Chuyên gia giải đáp các vấn đề nóng về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

author 13:48 26/01/2018

(VietQ.vn) - Vào lúc 14h30 hôm nay (26/1), tại Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) tổ chức Giao lưu trực tuyến 'Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 nâng tầm doanh nghiệp Việt'.

Sự kiện: Giao lưu trực tuyến

Với bề dày 20 năm triển khai và hoạt động, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã và đang ngày càng nâng cao vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất và chất lượng trong hai thập niên qua, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.

Tổng Biên tập Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) Trần Văn Dư tặng hoa các khách mời tham gia chương trình giao lưu trực tuyến.

Tổng Biên tập Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) Trần Văn Dư tặng hoa các khách mời tham gia chương trình giao lưu trực tuyến.

Trong những năm gần đây càng có nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước tham dự và đạt giải. Chất lượng hồ sơ tham dự ngày càng được hoàn thiện, các doanh nghiệp đăng ký tham dự và đạt giải đều là những doanh nghiệp xứng đáng, áp dụng thành công các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, có những thành tích sản xuất kinh doanh thực sự nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Năm 2017 có 145 doanh nghiệp đăng ký tham dự GTCLQG, sau khi đánh giá, xem xét, Hội đồng sơ tuyển tại các địa phương và Hội đồng Quốc gia đã lựa chọn được 79 doanh nghiệp đủ điều kiện để đề xuất Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng chính phủ tặng GTCLQG 2017 cho các doanh nghiệp trên, trong đó dự kiến có 20 doanh nghiệp sẽ được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 59 doanh nghiệp sẽ được tặng Giải Bạc Chất lượng Quốc gia.

Đặc biệt, Việt Nam có 4 doanh nghiệp đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương - GPEA năm 2017 trong số 24 doanh nghiệp được đề cử từ các nước hai bên bờ Thái Bình Dương hoặc các nước châu Á.

Nhằm chia sẻ và tôn vinh những đóng góp và thành công của các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương; khích lệ những doanh nghiệp Việt đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện mình để vươn tới sự phát triển bền vững về hệ thống quản trị cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời thông tin về tình hình trao giải và quảng bá ý nghĩa to lớn của Giải thưởng với hoạt động của doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chương trình giao lưu trực tuyến: "Giải thưởng chất lượng Quốc gia 2017 nâng tầm doanh nghiệp Việt” sẽ diễn ra lúc 14h30' ngày 26/1/2018 với sự tham gia giả các khách mời:

- TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL
- Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam
- Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE
- Ông Trương Công Phong – Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành
Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần EUROHA

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

- "Kính thưa ông Nguyễn Hoàng Linh Xin ông cho biết những lợi ích mà doanh nghiệp có được khi tham dự và đạt giải thưởng Chất lượng quốc gia? Giải thưởng này có được công nhận ở quốc tế khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm ra thị trường ngoài nước hay không? ( Nguyễn Thị Thanh Tú - [email protected] )

TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - TS Nguyễn Hoàng Linh trả lời nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi về chương trình. 

Như đã nói ở trên đây lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia và đạt giải có thể tóm tắt như sau:

- Là giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ, là hình thức tôn vinh cấp cao nhất của Nhà nước về chất lượng đối với tổ chức/doanh nghiệp.

- Giải thưởng cũng cung cấp mô hình tự đánh giá (self-assessment) dực trên cơ sở mô hình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ, giúp tổ chức/doanh nghiệp hoàn thiện và liên tục cải tiến hệ thống quản lý của mình.

- Có cơ hội được thừa nhận ở cấp Quốc tế cụ thể là doanh nghiệp khi đạt giải vàng Chất lượng Quốc gia thì sẽ được xem xét tham gia Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương

 

- Doanh nghiệp tôi chỉ có giám đốc là người nước ngoài, vốn nước ngoài nhưng người lao động toàn bộ là người Việt Nam, chúng tôi có thể tham dự giải này không? ( Hải Lê - [email protected] )

TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:

Về cơ bản, theo tôi doanh nghiệp của anh hoàn toàn có thể tham gia Giải thưởng vì giải thưởng này không phân biệt loại hình doanh nghiệp, không phân biệt doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, tất cả các doanh nghiệp có hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam từ 3 năm trở lên và không vi phạm pháp luật thì đều có thể đăng ký tham gia Giải thưởng. 

- Xin hỏi phía Tổng cục, nếu doanh nghiệp được giải thưởng rồi mà nợ đọng thuế, và gây ô nhiễm môi trường thì có bị thu hồi giải không? ( Tùng Nguyễn - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Theo điều 15 về xử lý vi phạm của Thông tư 17/2011/TT - BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về giải thưởng Chất lượng quốc gia đã nêu rõ: Trong thời hạn 3 năm kể từ ngày tổ chức, doanh nghiệp đạt giải, nếu bị phát hiện có hành vi gian lận trong quá trình tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hoặc vi phạm các quy định của Thông tư này và quy định pháp luật khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Giải thưởng thì Hội đồng quốc gia căn cứ vào mức độ vi phạm của tổ chức, doanh nghiệp đạt giải để xem xét, và kiến nghị hủy bỏ hoặc thu hồi giải thưởng đã trao tặng.

 

- Được cho là mô hình doanh nghiệp tiêu biểu của Hà Nội, Tân Á Đại Thành đã có được kết quả như thế nào khi áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và các công cụ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa? ( Lê Thị Hải Oanh - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Trong quá trình thực hiện mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực sản xuất kim khí gia dunng và thiết bị ngành nước, Tân Á Đại Thành vinh dự là một trong 63 doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia. 

Năm 2015, Công ty nhận được Cờ thi đua của Chính phủ, năm 2014 nhận được Huân chương lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Công ty cũng đạt giải thưởng Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Hàng Việt Nam chất lượng cao, TOP 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam.

Những kết quả trên là câu trả lời thuyết phục nhất cho câu hỏi về việc áp dụng thành công các công cụ nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm hàng hóa. 

 

- Hiệp hội doanh nghiệp đóng vai trò như thế nào trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng quản trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa để hướng tới GTCLQG? ( Bình An - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

Ngoài việc hỗ trợ các DN có vốn đầu tư nước ngoài nói chung và hội viên của hiệp hội nói riêng còn có sứ mệnh rất quan trọng là kết nối các DN có vốn đầu tư nước ngoài hỗ trợ mạnh mẽ các DN VN để nâng cao năng lực của DN và chất lượng sản phẩm.

