lớn.  

Vũ Quang - vuquangdao@gmail.com.vn
Xin ông cho biết, sản phẩm không có hạn sử dụng có phải là sản phẩm chất lượng tốt không?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đang trả lời các câu hỏi bạn đọc quan tâm, gửi về chương trình giao lưu trực tuyến.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đang trả lời các câu hỏi bạn đọc quan tâm, gửi về chương trình giao lưu trực tuyến

Theo quy định của pháp luật, hạn sử dụng là mốc thời gian mà quá thời gian đó thì hàng hóa không được phép lưu thông. Hạn sử dụng là nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn đối với hàng hóa theo quy định phải ghi hạn sử dụng, như lương thực, thực phẩm, đồ uống, phụ gia thực phẩm, thuốc dùng cho người, dược liệu,  mỹ phẩm… Như vậy, đối với những hàng hóa theo quy định phải ghi hạn sử dụng mà không ghi hạn sử dụng thì không có nghĩa là sản phẩm đó chất lượng tốt mà còn vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Còn đối với những hàng hóa theo quy định không phải ghi hạn sử dụng như đồ gỗ, sản phẩm điện tử, máy móc, trang thiết bị cơ khí…thì không ghi hạn sử dụng cũng không có nghĩa sản phẩm đó chất lượng tốt. Tùy tính chất của sản phẩm, hàng hóa mà có những thông số kỹ thuật khác nhau thể hiện chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra còn phụ thuộc vào việc sử dụng.

Lê Hà - leha.00@gmail.com
Nâng cao năng suất có là thách thức đối với doanh nghiệp khi phải đảm bảo cả yêu cầu về chất lượng hay không khi có ý kiến cho rằng "năng suất tăng thì chất lượng giảm"?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Nâng cao năng suất là thách thức nhưng đồng thời cũng mục tiêu mà chúng tôi đặt ra và phải làm được. Nâng cao năng suất đi đôi với năng cao chất lượng sản phẩm là mục tiêu chúng tôi luôn hướng tới. Là một doanh nghiệp cổ phần, chúng tôi luôn ý thức rằng muốn tồn tại và phát triển thì chỉ có một cách duy nhất là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và thị trường. Bài toán đặt ra là làm thế nào để vừa đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời vừa đảm bảo thu nhập cho người lao động, quyền lợi cổ đông, cũng như duy trì lợi nhuận để phát triển công ty.

Để giải bài toán này, Công ty Cổ phần Miza đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, nay là hệ thống quản lý chất lượng 9001:2015 để thực hiện mục tiêu mà mình đã đề ra. Qua những kết quả mà Miza đã đạt được sau khi áp dụng, tôi tin rằng chúng tôi đã đi đúng hướng, sử dụng đúng phương pháp để nâng cao được năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. 

Vũ Thúy Quỳnh - quynhgiao08@yahoo.com
Xin ông cho biết hiện nay công tác phát triển hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã đảm bảo đạt được mục tiêu đáp ứng nhu cầu hội nhập của Việt Nam hay chưa?
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình năng suất chất lượng 712, chúng ta đã xây dựng được 4.485 TCVN, vượt mức mục tiêu 4.000 TCVN đã đề ra, góp phần tổng số tiêu chuẩn quốc gia đạt trên 8.800 TCVN với tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực là 45%.

Riêng trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật, tính đến nay đã có trên 600 QCVN được các bộ quản lý chuyên ngành ban hành. Các QCVN này về cơ bản đã  được xây dựng đầy đủ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về an toàn, chất lượng sản phẩm hàng hoá nhóm 2.