Thứ nhất là đóng góp chính sách liên quan đến hoạt động của DN có vốn đầu tư nước ngoài và các DN VN. Vừa qua, Hiệp hội có thực hiện một đề tài nghiên cứu thông qua đó đóng góp 9 kiến nghị vào dự thảo luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và được đánh giá tốt.

Thứ hai là tạo sự liên kết giữa các DN có vốn đầu tư nước ngoài và các DN VN thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ tham gia chuỗi cung ứng của DN Việt. Trong 3 năm từ 2015 - 2017 Hiệp hội đã thực hiện dự án Năng lực Thương mại Việt Nam (TCV) hỗ trợ rất mạnh mẽ các DN Việt tại 20 tỉnh thành trên cả nước.

Thứ ba là tổ chức tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài.

- GTCLQG hướng DN tới sự phát triển bền vững về hệ thống quản trị trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Tân Á Đại Thành đã vận dụng các tiêu chí của Giải thưởng như thế nào trong vận hành của DN? ( Lê Thị Thu Hà - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Một số hệ thống quản trị trong sản xuất kinh doanh mà Tân Á Đại Thành đã áp dụng khi vận hành doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, công ty triển khai thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp toàn diện (ERP). Hệ thống này giúp công ty kiểm soát được trạng thái năng lực từ đó có thể lập được kế hoạch khai thác và sử dụng nguồn nhân lực, thiết bị, từ đó nâng cao khả năng quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Thứ hai, chúng tôi có hệ thống bảo mật dữ liệu, đầu tư về hạ tầng, máy chủ, nhận chuyển giao công nghệ và phần mềm quản lý chuyên biệt để bảo mật dữ liệu của công việc. 

Thứ ba, công ty triển khai hệ thống định vị GPS, hiện tại công ty có trên 300 xe vận chuyển và công ty đầu tư hệ thống giám sát hành trình GPS để chủ động trong việc sắp xếp, điều hành phương tiện và hàng hóa. 

Ngoài ra, công ty có hệ thống giám sát thời gian, hiệu quả làm việc. Đánh giá được trách nhiệm thông qua hệ thống KPI. Với hệ thống này, Tân Á Đại Thành có thể kiểm soát được cả quá trình hoạt động của tập đoàn mà không tốn kém quá nhiều công sức. 

 Các khách mời tham gia Giao lưu trực tuyến, trả lời trực tiếp các câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam

- Xin cho biết, thời gian trao GTCLQG 2017 và thủ tục để tham dự GTCL quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương? ( Ngọc Hà - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Theo kế hoạch đã được Hội đồng GTCL Quốc gia thông qua, dự kiến buổi họp Báo Công bố kết quả GTCLQG 2017 vào ngày 13/3/2018 tại Trụ sở Bộ KH&CN, Lễ trao Giải sẽ tổ chức vào ngày 18/3/2018 tại Hà Nội và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Quốc gia.

Thủ tục để tham dự GTCL Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương như sau: Hằng năm, Tổng cục TCĐLCL sẽ lựa chọn doanh nghiệp tiêu biểu đạt Giải vàng của 02 năm gần nhất để đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế  Châu Á- Thái Bình Dương. 

 

- GTCLQG gia có tác động như thế nào đối với hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp ở thị trường ngoài nước? ( Thái Linh - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

GTCLQG gia có tác động rất tốt trong việc quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu Việt Nam ở thị trường trong và ngoài nước. Nếu được duy trì và phát triển nó sẽ đóng góp rất tốt cho sự phát triển của DN Việt Nam.

Mục tiêu đến năm 2020 VN sẽ có 1 triệu DN đó là về số lượng và tin rằng GTCLQG sẽ góp phần nâng cao chất lượng của DN Việt.

- Ứng dụng công nghệ trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như năng lực cạnh tranh được DN chú trọng như thế nào? ( Trần Thị Hà - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Với ứng dụng công nghệ trong sản xuất, ban giám đốc tập đoàn luôn hết sức quan tâm và chú trọng. Dây chuyền sản xuất mà Tân Á Đại Thành đang làm chủ đều là những dây chuyền hiện đại và được nhập khẩu trực tiếp từ Đức, Pháp, Italia. Với sự đầu tư về công nghệ và dây chuyền sản xuất, Tân Á Đại Thành khẳng định những sản phẩm đưa ra thị trường là những sản phẩm tốt và tuổi thọ cao.

Việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, Tân Á Đại Thành đã thực hiện hóa các mục tiêu giảm được những sản phẩm bị lỗi, hỏng và tăng tỷ lệ tái sử dụng. Nhờ vậy Tân Á Đại Thành luôn khẳng định sức mạnh và vị thế của mình với các nhà sản xuất cùng ngành hàng. 

- Có ý kiến cho rằng, năng suất chất lượng đóng vai trò thành bại của DN, vậy ông cho biết, việc áp dụng các tiêu chí của GTCLQG đã mang lại lợi ích thiết thực gì trong việc nâng cao năng suất chất lượng của Công ty CP Euroha? ( Hán Văn Hiển - [email protected] )

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha:

Vâng! Trước tiên tôi xin được giới thiệu tôi là Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ phần Euroha – Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhôm thanh định hình chất lượng cao phục vụ nhu cầu xây dựng hiện đại trong nước và hướng đến xuất khẩu. Chúng tôi rất vinh dự khi được Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên tiến cử là doanh nghiệp đại diện cho tỉnh tham gia dự giải thưởng chất lượng Quốc Gia. Tôi rất đồng lòng với ý kiến “năng suất chất lượng đóng vai trò thành bại của DN”. Với 7 tiêu chí thiết thực giải thưởng chất lượng Quốc Gia có thế ví như là một tấm gương để khi soi vào đó doanh nghiệp định hình và phát triển một cách toàn diện từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm đưa doanh nghiệp phát triển.

Đối với Euroha việc áp dụng các tiêu chí Giải Thưởng chất lượng Quốc Gia giúp chúng tôi cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm nhôm thanh cũng như việc trao đổi đáp ứng nhu cầu thị trường được tốt hơn. Cái hay của giải thưởng chất lượng Quốc Gia đó là các tiêu chí giúp chúng ta kiện toàn một cách toàn diện từ nội tại tổ chức của doanh nghiệp, cho đến khâu cuối cùng đưa sản phẩm đến tay người dùng tiếp nhận được sự tương tác từ phia khách hàng để hoàn thiện hơn. Đây là điều rất tuyệt vời. Bởi từ đấy doanh nghiệp có được sự thống nhất uyển chuyển tự nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường.  