Có thể khẳng định công tác phát triển hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã đáp ứng được tiến độ theo lộ trình hội nhập của Việt Nam. Đến năm 2020, chúng ta phấn đấu xây dựng thêm 6.000 TCVN với tỉ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế và khu vực ở mức 60%. Theo đó, Việt Nam sẽ có một hệ thống tiêu chuẩn quốc gia đầy đủ cho tất cả các lĩnh vực KT-XH làm cơ sở hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Phương Nam - nam1099@gmail.com
Được lựa chọn là mô hình điểm về áp dụng hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất trong "Chương trình Năng suất chất lượng Quốc gia", xin ông cho biết trong quá trình thực hiện DN đã gặp phải những khó khăn gì và cách khắc phục?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Khi mới bắt đầu triển khai áp dụng ISO 9001:2008, mọi người đều nghĩ áp dụng ISO chỉ dừng lại ở giấy tờ, hồ sơ và việc ghi chép. Khó khăn nhất là thay đổi tư duy của chủ doanh nghiệp về vấn đề áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Thậm chí có người còn cho rằng ISO là việc của riêng thư ký hoặc ban chỉ đạo ISO. Chính vì vậy, trong quá trình tư vấn xây dựng hệ thống, đào tạo nhận thức cho cán bộ, công ty và đơn vị tư vấn đã lựa chọn mô hình đào tạo thành nhiều lớp, nhiều đối tượng, nhiều cấp quản lý và tương ứng tài liệu trong hệ thống tài liệu tổng thể để các kiến thức tới đúng người, đúng đối tượng. Thêm vào đó, việc phân cấp đào tạo theo từng đối tượng giúp nhân viên biết cách ghi chép đúng, đủ số liệu theo biểu mẫu, sổ sách và báo cáo.

Nguyễn Hoài - Nguyenhoai@vt.com.vn
Theo ông, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chuẩn công bố, vậy làm thế nào để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm đó có đảm bảo chất lượng hay không?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Tôi cho rằng người tiêu dùng không thể tự nhận biết sản phẩm đó có bảo đảm chất lượng như công bố hay không, mà phải dựa vào kết quả kiểm tra, đánh giá của cơ quan chức năng. Trên thực tế, cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp chất lượng sản phẩm không đạt như công bố trên nhãn hàng hóa.

Qua kết quả kiểm tra của cơ quan Nhà nước, NTD mới có thể biết sản phẩm đó chất lượng có đảm bảo như công bố hay không.

Thu Minh - candy.love@gmail.com
Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ được ký kết vào năm sau và Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm nay, công ty đã có sự chuẩn bị như thế nào để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trên thế giới?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Miza là một công ty trẻ, nguồn nhân lực trẻ, do đó việc Việt Nam sẽ gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN là một thách thức, nhưng đồng thời cũng là một cơ hội để Miza có thể hòa nhập, có môi trường thuận lợi để phát triển ngành nghề của mình hơn nữa. Công ty Miza luôn tràn trề nhiệt huyết và hứng khởi cống hiến hết mình để công ty ngày một giàu mạnh hơn. Với nền tảng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, chất lượng sản phẩm đạt ISO 9001: 2008, cùng với đội ngũ nhân lực trình độ cao, nhiệt huyết, Miza dễ dàng tạo quan hệ với các đối tác quốc tế. Nó chính là chìa khóa dẫn MIZA đến với các khách hàng tiềm năng trong nước và quốc tế. 

Thành Hải - thanhhaitran09@gmail.com
Thưa ông, có cơ quan bảo vệ NTD, vậy nếu NTD khiếu nại không đúng, gây thiệt hại cho DN thì DN có đươc bảo vệ hay không?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Nếu người khiếu nại không đúng thì cơ quan, tổ chức có chức năng giải quyết khiếu nại sẽ không thụ lý để giải quyết. Còn nếu người tiêu dùng lợi dụng khiếu nại, gây thiệt hại cho lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp thì doanh nghiệp hoàn toàn có quyền được bảo vệ theo quy định pháp luật hiện hành.

Thành Trung - trunghoa71@gmail.com
Ông đánh giá như thế nào về đội ngũ chuyên gia về NSCL? Trong giai đoạn tới, công tác xây dựng đội ngũ này sẽ được thực hiện như thế nào?
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Thực tế thành công hay thất bại của phong trào năng suất chất lượng nói chung, của hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng thông qua việc áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng nói riêng phụ thuộc nhiều vào trình độ, năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia NSCL.