- Ông có thể cho biết những định hướng cụ thể trong thời gian tới của hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia để Giải thưởng tiếp tục được lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp cũng như để tiếp tục đẩy mạnh phong trào nâng cao năng suất chất lượng của Việt Nam? ( Trung Anh - [email protected] )

TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:

Để tiếp tục duy trì  và phát triển hoạt động Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) nhằm góp phần tạo bước chuyển biến về chất cho Phong trào Năng suất - Chất lượng trong thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ triển khai một số nội dung sau:

1. Hoàn thiện cơ sở pháp luật về quản lý hoạt động tôn vinh, khen thưởng về chất lượng ở cấp quốc gia. Cụ thể là việc nghiên cứu sửa đổi các quy định của Nghị định 132/2008/NĐ-CP có liên quan đến hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Cụ thể:

  • Quy định thêm các Bộ, ngành thành lập hội đồng sơ tuyển cấp bộ, ngành để cùng phối hợp với Bộ KHCN triển khai hoạt động GTCLQG 
  • Quy định rõ thêm quyền lợi cho các doanh nghiệp sau khi đạt giải để động viên, khuyến khích doanh nghiệp như: ưu tiên vay vốn từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ ở các bộ, ngành, địa phương và các quỹ khác theo quy định hiện hành; ưu tiên tham gia các chương trình, dự án cấp quốc gia về phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng; Các tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khen thưởng theo quy định từ nguồn quỹ khen thưởng hằng năm.
  • Quy định rõ thêm trách nhiệm của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong việc phối hợp triển khai hoạt động GTCLQG hằng năm, tăng cường phối hợp giữa cơ quan tổ chức và điều hành GTCLQG với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức để huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp tham gia GTCLQG.

2. Định hướng cho doanh nghiệp áp dụng  các tiêu chí của GTCLQG để GTCLQG thực sự là một công cụ tự đánh giá (self-assessment) có khả năng giúp tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống quản lý của mình thông qua việc áp dụng và duy trì thành công các mô hình, công cụ, hệ thống quản lý tiên tiến và thực hành tốt nhất. Từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam.

3.Tiếp tục hoàn thiện, cập nhật nội dung các tiêu chí của GTCLQG cho phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam theo hướng thể hiện chi tiết nội dung các tiêu chí sao cho phù hợp với nhận thức, trình độ quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam giúp doanh nghiệp dễ hiểu, dễ áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý của mình và khích lệ doanh nghiệp tham gia GTCLQG.

4. Tiếp tục hoàn thiện và nâng chất chất lượng đội ngũ chuyên gia đánh giá đủ năng lực,phói hộ chặt chẽ với các chuyên gia hàng đầu của nước ngoài về lĩnh vực giải thưởng chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng của quá trình đánh giá, tuyển chọn. 

- Tôi được biết, những năm trước đây, ban tổ chức trong chương trình có tổ chức một số buổi tập huấn nghiệp vụ GTCLQG, vậy năm nay ban tổ chức có tổ chức những buổi như vậy không? Nếu có thì vào thời gian nào và ở đâu? ( Hoa Hương - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

 Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà, dự kiến vào tháng 3/2018 sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017

Trong hoạt động thường niên của GTCLQG đều có hoạt động đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về GTCLQG cho các DN tham dự, chuyên gia đánh giá giải thưởng, thành viên hội đồng giải thưởng và các đối tượng quan tâm khác.

Tuy nhiên tùy theo từng thời điểm cụ thể, Tổng cục TĐC có kế hoạch tổ chức đào tạo, tập huấn tập trung trên phạm vi toàn quốc hoặc tổ chức theo yêu cầu của các tỉnh, thành phố và DN.

Năm 2018, ngoài việc tổ chức các khóa đào tạo theo yêu cầu của các tỉnh thành phố, dự kiến sẽ tổ chức 01 khóa đào tạo tập trung trên phạm vi toàn quốc. Thời gian tổ chức khóa đào tạo này dự kiến vào tháng 5/2018.

- Hiện nay các DN có yếu tố nước ngoài thường rất bài bản trong việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng trong quản trị nhưng số lượng DN trong khối này tham dự GTCLQG còn quá ít, theo ông lý do vì sao? ( Ngọc Châm - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng rất cần sự tôn vinh đặc biệt là những giải thưởng chính thức như GTCLQG để ghi nhận đóng góp của họ với nền kinh tế Việt Nam và thông qua đó quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến trách nhiệm xã hội và hỗ trợ cộng đồng.

Tuy nhiên trong một "rừng" giải thưởng hiện nay thì họ cũng chưa được tiếp cận các thông tin đầy đủ về GTCLQG. Bởi thế nên công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về GTCLQG cần được đẩy mạnh hơn. Trong nội dung tuyên truyền cũng cần nêu bật giá trị và tầm vóc của giải thưởng.

- Tân Á Đại Thành là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực kim khí gia dụng và thiết bị ngành nước, sản phẩm của DN có điểm gì nổi bật về chất lượng để người tiêu dùng có thể tin tưởng sử dụng? ( Lê Nho Truyền - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Tân Á Đại Thành xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng uy tín về con người, chất lượng sản phẩm và sản phẩm của công ty được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ công nhân lành nghề. 

Mỗi một sản phẩm của Tân Á Đại Thành cung cấp ra thị trường đều có những lợi ích và mẫu mã hiện đại có giá cả cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, Tân Á Đại Thành thiết lập và duy trì khâu chăm sóc trước và sau bán hàng một cách chu đáo và đưa ra những chính sách bảo trì sản phẩm tốt và nhanh nhất cho người tiêu dùng. 

Tập đoàn Tân Á Đại Thành là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực kim khí và thiết bị gia dụng ngành nước được vinh danh trong TOP 10 Thương hiệu - Sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam trong năm 2017.