Tại Việt Nam, ngay ở bậc đào tạo đại học, chúng ta cũng chưa có được chuyên ngành đào tạo riêng trong lĩnh vực NSCL. Có thể nhận xét khái quát là đội ngũ chuyên gia về NSCL của chúng ta còn đang rất thiếu, trình độ chuyên nghiệp chưa cao. Các chuyên gia NSCL mới chỉ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm và có chiến lược, kế hoạch dài hạn, liên tục để đầu tư đào tạo cho được đội ngũ chuyên gia nòng cốt về NSCL, đồng thời có chính sách, chế độ để duy trì và phát triển đội ngũ chuyên gia này.

Trong giai đoạn tới, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về năng suất, chất lượng cho đội ngũ chuyên gia NSCL thuộc các ngành, địa phương, doanh nghiệp; đưa nội dung đào tạo NSCL vào chương trình đào tạo của các trường đại học, dạy nghề, quản lý, nghiệp vụ về KHCN, từ đó hình thành được đội ngũ chuyên gia hoạt động chuyên nghiệp về NSCL trong cả nước.

Đào Mỹ Dung - daomydung10@gmail.com
Ông ý kiến thế nào về sức ép của hội nhập đối với doanh nghiệp Việt Nam, khi bản thân năng lực của DN còn rất nhiều hạn chế trong việc cạnh tranh về năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa?
PGS-TS Đào Duy Trung - Viện nghiên cứu cơ khí - Bộ Công Thương

PGS-TS Đào Duy Trung - Viện nghiên cứu cơ khí - Bộ Công Thương

Tôi nghĩ rằng trong thời kỳ hội nhập hiện nay, không phải chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà rất nhiều tổ chức khác cần phải có sự thay đổi khá lớn trong phương thức làm việc, trong lối suy nghĩ, tư duy hoạt động nói chung và đặc biệt là hoạt động kinh tế trong các doanh nghiệp. Nhìn chung, với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, sự đánh giá, nhìn nhận về năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa trong chừng mực nào đấy còn chưa nhìn thấy hết tầm quan trọng cũng như ý nghĩa kinh tế của hoạt động này. Thực chất, hoạt động này nếu thực hiện tốt, nhìn nhận tốt sẽ có hiệu quả rất lớn trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và đặc biệt sản phẩm sẽ có tính cạnh tranh rất cao.

Tuy nhiên, chủ quan của tôi nhận thấy, cũng có nhiều doanh nghiệp đã và đang tham gia và thực hiện khá tốt trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn FDI, các doanh nghiệp, tổ chức một số ngành kinh tế lớn, trọng điểm của Nhà nước trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ...Tuy nhiên, số lượng những doanh nghiệp này cũng còn chưa nhiều và có thể nói là tỷ trọng thực hiện công việc trên còn chưa cao. Tôi nghĩ thời gian tới, bằng nhiều biện pháp, phương thức, chúng ta cần tiếp tục quảng bá, giải thích và làm sao cho các doanh nghiệp chưa quan tâm, chưa thấy tác dụng của nâng cao năng suất chất lượng sẽ thấy được vai trò của nó. 

Ở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có nhiều dự án, đề tài giải quyết vấn đề trên, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm bằng nhiều hình thức tuyên truyền phổ biến.

Khi mức độ hội nhập càng sâu rộng thì vai trò, tác dụng về nhận thức, hiểu biết, tầm quan trọng của hoạt động năng suất chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam càng lớn. Như vậy, càng cần phải có biện pháp hoặc cách nào đó để tuyên truyền, phổ biến, giải thích cho các doanh nghiệp thấy được cái này và dần dần sẽ thực hiện. Nếu các doanh nghiệp không nhận thức được vấn đề này trong thời gian tới, đây sẽ là điều rất khó khăn với sự cạnh tranh, với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thậm chí là có thể dẫn tới tình trạng doanh nghiệp không thể trụ vững và cạnh tranh, dẫn đến phá sản. 