- Thưa bà là một trong những DN có thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng trên thị trường hiện nay, việc đến với GTCLQG và đạt giải đã có những tác động như thế nào đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty? ( Nguyễn Hoài Nam - [email protected] )

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha:

Để đạt được những giải thưởng CLQG là cả một quá trình doanh nghiệp phấn đấu, nỗ lực để đạt được các tiêu chí của Giải thưởng CLQG. Khi đạt được giải thưởng, chúng tôi rất vinh dự toàn hệ thống doanh nghiệp sẽ nỗ lực nhiều hơn để đáp lại niềm tin của khách hàng. Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã khẳng định được đường lối đúng đắn trong quá trình phát triển. Euroha lấy đó là động lực để phát triển. Ngay từ tổ chức ban lãnh đạo công ty đề ra những phương án kinh doanh biết đưa khoa học công nghệ vào sản xuất gắn liền với thực tiễn, liên hệ mời gọi hợp tác với các nhà khoa học trong và ngoài nước để dịch vụ tốt hơn nữa, phù hợp với thị hiếu xu hướng của người tiêu dùng. 

- Năm nay giải thưởng có sự tham gia của các DN đầu tư nước ngoài hay không? ( Minh Anh - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Năm 2017, trong số 79 DN được đề xuất Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG có 04 DN đầu tư nước ngoài. Trong đó có 02 DN đến từ Long An, 01 DN từ Phú Yên và 01 DN từ tỉnh Vĩnh Phúc. Có thể thấy rằng, số lượng DN đầu tư nước ngoài tham dự GTCLQG chưa tương xứng với số lượng các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam 

- Hiệp hội là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về tầm vóc của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và số lượng gần 2.000 doanh nghiệp đạt giải trong 20 năm qua là ít hay nhiều? ( Xuân Đức - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

Qua nghiên cứu tài liệu, qua thực tế đánh giá 8 DN tại 8 tỉnh trong năm 2017, qua tham gia các hội nghị thẩm định giải thưởng thì có một số nhận xét như sau:

Thứ nhất là việc thiết kế tiêu chí tiên tiến phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, có ý nghĩa dẫn dắt các DN trong định hướng, vận hành và điều hành hoạt động,...

Về quy trình xem xét, đánh giá và tuyển chọn khoa học, khách quan từ cơ sở địa phương tới trung ương.

Bộ khung chuẩn bị tài liệu khá khoa học, tạo thuận lợi cho DN đăng ký tham gia.

Đây là giải thưởng đúng với tầm vóc quốc gia. 

Các DN đạt giải vàng xuất sắc thì có thể tham gia các giải thưởng chất lượng quốc tế.

Trong 20 năm qua chỉ có được gần 2.000 DN đạt giải thưởng vàng và bạc, điều này thể hiện GT có chất lượng rất cao.

- Là doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Tân Á Đại Thành đã có kết quả như thế nào trong việc áp dụng 7 tiêu chí xét giải của Giải thưởng này trong doanh nghiệp? ( Lê Mạnh Tiến - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Kết quả đầu tiên là Tân Á Đại Thành thiết lập được một hệ thống quản lý. Hệ thống này có tính hệ thống và xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, công ty luôn chủ động đổi mới công nghệ, cải tiến và phát triển thêm sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

Với đối tác, công ty luôn đề cao tinh thần hợp tác cùng phát triển 

Với bạn hàng, công ty luôn đưa ra chính sách ra tăng lợi nhuận cho bạn hàng. Lợi nhuận này được cam kết ổn định và bền vững

Với người tiêu dùng, công ty mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt, có giá thành hợp lý, và đặc biệt là thân thiện với môi trường. 

Ngoài ra, Tân Á Đại Thành tạo ra một môi trường làm việc nhiều tính sáng tạo và hiệu quả và không ngừng ra tăng thu nhập cho các bộ công nhân viên. 

- Ông có thể nêu một số doanh nghiệp đạt giải tiêu biểu trong 20 năm qua có đóng góp nhiều cho nền Kinh tế Việt nam, được người tiêu dùng tin tưởng, yêu thích? ( Huyền Trang - [email protected] )

TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:

Có thể nói rằng, trong hơn 20 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), đã có rất nhiều doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau như cơ khí, nông nghiệp, thực phẩm, y tế, chế biến, dịch vụ, công nghệ cao, tài chính. Có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng Tổ quốc. Khó có thể kể hết tên các doanh nghiệp này, tôi xin điểm qua một số doanh nghiệp tiêu biểu trong một số lĩnh vực như: Giống cây trồng Thái Bình, Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Bia Hà Nội (HABECO), Phân bón Bình Điền, EUROWINDOW, Thiên Long, TRAPHACO, Viglacera, Tôn Đông Á, Yến Sào Khánh Hoà, Truyền hình Cáp SCTV...

Một số doanh nghiệp những ngày đầu tham dự GTCLQG chỉ là một doanh nghiệp có quy mô nhỏ, nhưng nay đã trưởng thành về mọi mặt, ví dụ như: Công ty Dược trang thiết bị Y tế Bình Định, khi tham dự GTCLVN (tiền thân của GTCLQG hiện nay) năm 1996 chỉ là 1 doanh nghiệp nhỏ, nhưng đến nay là 1 trong 3 doanh nghiệp hàng đầu của ngành Dược Việt Nam với doanh thu trên 1000 tỷ đồng. Hoặc như Nhà máy ống thép Việt Đức tỉnh Vĩnh Phúc, nếu năm 2005, khi đạt Giải Bạc, chỉ là 1 nhà máy quy mô nhỏ thì nay đã phát triển thành một doanh nghiệp lớn có tên Công ty CP Thép Việt Đức và đã đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương 2017….

- Thưa bà cho biết bài học kinh nghiệm trong việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ nâng cao năng suất trong quá trình tham gia GTCLQG? ( Bùi Đăng Ninh - [email protected] )

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha:

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha trong chương trình giao lưu trực tuyến do Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tổ chức 

Bài học kinh nghiệm lớn nhất khi chúng tôi áp dụng các tiêu chí trong hệ thống chất lượng quốc gia vào quá trình nâng cao năng suất chất lượng của Euroha đó chính là sự uyển chuyển và phù hợp các tiêu chí trong điều kiện nội tại của doanh nghiệp. Sự cụ thể hóa các tiêu chí thống nhất ngay từ thiết lập định hướng và nhiệm vụ lâu dài của lãnh đạo doanh nghiệp cho đến xây dựng các chiến lược hoạt động phải phù hợp và linh hoạt để phát huy hết sức mạnh nội tại và từ đó nâng cao năng suất chất lượng. Khi thiết lập tầm nhìn và nhiệm vụ lâu dài: Lãnh đạo cao nhất của DN phải xác định được tầm nhìn và nhiệm vụ lâu dài một cách rõ ràng, vững chắc để thể hiện được vị thế cần đạt được trong tương lai và trách nhiệm phải thực hiện, từ đó xác định các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn nhất định. Từ đó, xây dựng các chính sách và chiến lược phù hợp: Thiết lập các mục tiêu chiến lược và kế hoạch hành động sao cho đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường.Cam kết phấn đấu vươn tới sự hoàn hảo: Sự cam kết này phải được bắt đầu từ lãnh đạo cao nhất.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực,động viên và khích lệ người lao động: Sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phụ thuộc vào sự cam kết, tham gia và hưởng ứng của người lao động trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Việc đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt đối với khách hàng sẽ góp phần quan trọng trong việc thoả mãn khách hàng, từ đó giữ được khách hàng. Thu thập và xử lý ý kiến phản hồi của khách hàng, thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng, lắng nghe, thậm chí học hỏi khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt hơn, đó là những vấn đề mà doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm.

- Thưa bà, Hội đồng chấm giải của GTCLQG được lựa chọn như thế nào để bảo đảm tính công tâm và đánh giá chuẩn xác những thành tựu của DN tham gia dự giải? ( Phan Ngọc Minh - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Quy trình đánh giá và xét thưởng GTCLQG là một quy trình chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

Việt xét chọn DN đạt GTCLQG được tiến hành dựa trên 02 cấp là Hội đồng sơ tuyển của các địa phương và Hội đồng quốc gia. Các hội đồng sử dụng phương pháp chuyên gia trong quá trình đánh giá.

Hội đồng sơ tuyển do Tổng cục TĐC quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở KHCN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Có từ 7 đến 11 thành viên là đại diện các Sở, Ban, ngành và các tổ chức có liên quan tại địa phương. Hội đồng sơ tuyển gồm Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Các Thành viên Hội đồng sơ tuyển là những người am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

Hội đồng quốc gia do Bộ trưởng Bộ KHCN quyết định thành lập theo đề nghị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Có từ 11 đến 17 thành viên là đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan và tổ chức có liên quan. Hội đồng quốc gia gồm Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Thành viên Hội đồng quốc gia là những người am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

- Theo bà, các tiêu chí của Giải thưởng có cần thay đổi cho phù hợp với xu thế hiện nay hay không? ( Lê Thị Thu Hà - [email protected] )

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha:

Tôi thấy rằng với 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng đã là một hệ thống để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp rất hoàn chỉnh. Riêng với Euroha, chúng tôi đánh giá cao sự sáng tạo và tính hệ thống của các tiêu chí.

Tuy nhiên, để thuận lợi hơn cho việc đánh giá các tiêu chí để đạt của doanh nghiệp, vận dụng các phương tiện truyền thông số hóa để truyền tải các tiêu chí đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

- Theo ông, các tiêu chí của Giải thưởng có cần thay đổi, điều chỉnh gì để góp phần hỗ trợ DN có thể tiếp cận Giải thưởng cũng như nâng cao năng suất chất lượng? ( Khánh An - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

Các tiêu chí đã được thiết kế khoa học và logi, tiên tiến theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển kinh tế mới và hợp tác quốc tế của VN thì cần nhấn mạnh vào một số như sau:

Thứ nhất là việc các tiêu chí chưa đề cập đến hợp tác theo chiều dọc và ngang của các DN. Ví dụ về hợp tác theo chiều ngang là hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp cùng ngành nghề hoặc cùng địa bàn để tạo nên sức mạnh, xây dựng thương hiệu. Hợp tác theo chiều dọc là sự liên kết chuỗi đặc biệt là các DN lớn nên có vai trò dẫn dẵn các DN nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa, dịch vụ của mình.

Ví dụ đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay một điểm yếu là tính lan tỏa đối với các DN trong nước. Cụ thể là sự tham gia của DN Việt Nam để sản xuất các sản phẩm phụ trợ còn rất hạn chế, phát triển công nghệ phụ trợ vẫn là một điểm yếu hiện nay. Khi các DN VN tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa của các DN có vốn đầu tư nước ngoài thì hiệu quả của DN đầu tư nước ngoài sẽ rất cao về lợi ích kinh tế, về phát triển công nghệ, năng lực quản lý và nguồn nhân lực.

Thứ hai là về hợp tác, hỗ trợ và kiểm soát việc cung ứng (đầu vào của sản xuất) thì cần được nhấn mạnh hơn. Mặc dù đã nêu trong tiêu chí 6 nhưng vẫn còn khá mờ nhạt.

Ví dụ khi đánh giá nhà máy Mía đường Cần Thơ thì DN hợp tác, hỗ trợ rất mạnh mẽ để đảm bảo tốt nhất về vùng nguyên liệu mía.

- Các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia dựa trên các nguyên lý và phương pháp quản lý hiện đại, đối với doanh nghiệp của ông thì nguyên tắc nào thể hiện rõ nét nhất? ( Lê Nho Khánh - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Theo Tân Á Đại Thành, nguyên tắc về kết quả hoạt động là nguyên tắc quan trọng nhất. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đề cao hiệu quả kinh doanh là mục tiêu cho sự phát triển. Để có được thành công cần phụ thuộc nhiều yếu tố. Ví dụ như vai trò của lãnh đạo công ty, định hướng phát triển sản phẩm ra sao, nguồn nhân lực có đảm bảo được các tiêu chí để thực hiện công việc hay không, sản phẩm sản xuất có phù hợp với nhu cầu thì trường hay không?

Khi doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi trên một cách chính xác và rõ ràng nhất thì  khẳng định được rằng doanh nghiệp đã và đang hoạt động có hiệu quả. 

- Xin được hỏi mong muốn điều gì nhất ở GTCLQG? Và bà có chia sẻ gì với những DN chưa biết, hoặc đã biết rồi nhưng chưa tham gia? ( Nguyễn Hoàng Giang - [email protected] )

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha:

Thông qua việc viết báo cáo tham dự theo 7 tiêu chí Giải thưởng CLQG, EUROHA đã tự kiểm tra đánh giá một cách khách quan hệ thống quản lý nói chung và hệ thống quản lý chất lượng nói riêng.