Ngọc Linh - nguoibuongio55@yahoo.com
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang phải đối diện với hàng giả, hàng kém chất lượng trong khi NTD không có điều kiện để xem xét, kiểm tra được các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Xin ông cho biết, nếu mua phải hàng nhái, kém chất lượng thì Hội TC&BVNTD có hỗ trợ NTD đòi quyền lợi hay không?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Có thể nói doanh nghiệp đang phải đối diện với vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng; NTD không thể phân biêt, đó là thiệt thòi.

Qua công tác tư vấn giải quyết khiếu nại, Hội đã và đang hỗ trợ người tiêu dùng đòi lại quyền lợi khi mua phải hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng. Chỉ xin lưu ý, người tiêu dùng cần cung cấp đủ chứng cứ vì điều này có liên quan đến kết quả giải quyết vụ khiếu nại.

Đinh Duy - duyminh@gmail.com
Thưa ông, là người đứng đầu DN, vai trò của ông trong việc thúc đẩy hoàn bộ công ty "làm ISO" có gì khó khăn không?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Ông Nguyễn Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Là người đứng đầu doanh nghiệp, khi công ty “làm ISO”, tôi có nhiệm vụ định hướng, quản lý chung, cổ vũ, động viên tinh thần toàn thể anh em trong công ty thực hiện. Bước đầu cũng có những khó khăn nhất định như chỉ một số cán bộ công nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào công việc của mình, các công việc cho mọi người cũng nhiều hơn nên mọi người không thích áp dụng. Tuy nhiên, mọi người đều thấy công việc trôi chảy hơn khi áp dụng ISO được một thời gian. Lúc này tôi nhận thấy hiệu quả rõ rệt của hệ thống quản lý chất lượng nên tôi chỉ đóng vai trò đánh giá, chỉ đạo duy trì thực hiện. 

Ngọc Hoa - vungochoabcj@vn.vn
Khi vấn đề chất lượng sản phẩm hàng hóa khiến cho mối hệ giữa giữa Doanh nghiệp và NTD bất hòa, theo ông điều đầu tiên cần làm đối với cả hai phía là gì?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Luật pháp đã có những quy định rất cụ thể về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Vì vậy, khi bất hòa, theo tôi nghĩ, điều đầu tiên cần làm đối với cả hai phía là hãy bình tĩnh, ứng xử có văn hóa, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật. Pháp luật đã quy định, tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua các phương thức: thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án. Thượng tôn pháp luật là điều cần làm cho cả hai phía.

Vũ Ngọc Hương Trà - travnh88@gmail.com
Việt Nam đã là thành viên của nhiều tổ chức và khu vực quốc tế trong lĩnh vực TCĐLCL, vậy chúng ta có thể học hỏi gì ở họ trong lĩnh vực nâng cao NSCL hay không?
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Hợp tác quốc tế được coi là một trong các hoạt động đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao năng lực hoạt động TCĐLCL cả về cơ sở vật chất và trình độ cán bộ. Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN nói chung và lĩnh vực TCĐLCL nói riêng đòi hỏi phải được đẩy mạnh, chuyển từ tranh thủ sự hỗ trợ là chủ yếu sang hợp tác bình đẳng, cùng có lợi.

Là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế trong lĩnh vực TCĐLCL, trước hết chúng ta sẽ có cơ hội tiếp cận với các thông tin về xu thế phát triển, những vấn đề kỹ thuật và quản lý mới nhất trong từng lĩnh vực trên thế giới. Bên cạnh đó, qua việc tuân thủ các chuẩn mực của một thành viên tham gia, hệ thống TCĐLCL của chúng ta sẽ có động lực và yêu cầu để không ngừng cải tiến, thay đổi phù hợp với các tiêu chuẩn, chuẩn mực mà quốc tế thừa nhận góp phần giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước vượt qua được các rào cản kỹ thuật về thương mại gắn với tiêu chuẩn, chất lượng và các biện pháp đánh giá sự phù hợp.