Từ đó, tổ chức doanh nghiệp đã khắc phục kịp thời thiếu sót và sửa sai trong quá trình quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh để có cải tiến phù hợp trợ giúp các tổ chức doanh nghiệp có điều chỉnh, hệ thống quản lý, đẩy mạnh chất lượng trong toàn bộ hệ thống tổ chức để tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Vì vậy, EUROHA đánh giá tính thiết thực chất lượng của Giải thưởng CLQG là động lực tiêu chuẩn, tiêu chí để các doanh nghiệp có cơ sở cốt lõi làm tiêu đề cho việc phát triển chính doanh nghiệp mình. 

- Theo ông, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã nâng tầm Doanh nghiệp Việt như thế nào? ( Hải Anh - [email protected] )

TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:

Qua hơn 20 năm triển khai Giả thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đến nay đã có hơn 1.767 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt GTCLQG, trong đó có 148 lượt doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và qua đó sàng lọc được 44 Doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.

Năm 2017, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đang xem xét, lựa chọn 79 doanh nghiệp để đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG.

Chỉ tính riêng năm 2016, tổng doanh thu các các doanh nghiệp được trao GTCLQG năm 2016 là 273.248 tỷ đồng. 

Những con số trên phần nào đã phản ánh được vai trò của GTCLQG đối với các doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, một trong những điểm quan trọng của giải thưởng trong việc nâng tầm doanh nghiệp Việt chính là việc GTCLQG cung cấp công cụ mô hình tự đánh giá (self-assessment), giúp tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống quản lý của mình thông qua việc áp dụng và duy trì thành công các mô hình, công cụ, hệ thống quản lý tiên tiến và thực hành tốt nhất;  Vấn đề chất lượng được xem xét trong các hạng mục cụ thể của 7 tiêu chí GTCLQG,  thể hiện ở các nội dung như: Thiết lập tầm nhìn và sứ mệnh vững chắc của doanh nghiệp; Xây dựng các chính sách và chiến lược phù hợp; Cam kết phấn đấu vươn tới sự tuyệt hảo về quản lý chất lượng. Đồng thời, chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực, hướng tới xu thế phát huy sự chủ động của người lao động trong việc cải tiến và sáng tạo đồng thời với việc đảm bảo phúc lợi. Mặt khác, các tiêu chí của GTCLQG cũng xem xét các nội dung về chất lượng thông qua việc yêu cầu doanh nghiệp chú trọng đến chăm lo khách hàng, dịch vụ khách hàng và sự thoả mãn của khách hàng;  Quản lý bằng dữ kiện …

Do đó, Các doanh nghiệp khi tham gia giải thưởng không chỉ vì mục đích được tôn vinh ở cấp nhà nước mà thiết thực hơn là được sử dụng các tiêu chí của GTCL như là một công cụ tự đánh giá để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và cải tiến hoạt động quản lý nói chung và nâng cao năng suất và chất lượng nói riêng của chính doanh nghiệp mình.

- Theo bà, cần có cơ chế chính sách như thế nào để thu hút nhiều hơn doanh nghiệp tham gia vào giải thưởng trong thời gian tới? ( Phạm Văn Hòa - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Theo tôi, để Giải thưởng Chất lượng Quốc gia phát triển đúng với tầm vóc và vị thế của mình, Giải thưởng duy nhất được đề cập trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (2007), giải thưởng uy tín, duy nhất về năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ quyết định và tổ chức trao tặng hàng năm và thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội thì Cơ quan tổ chức và điều hành Giải thưởng phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản, tiêu chí giải thưởng, quy trình xét thưởng; mở rộng sự tham gia và hợp tác của các bên liên quan; tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đạt giải; phối hợp với với các chương trình quốc gia khác; định hướng cho các doanh nghiệp tiếp cận Giải thưởng như là một công cụ chính yếu để xem xét, đánh giá một cách toàn diện các hoạt động và kết quả của mình theo các chuẩn mực của tiêu chí giải thưởng … 

- Một trong những nguyên tắc quan trọng của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là: "Đổi mới và Cải tiến liên tục". Vậy nguyên tắc này được vận dụng như thế nào trong doanh nghiệp? ( Đào Thị Mai - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

 Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết, năm 2017, Tập đoàn tiếp tục tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Thứ nhất, sự đổi mới và cải tiến liên tục được thể hiện ở Tân Á Đại Thành là một chính sách thu hút nhân tài. Cụ thể, chúng tôi luôn duy trì một ngân quỹ để liên tục tìm kiếm và thuyết phục các nhân sự có chuyên môn tốt về làm việc tại tập đoàn. Chính sách này giúp doanh nghiệp có được những sáng kiến đổi mới để gia tăng doanh số, cải tiến sản phẩm. Ngoài ra, ban nhân sự của tập đoàn còn kết hợp với các trường đại học để tìm kiếm những nhân tố sáng từ các trường, thu nạp, đào tạo để trở thành những cán bộ nguồn cho tập đoàn và các công ty thành viên. 

Thứ hai, chúng tôi đã triển khai thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp toàn diện (ERDP). Hệ thống này giúp kiểm soát được trạng thái năng lực của các thành viên và đưa ra được kế hoạch khai thác nguồn tài nguyên hợp lý nhờ vào quy trình nghiệp vụ trong việc thiết lập hệ thống năng cao khả năng quản lý, điều hành cho ban giám đốc.

Chúng tôi cũng cải tiến chính sách tiền lương và cũng thường xuyên gia tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên. 

- Ông có thể cho biết sự khác biệt giữa Giải thưởng Chất lượng Quốc gia với các Giải thưởng Chất lượng hàng hóa khác? ( Quang Minh - [email protected] )

TS Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng:

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, có khoảng 14 giải thưởng về chất lượng sản phẩm hàng hóa do tổ chức, cá nhân đăng ký trao tặng. Bên cạnh đó, có khoảng 30 giải thưởng, tổ chức tôn vinh, xét tặng giải thưởng liên quan đến doanh nghiệp và doanh nhân. Các đợt tổ chức xét tặng giải thưởng, tôn vinh doanh nhân và DN đã góp phần kịp thời khích lệ, động viên và ghi nhận đóng góp của doanh nhân và DN cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đối với Giải thưởng Chất lượng Sản phẩm hàng hóa theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa thì đây là giải thưởng uy tín hàng đầu về lĩnh vực năng suất và chất lượng. Sự khác biệt của GTCLQG so với các giải thưởng nêu trên có thể điểm qua một số điểm sau:

1. Đây là Giải thưởng cao nhất về Chất lượng được quy định trong hệ thống pháp luật của nước ta hiện nay. Cụ thể ở đây là Luật Chất lượng Sản phẩm hàng hóa và hệ thống các văn bản hướng dẫn.

2. Đây là Giải thưởng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định và tổ chức trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu, có chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ vượt trội và có đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

3. Đây cũng là Giải thưởng duy nhất ở Việt Nam được chính thức công nhận nằm trong hệ thống giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. Chỉ các doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia mới được lựa chọn tham dự Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.

4. Đây là một trong những giải có quy trình xét thưởng cực kì khó khăn và chặt chẽ. Qua 02 cấp: sơ tuyển của địa phương và chung tuyển của Trung ương thì các doanh nghiệp tham gia giải thưởng đều phải chứng minh và thể hiện sự ưu việt về chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mình trước những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng suất và chất lượng.

5. Đặc biệt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 07 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ, được rất nhiều quốc gia trên thế giới thừa nhận.

- Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 tới đây có gì khác biệt so với các năm trước và có được cải tiến để phù hợp hơn với tình hình kinh tế - xã hội cũng như sự phát triển, cạnh tranh của các doanh nghiệp hiện nay? ( Trần Huy DUy - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Để giúp các DN thuận lợi trong quá trình tham gia GTCLQG, Cơ quan thường trực GTCL quốc gia đã triển khai một số nội dung sau:

- Tiếp tục áp dụng Mẫu báo cáo tham dự GTCLQG theo hướng đơn giản, thuận tiện cho DN tham dự.

- Triển khai xây dựng cổng thông tin điện tử để doanh nghiệp tham dự có thể khai báo đăng ký tham dự và nộp hồ sơ online.

- Đề xuất sửa đổi một số điều của Nghị định 132 có liên quan tới Giải thưởng chất lượng như: các Bộ, ngành có thể thành lập hội đồng sơ tuyển chuyên ngành; thay đổi tên gọi giải Bạc và Giải Vàng CLQG thành Giải thưởng CLQG và Giải Vàng CLQG. Có thêm các cơ chế khen thưởng xứng đáng doanh nghiệp đạt Giải….

- Trong quá trình sát cánh cùng DN, ông có thể nêu rõ hơn những khó khăn và thuận lợi của DN khi tham gia GTCLQG? Ông có kiến nghị gì với Hội đồng Giải thưởng nhằm tạo điều kiện nhất cho các DN khi tham gia giải thưởng? ( Vân Anh - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

Về thuận lợi, bản thân các tiêu chí này rất minh bạch làm cho DN có thể tự nhận biết có đủ điều kiện để tham gia hay không. Hệ thống GT từ TW đến Địa phương đặc biệt là từ địa phương thuận lợi cho DN tiếp cận. Sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, công tâm của Hội đồng, đội ngũ cán bộ Văn phòng giải thưởng. Sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Bộ KH&CN và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Về khó khăn, 7 tiêu chuẩn cao, toàn diện và năng lực thực tại của DN còn hạn chế, không có nhiều DN đáp ứng được. Về kỹ thuật chuẩn bị hồ sơ vẫn còn nhiều khó khăn nhất là đối với những DN mới tham gia lần đầu. Trên thực tế có nhiều DN đạt kết quả tốt song việc chuẩn bị hồ sơ thì không thể hiện hết được điều này. Việc quảng bá cho GTCLQG và các DN đạt giải vẫn chưa đạt được như kỳ vọng nên cộng đồng DN và xã hội chưa biết nhiều về GT này, mặc dù GT này có tầm cỡ quốc gia và có giá trị rất cao.

Trong buổi tọa đàm lần này cũng là một cố gắng lớn để quảng bá cho GTCLQG.

 

- Vì được áp dụng mô hình giải thưởng chất lượng của thế giới nên so với nhiều loại giải thưởng khác, GTCLQG có những tiêu chí khắt khe hơn rất nhiều. Trong quá trình xét giải tiêu chí nào khiến DN “gặp khó” nhất? ( Luu Thien Huong - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã tham gia giải thưởng CLQG từ năm 2016 và từ giai đoạn đó, Tập đoàn cũng dần hoàn thiện bộ máy để đáp ứng được các tiêu chí mà GTCLGQ đề ra. 

Năm 2017, Tập đoàn tiếp tục tham gia giải thưởng và xét về các tiêu chí đánh giá của giải thưởng, chúng tôi cho rằng Tân Á Đại Thành hoàn toàn tự tin để đáp ứng và không có tiêu chí nào là quá khó khăn với công ty. 

 

- Là thành viên Hội đồng xét giải, ông nhận định như thế nào về khả năng đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG đối với DN Việt Nam? Điểm yếu của các DN thường rơi vào tiêu chí nào? ( Bảo Quỳnh - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:
Ông Nguyễn Văn Toàn đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc gửi về chương trình giao lưu trực tuyến

 Ông Nguyễn Văn Toàn đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc gửi về chương trình giao lưu trực tuyến

7 tiêu chí này thể hiện tiêu chuẩn rất cao đối với hoạt động của một DN. Những tiêu chí này nếu hoàn thành tốt, DN có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của các giải thưởng quốc tế như Giải thưởng Châu Á Thái Bình Dương.

Về khả năng của DN Việt, đặc biệt là DN vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn khi đáp ứng 7 tiêu chí đó. Nguyên nhân là do ngoài tầm nhìn vai trò của lãnh đạo thì còn rất nhiều điều kiện ở 5 tiêu chí còn lại để có thể đạt được tiêu chí cuối cùng. Bên cạnh đó là khó khăn về mặt tài chính, nhân lực, công nghệ.

Tuy nhiên, khi các DN được tiếp cận hoặc tham gia các giải thưởng này thì bản thân doanh nghiệp soi 7 tiêu chí trên vào hoạt động của mình và từ đó có thể tự nhận biết doanh nghiệp mình đang đứng ở vị trí nào so với doanh nghiệp hoàn hảo và thấy được điểm mạnh điểm yếu của mình từ đó xây dựng mục tiêu để phấn đấu.

Về cụ thể khó khăn mà DN vừa và nhỏ hay gặp là tiêu chí 4 (đo lường phân tích thông tin và quản lý tri thức).