Minh Thủy - minh_thuy_1000@yahoo.com
Là một trong những DN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào quá trình quản lý, sản xuất và kinh doanh, ông có thể chia sẻ những thành công mà hệ thống ISO mang lại cho DN?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Có thể nói, sự khác biệt giữa trước và sau khi áp dụng ISO khá rõ nét. Hiệu quả sau áp dụng tại Công ty Cổ phần MIZA đã có những mặt nổi bật. Điều đầu tiên là đơn giản hóa các tài liệu quy trình, quy đinh tại công ty... tiết kiệm được rất nhiều giấy tờ, in ấn, thời gian, nhân công…trong tất cả các hoạt động photo tài liệu, in ấn phát hành mới tài liệu.

Kết quả làm việc tại các bộ phận cho thấy, hệ thống tài liệu quản lý chất lượng đáp ứng được yêu cầu quản lý tại các phòng ban, phân xưởng, số lượng sổ sách và biểu mẫu đầy đủ để theo dõi, thống kê đầy đủ kết quả công việc và thuận lợi cho lãnh đạo đưa ra các quyết định dựa trên số liệu báo cáo.

Hiệu quả tiếp theo khi áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008 là về mô hình tổ chức, nhân sự tại công ty, phân công và quy định công việc rõ ràng. Điều này rất cấp thiết đối với các công ty vì các cấp lãnh đạo phải tập trung nhiều thời gian và công sức đảm bảo năng suất lao động và doanh thu theo kế hoạch đề ra, tăng tính chuyên môn hóa của từng bộ phận trong quá trình quản lý chất lượng sản phẩm. 

Các hoạt động đào tạo tập trung, đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo đều được thực hiện bởi ban lãnh đạo công ty giúp các thành viên hỗ trợ và trao đổi, cơ hội chia sẻ, học tập lẫn nhau trong công tác triển khai và áp dụng ISO 9001:2008 tới từng phòng ban, đơn vị cụ thể, tạo khả năng phối hợp ngang để cùng nhau quản lý chất lượng sản phẩm tốt hơn. 

Những thành tựu cụ thể mà công ty đã đạt được gồm: năng suất lao động đã tăng 1,16%, chi phí cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt giảm 2%. Tỷ lệ sản phẩm/dịch vụ bị lỗi khi đến tay khách hàng giảm 2%. Tỷ lệ giảm sản phẩm/dịch vụ bị lỗi trong quy trình sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ giảm 5%. Năng suất tăng, sản lượng tăng, chi phí nguyên vật liệu, năng lượng giảm dẫn đến doanh số tăng 0,5% và kéo theo lợi nhuận tăng 0,5% sau khi áp dụng ISO 9001:2008.

Nguyên Hồng - hongnguyen@gmai.com
Thưa ông, là DN ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh, điểm lợi thế của doanh nghiệp ông đối với các sản phẩm các cùng loại trên thị trường là gì?
Ông Đinh Ngọc Ninh - Phó TGĐ Công ty CP Miza

Điểm lợi thế của DN chúng tôi là tạo ra được sản phẩm thân thiện với môi trường, thân thiện với người tiêu dùng, nguyên liệu của công ty là chất thải từ môi trường vì vậy góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Sản phẩm của công ty cổ phần Miza – Giấy Kraft được tái chế từ bao bì giấy thải, hộp carton thải, do đó giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, góp phần mang lại bầu không khí trong sạch hơn, môi trường trong lành hơn. Là một doanh nghiệp ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh, lợi ích lớn nhất của chúng tôi là tiết kiệm được nguyên liệu sản xuất, chi phí tiêu hao, từ đó giúp cho DN có lợi nhuận cao hơn và nâng cao năng suất lao động. 

Nguyễn Nam - Namnguyen11@gmail.com
Thưa ông, cho đến nay nhận thức của NTD liên quan đến quyền của mình đã được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều NTD chưa hiểu hết các quyền cơ bản của mình trong khi các hội bảo vệ quyền lợi NTD lại chưa làm được vai trò là tổ chức trung gian hữu ích giữa NTD và doanh nghiệp. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội TC&BVNTD

Tôi cũng thống nhất với nhận định của bạn là cho đến nay, nhận thức của NTD liên quan đến quyền của mình đã được nâng cao nhưng vẫn còn nhiều NTD chưa hiểu hết các quyền cơ bản của mình.

Tuy nhiên, tôi xin trao đổi thêm về vế thứ hai của câu hỏi. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội thông qua năm 2010 đã dành một chương quy định về trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó không có nội dung nào quy định tổ chức xã hội là tổ chức trung gian giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong Điều lệ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Hội) cũng không có nội dung nào xác định Hội là tổ chức trung gian giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Do vậy, tôi cho rằng đánh giá về vai trò trung gian giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp của Hội là không hợp lý.

Trong phạm vi tư vấn giải quyết khiếu nại, hằng năm, bình quân có tới 80% vụ khiếu nại đã được Hội bảo vệ thành công, đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng (số còn lại do nhiều nguyên nhân như: không đủ chứng cứ, hoặc quá thẩm quyền). Hội luôn đứng về phía người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ. Nhưng đối với những đòi hỏi quá đáng, thậm chí xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh thì Hội đưa ra lời khuyên và từ chối giải quyết. Việc đấu tranh với những hành vi gian lận trong hoạt động thương mại và dịch vụ đồng nghĩa với việc góp phần xây dựng thị trường lành mạnh, có lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính.

Nguyễn Hải - haichuyen12@yahoo.com.vn
Đi cùng tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề chuyển giao, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất được Bidrico chú trọng ra sao?
Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám Đốc Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh

Để có những sản phẩm đạt chất lượng tốt, Bidrico liên tục đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Cụ thể, Bidrico đã đầu tư nhà máy rộng hơn 15.000m² với 11 dây chuyền chiết rót công nghệ hàng đầu châu Âu, quy trình sản xuất hoàn toàn khép kín như: Dây chuyền sản xuất các sản phẩm chiết nóng, dây chuyền sản xuất nước tăng lực dạng ly, dây chuyền sản xuất nước yến…

Với hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại hướng đến đảm bảo sản phẩm của Bidrico giữ nguyên được hương vị tự nhiên, đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, ATVSTP và bảo quản tốt. Ngoài ra, Bidrico luôn chủ động áp dụng các quy trình quản lý và sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001:2008, HACCP, cGMP. Vì thế, các sản phẩm nước giải khát của Bidrico đã được các cơ quan chứng nhận Quốc tế trao chứng chỉ về tiêu chuẩn châu Âu, Hoa Kỳ như FDA, FCE, SID…

Trần Văn Dần - dantran_55@gmail.com
Bidrico có bí quyết riêng gì để chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính và khắt khe trên toàn cầu?
Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám Đốc Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh

Đối với những thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ Đức và Nhật Bản, thì chữ Tín và Chất lượng phải được coi trọng hàng đầu. Nhận thức được vấn đề này,  trong những năm qua Bidrico luôn tận tâm, chu đáo, tuân thủ nguyên tắc lấy Chất lượng - chữ Tín làm đầu và luôn nỗ lực đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, chúng tôi  luôn cho rằng việc chọn các nước châu Âu và Nhật Bản làm một trong những thị trường xuất khẩu chính, được tin dùng tại thị trường châu Á cũng như các châu lục tiềm năng khác.

Phan Tùng - tunganhphan79@gmail.com
Trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam- Nhật Bản 2015, ông có những thông điệp gì gửi tới các đối tác Nhật? Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Bidrico có tính đến chuyện tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản?
Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám Đốc Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh

Nhật Bản lại là quốc gia luôn đi tiên phong với những công nghệ hiện đại và tiên tiến bậc nhất trên thế giới, chính vì vậy chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với đối tác này. Việc Bidrico đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nhằm hướng tới những khách hàng khó tính, tạo uy tín thương hiệu trên các thị trường.

Nhân đây tôi xin gửi một thông điệp các nhà đầu tư Nhật Bản rằng: Hãy đặt niềm tin vào Bidrico, cùng đến tìm hiểu mô hình sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường của chúng tôi, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác dài lâu. Bằng tiềm lực mạnh, tinh thần cầu tiến và thái độ hợp tác nghiêm túc, nhất định chúng tôi sẽ làm cho các đối tác Nhật hài lòng.

thương hiệu doanh nghiệp

Về đầu trang