- Là DN áp dụng các tiêu chí và đạt Giải thưởng, vậy ông/bà có thể chia sẻ nhưng bài học kinh nghiệm của DN mình? ( Linh Lăng - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Thứ nhất, Tân Á Đại Thành là môi trường gắn kết những cá nhân giàu trí thức, nhiệt huyết trong công việc, có tính sáng tạo và cùng chung mục tiêu mang lại những giá trị phồn cho cuộc sống Việt. Sức mạnh của Tân Á Đại Thành là sự hợp tác, đoàn kết của mọi thành viên trong tập thể công ty, tạo nên một sức mạnh tổng thể giúp công ty phát triển.

Thứ hai, một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của Tân Á Đại Thành là ở từng cá nhân trong công ty, họ đều coi công việc của tập thế chính là công việc của bản thân mình. Mỗi cá nhân đều ý thức được rằng, sự thành công của tập thể công ty cũng chính là sự thành công của mỗi người. Khẩu hiệu "Phồn vinh cuộc sống Việt" là kim chỉ nam thúc đẩy các cá nhân cống hiến và điều chỉnh các hành vi của bản thân để hướng tới mục tiêu chung. 

 

- Xin cho biết các doanh nghiệp thế mạnh đạt giải thưởng năm nay thuộc về các lĩnh vực gì? ( Hoa Quyên - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Trong số 79 doanh nghiệp được đề xuất trao GTCLQG năm nay, có 53 doanh nghiệp vừa và nhỏ (Có quy mô dưới 300 lao động). Như vậy có thể thấy rằng các DN vừa và nhỏ đang có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng với mô hình quản lý ngày càng hoàn thiện. Họ đã đủ tự tin hơn khi tham gia GTCLQG – Giải thưởng về chất lượng của Thủ tướng Chính phủ - một giải thưởng về chất lượng được đánh giá là có quy trình đánh giá chặt chẽ, khắt khe nhất hiện nay. 

- Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, các 7 tiêu chí của GTCLQG như: Vai trò của lãnh đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng vào khách hàng; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Định hướng vào nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động. Ông đánh giá tiêu chí nào trong những tiêu chí trên có tầm quan trọng quyết định đối với sự thành công và uy tín của DN? ( Quỳnh Anh - [email protected] )

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE:

Thiết kế 7 tiêu chí này là thiết kế rất khoa học, hiện đại theo thông lệ quốc tế. Trong 7 tiêu chí này thì tất cả các tiêu chí đều rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu cho điểm thì tiêu chí kết quả có số điểm cao nhất (450/1000 điểm). Kết quả hoạt động của doanh nghiệp là thể hiện kết quả của 6 tiêu chí trước đó. Và trong 6 tiêu chí này thì tiêu chí vai trò của lãnh đạo xuyên suốt và quyết định thành công của các tiêu chí còn lại. Chính vì thế khi thiết kế tiêu chuẩn thì tiêu chí vai trò của lãnh đạo là 120 điểm và 5 tiêu chí còn lại thì chỉ từ 85 - 90 điểm.

Tiêu chí thứ nhất thể hiện 2 nội dung: Nội dung thứ nhất là vai trò của lãnh đạo giúp định hướng chiến lược và thiết lược tầm nhìn của doanh nghiệp.Thứ hai nó quản lý tất cả thông tin của doanh nghiệp.

Vai trò lãnh đạo trong điều hành và việc tuân thủ pháp luật và đạo đức; trách nhiệm xã hội và hỗ trợ cộng đồng.

 

- Xin hỏi ông Phong, để có được sản phẩm có chất lượng tầm Quốc gia, bản thân lãnh đạo cũng như tập thể công ty đã xây dựng thương hiệu chất lượng của mình như thế nào? ( Lê Thị Linh - [email protected] )

Ông Trương Công Phong - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Tân Á Đại Thành:

Quan điểm của ban lãnh đạo Công ty Tân Á Đại Thành, một sản phẩm đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ bao gồm hai yếu tố:

Yếu tố thứ nhất liên quan đến bộ máy lãnh đạo của công ty và thứ hai là yếu tố sản phẩm. Hai yếu tố này sẽ kết hợp nhuần nhuyễn. 

Cụ thể, yếu tố thứ nhất về bộ máy lãnh đạo, bộ máy của Tân Á Đại Thành bao gồm những cá nhân có năng lực thực sự và biết cách tự xây dựng thương hiệu cá nhân. Bộ máy lãnh đạo thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật những thông tin mới diễn biến thị trường để những chiến lược phát triển sản phẩm. 

Yếu tố thứ hai về sản phẩm mỗi một sản phẩm công ty sản xuất thì đều được giám sát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng quốc tế và sản xuất bởi đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề. Mỗi một sản phẩm của Tân Á Đại Thành đều có những tiện ích nhất định, mẫu mã hiện đại và giá cả cạnh tranh phù hợp yêu cầu của người tiêu dùng. 

Theo tôi, việc bám sát hai yếu tố này sẽ giúp Tân Á Đại Thành đạt được các mục tiêu và thành quả vượt bậc trong thời gian qua, tạo dựng uy tín của Tân Á Đại Thành với đối tác và bạn hàng, nâng tầm thương hiệu trở thành thương hiệu quốc gia. 

 

- Là cơ quan thường trực Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, bà đánh giá như thế nào về năng lực của các doanh nghiệp tham gia giải thưởng năm nay, với số lượng doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 có bao nhiêu doanh nghiệp được đề xuất xét giải? ( Huỳnh Văn Tân - [email protected] )

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam:

Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) năm 2017 có 145 doanh nghiệp được đề cử từ các Hội đồng sơ tuyển trong cả nước. Sau quá trình thẩm định và đánh giá của Hội đồng Sơ tuyển và Hội đồng Quốc gia, có 79 doanh nghiệp của 37 tỉnh/thành phố được đề nghị Thủ tướng trao Giải thưởng chất lượng quốc gia 2017

Những năm gần đây, do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhiều DN đã nhận thức được GTCLQG không chỉ là hình thức tôn vinh của Nhà nước về chất lượng hoạt động của doanh nghiệp mà còn là mô hình tự đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Vì vậy, năm 2017, đã có nhiều DN có quy mô lớn tham dự GTCLQG. Ví dụ như: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty CP Dược Bình Định,... 

Gửi câu hỏi
captcha
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang