Giao lưu trực tuyến

GIAO LƯU TRỰC TUYẾN: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - Vươn tới sự hoàn hảo

authorThanh Uyên 08:41 09/07/2015

(VietQ.vn) - Vào sáng nay Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vươn tới sự hoàn hảo”.

Ông Trần Văn Dư - Tổng biên tập Chất lượng Việt Nam phát biểu tại Giao lưu trực tuyến

Quang cảnh buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vươn tới sự hoàn hảo”

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của GTCLQG của Hoa Kỳ đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu học tập khi xây dựng giải thưởng chất lượng quốc gia của mình. 

Mục tiêu của GTCLQG là khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hoá có chất lượng cao có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

GTCLQG đã mở ra một trang mới cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. 

Vào sáng nay, Chất lượng Việt Nam - VietQ.vn sẽ tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vươn tới sự hoàn hảo” nhằm giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, độc giả, cung cấp thông tin về triển khai, tổ chức và trao giải của GTCLQG năm 2015, những thành tựu to lớn đã đạt được trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; quảng bá ý nghĩa to lớn của Giải thưởng với hoạt động của doanh nghiệp cùng cập nhật tình hình triển khai GTCLQG năm 2015.

Tham gia chương trình sẽ có các khách mời: 

- TS Vũ Văn Diện – Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Thành viên Hội đồng Giải thưởng 

- Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

- Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Chi Cục trưởng Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nam Định – Thành viên Hội đồng sơ khảo Giải thưởng

- Ông Lê Văn Sản – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược

Bạn đọc quan tâm có thể gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến về chương trình theo địa chỉ: toasoan@vietq.vnHoặc liên hệ qua điện thoại 37563440/37911483 để được tư vấn.

BBT

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:
Thu Cúc - muabongmay12@yahoo.com
Ông Vũ Văn Diện có thể đưa ra những lời khuyên gì cho các DN trong quản lý chất lượng nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

Trong quản lý chất lượng hiện nay, tr­ước hết nhận thức và cam kết về chất l­ượng phải xuất phát từ người lãnh đạo cao nhất, sau đó phải phổ cập đến mọi ng­ời trong công ty. DN phải xây dựng và áp dụng hệ thống CL, áp dụng các công cụ nâng cao năng suất, chất l­ượng tiên tiến, trong đó GTCL là một công cụ rất quan trọng;  các biện pháp phải phù hợp với thực tế của Cty và phải duy trì, cải tiến chúng một cách thường xuyên. Nếu DN chỉ vì mục đích thỏa mãn ở việc đạt đư­ợc chứng chỉ thì hiệu quả sẽ rất hạn chế. Trong quá trình áp dụng nên có sự nâng cao dần các yêu cầu trong hoạt động quản lý chất lượng và chú trọng các yêu cầu cải tiến, đổi mới. Và điều quan trọng nhất hiện nay là DN phải đảm bảo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với chất lượng mà mình đã công bố, không trái với các quy chuẩn và các quy định bắt buộc của Nhà n­ước; đối với hàng hóa xuất khẩu phải chú ý đến yêu cầu của thị trư­ờng n­ước ngoài. Có như vậy DN mới có thể nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Chất lượng sản phẩm không chỉ là yếu tố sống còn mà còn giúp DN phát triển bền vững.

Trần Như Ngọc - ngock31@gmail.com
Xin ông cho biết, trong quá trình xét giải thưởng nếu có đơn thư tố cáo thì Ban Tổ chức sẽ xử lý theo hướng nào?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Trong quá trình xét giải thưởng nếu có đơn thư tố cáo thì trách nhiệm xử lý về Giải thưởng thuộc về cơ quan quản lý và điều hành Giải thưởng các cấp. Tùy từng trường hợp cụ thể thì các cơ quan này sẽ có hướng xử lý thích hợp trên nguyên tắc của Giải thưởng là chính xác, công khai, minh bạch. 

Lê Bảo Anh - baoanh_cyc@yahoo.com.vn
Xin ông cho biết, nếu một doanh nghiệp đã từng bị cơ quan thực thi pháp luật xử lý do vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh, liệu đối với những DN đã từng bị vi phạm nhưng ở thời điểm hiện tại đã khắc phục và đi vào hoạt động tốt thì có được tham gia xét tuyển GTCLQG hay không?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Đối với câu hỏi của bạn, nếu DN của bạn sau khi bị cơ quan thực thi pháp luật xử lý do vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh, ở thời điểm hiện tại đã khắc phục và đi vào hoạt động tốt được 3 năm trở lên kể từ khi vi phạm thì có thể được tham gia xét tuyển GTCLQG. Trong quy định của GTCLQG, ít nhất 3 năm liền DN không vi phạm pháp luật thì DN có thể tiếp tục đăng ký tham gia GTCLQG nếu đáp ứng được các tiêu chí mà GTCLQG đã quy định. 

Đào Văn Nam - daovannam110110@gmail.com
Gần 20 năm GTCLQG được triển khai, với tư cách là thành viên Hội đồng Giải thưởng CLQG 2015, ông đánh giá thế nào về những thành quả mà Giải thưởng mang lại trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

Ông Vũ Văn Diện tại chương trình Giao lưu trực tuyến Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vươn tới sự hoàn hảo

Ông Vũ Văn Diện trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam tại chương trình Giao lưu trực tuyến Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vươn tới sự hoàn hảo

Như chúng ta đã biết, mục đích của GT không chỉ là tôn vinh, khen thưởng tặng cho các tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao CLSPHH, có hiệu quả SXKD cao, mà còn cung cấp cho các DN công cụ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động SXKD, nâng cao khả năng cạnh tranh của các SP, HH, DV của các DNVN.

Từ năm 1996 đến năm 2014 đã có 1.613 lượt DN được trao tặng GT, trong đó có 168 lượt  DN được trao tặng giải vàng và 128 lượt DN được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Các DN Việt Nam từ năm 2000 liên tục tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương và đến năm 2014 đã có 34 DN được trao giải này.

Phải nói rằng, mặc dù chưa lôi cuốn được nhiều hơn số lượng các DN tham gia, nhưng GT đã góp phần tạo nên phong trào năng suất chất lượng rộng khắp trong cả nước. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trở thành một hoạt động triển khai từ trung ương tới địa phương, giá trị của Giải thưởng ngày càng được nâng cao và là chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp hướng tới phấn đấu.

Các DN đạt giải là những DN tiêu biểu, có những thành tích xuất sắc trong việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. Những năm gần đây xuất hiện nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh trên thị trường cũng như đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước tham dự giải. Điển hình như: Ngân hàng TMCP Quân đội, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Vigracera…

Đạt được giải thưởng này, các DN của Việt Nam có cơ hội được tham gia GTCL quốc tế Chấu Á – TBD quảng bá hình ảnh của mình, nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới, đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dịch vụ một cách bền vững và luôn luôn đổi mới. Theo đánh giá của nhiều DN, nhờ những lợi ích và giải thưởng mang lại, doanh thu hàng năm của DN tăng lên đáng kể, hoạt động của DN cũng trở nên thuận lợi hơn, thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng…

Lưu Đắc Ngọc - ngocluu.911@gmail.com
Tôi là một thương nhân đã thành lập DN 5 năm nay, nhưng tới giờ tôi mới nghe về GTCLQG, vậy xin ông cho biết Tiêu chí để đạt giải là gì?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Ngoài việc các DN phải chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước thì phải đáp ứng được 7 tiêu chí: 

1. Vai trò lãnh đạo của tổ chức, DN:                                             120 điểm

2. Chiến lược hoạt động của tổ chức, DN:                                      85 điểm

3. Chính sách, định hướng, khách hàng, thị trường:                        85 điểm

4. Đo lường, phân tích và quản lý tri thức:                                     90 điểm

5. Quản lý, phát triển nguồn nhân lực:                                          85 điểm

6. Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, DN:                            85 điểm

7. Kết quả hoạt động của tổ chức, DN:                                         450 điểm

                                                                             Tổng điểm:  1.000 điểm

DN phải đáp ứng tiêu chí nêu trên và được xét trao thưởng như sau:

- Giải bạc GTCLQG đạt 600/1000 điểm trở lên,

- Giải vàng GTCLQG đạt 800/1000 điểm trở lên và được Hội đồng xem xét đánh giá là 1 trong 20 DN xuất sắc nhất trong trường hợp nhiều DN đạt trên 800 điểm của 4 loại hình thức: Sản xuất lớn; Dịch vụ lớn; Sản xuất nhỏ và vừa; Dịch vụ nhỏ và vừa. 

Phạm Việt Anh - vietanh7806@gmail.com
Xin ông cho biết, Doanh nghiệp tham gia và đạt giải, xin hỏi những năm sau đó doanh nghiệp có được tham dự giải nữa hay không, có được nhiều năm đạt giải thưởng không? có giới hạn số lượng đạt giải thưởng không?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Trong trường hợp DN đã tham gia và đạt giải vàng GTCLQG, nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì sau 3 năm kể từ năm được Thủ tướng Chính phủ tặng giải vàng GTCLQG thì sẽ được tiếp tục tham gia lại. Trường hợp DN đạt giải bạc GTCLQG, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định thì vẫn có thể tiếp tục tham dự lại GTCLQG. 

Về số lượng, đối với giải bạc GTCLQG thì không giới hạn số lượng đạt giải. Đối với giải vàng GTCLQG, các DN phải đạt điểm từ 800/1000 điểm trở lên và Hội đồng sẽ lựa chọn và đánh giá 20 DN tiêu biểu xuất sắc nhất trong số các DN đạt điểm tiêu chuẩn theo quy định nêu trên để trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định trao giải thưởng. 

Như vậy, giải bạc GTCLQG không giới hạn số lượng, giải vàng GTCLQG có số lượng tối đa là 20. 

Nguyễn Văn Thành - thanhnv.88@gmail.com
Ông có thể đưa ra một số đề xuất cho cơ quan quản lý GTCLQG để tiếp tục cải tiến tốt hơn nữa công tác tổ chức và xét tặng GTCLQG cũng như nâng cao vị thế của Giải thưởng trong cộng đồng DN và xã hội?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Theo đề xuất của doanh nghiệp nhà nước nên có chính sách truyền thông thích đáng cho hoạt động của cơ quan GTCLQG (phân biệt với các giải thưởng thông thường khác không đòi hỏi các tiêu chí khắt khe) cũng như các doanh nghiệp đạt giải để người tiêu dùng có nhìn nhận tốt hơn đối với GTCLQG cũng như có lựa chọn sáng suất khi mua sản phẩm của các doanh nghiệp đoạt giải. 

Nguyễn Thanh Hằng - thanhhang.th15@gmail.com
Trong quá trình tham gia GTCLQG cũng như sau khi đạt giải, địa phương có những hỗ trợ cụ thể nào cho DN không?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

UBND tỉnh Nam Định đã động viên nhiều cho Nam Dược khi tham gia giải thưởng. Đối với sở KHCN đã có chương trình đào tạo thiết thực cho doanh nghiệp đặc biệt là chương trình Lean.

Trần Ngọc Anh - ngocanhtran.snow@gmail.com
DN có gặp khó khăn gì trong quá trình lập hồ sơ đăng ký tham dự, đặc biệt là việc viết báo cáo tham dự theo 7 tiêu chí của GTCLQG?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Nam Dược chưa tham gia các chương trình về giải thưởng khác có tính hệ thống và yêu cầu cao như Giải Thưởng Chất Lượng Quốc Gia nên việc viết hồ sơ sao cho có tính hệ thống và nêu bật lên những điểm mạnh của doanh nghiệp còn có hạn chế. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cục của Sở KHCN tỉnh Nam Định trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Ngô Đình Chiến - ngodinhchien1967@gmail.com
Các tiêu chí của GTCLQG dựa trên các nguyên lý và phương pháp quản lý hiện đại như: Tầm nhìn của lãnh đạo; Định hướng vào khách hàng; Nâng cao kiến thức của tổ chức và cá nhân; Nâng cao giá trị của các bên có quyền lợi liên quan; Sự linh hoạt, nhạy bén; Chú trọng vào tương lai; Quản lý để đổi mới; Quản lý dựa trên sự kiện; Trách nhiệm xã hội; Chú trọng vào kết quả và tạo ra giá trị; Mục đích quản lý theo hệ thống. Vậy đối với DN của Ông thì nguyên tắc nào thể hiện rõ nét nhất?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Đối với công ty Nam Dược, định hướng chiến lược và việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng trong quản lý quá trình là 2 yếu tố quan trọng giúp Nam Dược đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Mai Thùy Chi - thuychi.hht@yahoo.com
Một trong những nguyên tắc quan trọng của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là: "Đổi mới và Cải tiến liên tục". Vậy nguyên tắc này được vận dụng như thế nào trong DN của Ông?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Đổi mới và cải tiến liên tục là một phần trong các hệ thống và các công cụ quản lý chất lượng của Nam Dược (ISO, TQM…). Việc áp dụng các hệ thống và các công cụ này giúp Nam Dược duy trì được các hoạt động đổi mới và cải tiến một cách có hiệu quả. Nam Dược cũng có hội đồng sáng kiến để ghi nhận và triển khai, trao thưởng cho các sáng kiến, cải tiến của hệ thống.

Đinh Thùy Trang - thuytrang.svt@gmail.com
Được biết DN của ông đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và thực sự đem lại hiệu quả cho hoạt động quản lý và kết quả SXKD của DN. Vậy Ông có thể cho biết mối liên hệ giữa các GTCLQG và Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 mà DN đang áp dụng?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Chi Cục trưởng Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nam Định – Thành viên Hội đồng sơ khảo Giải thưởng  và ông Lê Văn Sản – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược đang trao đổi về các nội dung mà bạn đọc hỏi

Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Chi Cục trưởng Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nam Định – Thành viên Hội đồng sơ khảo Giải thưởng  và ông Lê Văn Sản – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược đang trao đổi về các nội dung mà bạn đọc gửi về cho Chương trình giao lưu lần này

- Cả GTCLCG và ISO 9001 đều là những công cụ được thiết kế để định hướng vào việc đánh giá hệ thống quản lý của tổ chức, DN. Cả hai mô hình này rất hữu ích cho những mục đích áp dụng cụ thể của tổ chức.

- Là một công cụ tuyệt vời giúp cho việc xây dựng hệ thống văn bản, từ đó nắm vững các quá trình thiết kế và sản xuất cũng như vận hành các quá trình này một cách có hiệu lực và hiệu quả.

- Kiểm soát toàn bộ hệ thống quản lý, bao gồm cả vai trò của lãnh đạo, hoạch định, sử dụng thông tin và đo lường hoạt động, phát triển và quản lý nguồn nhân lực, các phương pháp sử dụng để thấu hiểu yêu cầu của khách hàng và thị trường, quản lý các quá trình.

- Xác định những điểm mạnh và cơ hội cải tiến và cho điểm để thể hiện mức độ hoàn thiện của hệ thống quản lý

-  Định hướng DN đổi mới và cải tiến liên tục

Trần Hùng Nam - namth221@gmail.com
Thưa ông Vũ Văn Diện, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có gì đặc biệt?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

Đây là một GT danh giá nhất về chất lượng ở cấp Quốc gia, là GT do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao CLSPHH, là giải thưởng chất lượng duy nhất được Luật định, cụ thể là được  ghi nhận trong Luật CLSPHH, được quy định chi tiết trong Nghị định 132/2008/NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư của Bộ KH&CN.

Từ năm 2000, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được công nhận nằm trong thuộc hệ thống Giải thưởng Chất l­ượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lư­ợng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO).

GT đư­ợc triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của GTCL quốc gia của Hoa Kỳ (Malcolm Baldrige Award - MBA), mô hình được hơn 70 nước trên thế giới chấp nhận làm căn cứ cho GTCLQG của mình.

Tham gia Giải thưởng là cơ hội để các DN nhìn lại mình thông qua con mắt của ngư­ời tiêu dùng và thị tr­ường. Với tính ưu việt như­­ vậy, Giải thư­ởng đã trở thành mô hình đư­ợc hơn 70 n­ước trên thế giới nghiên cứu, học tập khi xây dựng GTCL quốc gia của  mình.

Phạm Văn Đông - phamvandong@gmail.com
Tôi thấy nhiều địa phương có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhưng tham gia giải thưởng lại rất ít. Vậy nguyên nhân do tiêu chí giải thưởng quá cao hay do doanh nghiệp chưa mặn mà?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) ngày càng nâng cao được vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất và chất lượng trong gần 2 thập niên qua. Tiêu chí của giải thưởng không cao mà phản ánh đúng thực chất những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Tuy nhiên chúng ta cũng phải thừa nhận rằng GTCLQG vẫn chưa thực sự cuốn hút sự quan tâm của doanh nghiệp, chưa trở thành một công cụ tác động tích cực, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trên là:

1) Nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng doanh nghiệp về GTCLQG. Nhiều doanh nghiệp chỉ mới quan tâm lợi ích trước mắt, mục tiêu tham dự GTCLQG là để đạt giải, chưa quan tâm hoặc chưa nhận thức được lợi ích thiết thực của việc tham gia GTCLQG gắn với lợi ích phát triển bền vững của doanh nghiệp;

2) Sự phối hợp giữa cơ quan tổ chức và điều hành GTCLQG với các bộ, ngành, doanh nghiệp chưa chặt chẽ và đồng bộ. 

3) Hệ thống đội ngũ cán bộ tổ chức triển khai GTCLQG ở các cấp từ trung ương xuống cơ sở còn thiếu và chưa chuyên nghiệp, đặc biệt các chuyên gia đánh giá GTCLQG;

4) Công tác tuyên truyền, quảng bá về GTCLQG chưa mạnh, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Lê Hữu Bằng - lehuubang89@gmail.com
Ông có thể cho biết DN của Ông tiếp cận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia như thế nào?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Nam Dược tiếp cận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia thông qua gợi ý của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nam Định.

Trần Trọng Dũng - trandung.qv157@yahoo.com
Được biết thời gian qua, Công ty đã tham gia trại đào tạo “Lean Manufacturing Marathon 07”, ông đánh giá như thế nào về việc đưa các công cụ cải tiến vào phát triển năng suất chất lượng tại DN mình?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Chúng tôi đánh giá cao chương trình đào tạo Lean Manufacturing đang triển khai áp dụng tại khu vực sản xuất của Nam Dược. Công cụ này góp phần rất lớn vào việc nâng cao năng xuất sản xuất và hạn chế sai lỗi trong quá trình sản xuất tại khu vực thí điểm. Chúng tôi đang nhân rộng việc áp dụng công cụ lean ra toàn bộ khu vực sản xuất.

Hoàng Anh Tuấn - hoanganhtuan18@yahoo.com
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một mô hình giúp DN tự hoàn thiện để vươn tới sự tuyệt hảo về chất lượng quản lý. Ông có thể cho biết rõ hơn vai trò quan trọng của các tiêu chí GTCLQG đối với việc nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý, sự phát triển bền vững của DN như thế nào?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

7 tiêu chí của GTCLQG, bao gồm:

a) Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp               

b) Chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp                 

c) Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường          

d) Đo lường, phân tích và quản lý tri thức                                  

đ) Quản lý, phát triển nguồn nhân lực                                         

e) Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp

g) Kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp                       

Hệ thống 7 tiêu chí của GTCLQG được thiết kế để các DN sử dụng cách tiếp cận tổng hợp trong việc quản lý hoạt động của mình nhằm nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo. Các tiêu chí GTCLQG có sự gắn kết chặt chẽ giữa các yêu cầu vận hành của toàn bộ quá trình với kết quả hoạt động, chính là những giá trị định hướng cho hoạt động của DN đạt hiệu quả cao.

Các tiêu chí GTCLQG, với những hướng dẫn tương đối chi tiết là cơ sở để DN tự đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Nó có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, giúp cải thiện năng lực thực tế và kết quả hoạt động của DN; tạo điều kiện thông tin và chia sẻ các thực hành tốt nhất giữa các tổ chức trong và ngoài DN; và được sử dụng như một công cụ trong nhận thức và quản lý tình hình hoạt động cũng như trong việc hoạch định và triển khai chính sách của DN.

Câu hỏi đặt ra theo các tiêu chí là: Lãnh đạo DN xác định định hướng hoạt động chung và thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội như thế nào? Tổ chức xây dựng các định hướng chiến lược và xác định các kế hoạch hành động chính như thế nào?  DN xác định các yêu cầu và mong đợi của khách hàng và thị trường; thiết lập mối quan hệ đối tác với khách hàng; yêu cầu, thoả mãn và chăm lo cho khách hàng như thế nào? DN quản lý, sử dụng, phân tích và phát triển các dữ liệu và thông tin nhằm phục vụ cho việc thực hiện các quá trình chính và vận hành hệ thống quản lý như thế nào? DN tạo điều kiện cho người lao động phát huy năng lực của mình như thế nào? DN thiết kế, quản lý và cải tiến các quá trình sản xuất/cung ứng chính và các quá trình hỗ trợ như thế nào? Cuối cùng là các kết quả đạt được về các mặt: thoả mãn khách hàng, tài chính và thị trường, nguồn nhân lực, hoạt động của nhà cung ứng và đối tác, hoạt động sản xuất-kinh doanh, điều hành và trách nhiệm xã hội, sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh chính như thế nào?

Nguyễn Ngọc Quang - ngocquang.th@gmail.com
Với Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương, doanh nghiệp nhận thấy phải có trọng trách gì trong việc đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam ra thị trường Quốc tế?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Hàng hóa của quốc gia đi đến đâu biên giới kinh tế quốc gia mở rộng tới đó. Nam Dược ý thức rất rõ việc này. Với giải thưởng chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương sẽ ghi nhận tầm vóc mới cho doanh nghiệp đồng thời cũng mang đến trọng trách cho doanh nghiệp phải mở rộng hoạt động không chỉ trong nước mà vươn ra quốc tế để nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam và đặt doanh nghiệp trước thách thức mới, yêu cầu đổi mới và phát triển doanh nghiệp liên tục. Nam Dược đang xúc tiến thương mại sang Myanmar, hi vọng trong thời gian tới có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Myanmar.

Đỗ Việt Hùng - doviethung.td@gmail.com
Được biết, công ty có tham gia chương trình “Liên kết 4 nhà" trong đó có nhà khoa học và nhà nông vậy việc thực hiện “hài hòa lợi ích” giữa các bên đã đảm bảo hay chưa?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Nam Dược đang triển khai chương trình phát triển dược liệu và thuốc từ dược liệu theo mô hình “liên kết 4 nhà” điển hình là trên cây Dây thìa canh hỗ trợ điều trị tiểu đường. Việc đảm bảo hài hòa tuyệt đối về lợi ích giữa các bên tham gia là việc khó, tuy nhiên các thành viên tham gia trong liên kết 4 nhà đều cảm thấy hài lòng về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia.

Nguyễn Thị Yến - Nguyenyen81@gmail.com
Doanh nghiệp tôi đã từng đạt giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia từ năm 2002, vậy doanh nghiệp tôi có thể tiếp tục tham dự Giải thưởng này hay không?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Theo mục 2, điều 4 - Thông tư số 17/2011/TT-BKHCN ngày 30/6/2011 quy định về giải thưởng chất lượng quốc gia, DN đạt giải vàng GTCLQG thì sau 3 năm kể từ năm đạt giải tiếp tục được tham dự lại GTCLQG.

Do đó, DN của Anh (chị) đạt giải năm 2002, đến thời điểm này DN vẫn có tư cách pháp nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam, không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng thì tiếp tục được tham dự lại GTCLQG.

Ngô Bích Hạnh - hanhkttc@gmail.com
Theo ông, liệu có tiêu cực xảy ra trong quá trình bình xét các giải của GTCLQG?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện tiêu cực xảy ra trong quá trình bình xét các giải của GTCLQG. Quy trình và tiêu chí xét thưởng đã được quy định chặt chẽ từ các địa phương đến Trung ương nên việc tiêu cực rất khó xảy ra. Qua 19 năm triển khai thực hiện hoạt động GTCLQG, từ năm 1996 đến 2015 (trước năm 2009 là Giải thưởng Chất lượng Việt Nam) đã chứng minh điều này. 

Trần Quốc Trung - quoctrung24@yahoo.com
Thưa ông, Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tuyển chọn từ đâu và chất lượng đội ngũ này được căn cứ bằng những tiêu chí nào?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

Hội đồng giải thưởng được tổ chức thành 2 cấp: cấp địa phương là Hội đồng sơ tuyển và cấp trung ương là Hội đồng Quốc gia.

- Hội đồng Quốc gia do Bộ trưởng Bộ KHCN quyết định thành lập theo đề nghị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Có từ 11 đến 17 thành viên là đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan và tổ chức có liên quan. Hội đồng quốc gia gồm Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Thành viên Hội đồng Quốc gia là những người am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

Thư kư Hội đồng quốc gia là cán bộ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

- Hội đồng sơ tuyển do Tổng cục TĐC quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở KHCN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Có từ 7 đến 11 thành viên là đại diện các Sở, Ban, ngành và các tổ chức có liên quan tại địa phương. Hội đồng sơ tuyển gồm Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Thành viên Hội đồng sơ tuyển là những người am hiểu về lĩnh vực quản lư chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

Thư ký của Hội đồng sơ tuyển là cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Việc xem xét, đánh giá GTCLQG theo phương pháp chuyên gia đánh giá chấm điểm, không áp dụng hình thức bình chọn của người dân.

Tuy nhiên, mọi người có thể tham gia góp ý kiến về quá trình đánh giá và trao giải. Mọi ý kiến góp ý gửi trực tiếp đến các cơ quan thường trực GTCLQG tại địa phương là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và tại trung ương là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Thanh Thủy - hathanhthuy@yahoo.com.vn
Nếu DN tôi đạt được hầu hết các tiêu chí của giải thưởng, nhưng có một lỗi là chưa nộp thuế đầy đủ thì có được xét giải hay không?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Điều kiện để tham dự GTCLQG là các tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam, không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng, đảm bảo 3 yêu cầu:

- Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường và các kết quả quan trắc hàng năm theo quy định của pháp luật trong 03 năm gần nhất;

- Xác nhận kết quả thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước trong 03 năm gần nhất;

- Thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động trong 03 năm gần nhất;

Vì vậy, DN có lỗi là chưa nộp thuế đầy đủ thì không được tham gia xét tặng GTCLQG.

Nguyễn Việt Chinh - chinhviet259@yahoo.com
Rất ít doanh nghiệp 2 lần đạt giải Vàng, với Nam Dược đây có phải là kỳ tích? Ông có thể chia sẻ làm thế nào để doanh nghiệp đáp ứng tốt các tiêu chí của Giải thưởng đưa ra?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Trước Nam Dược đã có những doanh nghiệp trong một số ngành đạt được thành tích trên. Nam Dược tự hào là doanh nghiệp Dược 2 lần được trao giải Vàng Chất lượng quốc gia. Nam Dược từ khi thành lập đã có những định hướng cơ bản, nhất quán về chiến lược phát triển và khá phù hợp với các tiêu chí của giải thưởng. Chúng tôi kiên kỳ áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng GMP-WHO, ISO 9001, ISO 14000, HACCP…từ những năm 2006. Do có nền tảng phù hợp với các tiêu chí của giải thưởng cộng với sự nỗ lực cố gắng của các bộ phận trong quá trình thực thi giúp Nam Dược đáp ứng tốt các tiêu chí của giải thưởng.

Nguyễn Thanh Huyền - thanhhuyennd29@gmail.com
Với việc đầu tư nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, điều gì đã khiến Nam Dược là đơn vị tiên phong theo đuổi chuỗi “giá trị bền vững”?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Nam Dược coi trọng hài hòa lợi ích trong phát triển chuỗi giá trị bền vững. Việc xây dựng các chuỗi giúp cho doanh nghiệp tạo racác nhà cung cấp, có sự ổn định về mặt chất lượng và số lượng, chuyên nghiệp trong sản xuất, giúp cho Nam Dược ổn định về sản phẩm trên thị trường. Chuỗi giá trị cho cây Dây Thìa Canh là ví dụ điển hình.

Trần Thị Mai - mai22289@gmail.com
Là thành viên Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, ông đánh giá như thế nào khả năng đáp ứng được các tiêu chí của giải thưởng đối với hầu hết các doanh nghiệp của Việt Nam?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

Trong quá trình đánh giá xét tặng, đều phải dựa theo 7 tiêu chí và các hạng mục của tiêu chí, với thang điểm quy định để đánh giá. Và thực tế nhiều DN tham gia đó đáp ứng các tiêu chí ở mức cao (800 điểm trở lên) được tặng giải vàng và rất nhiều DN đó đáp ứng các tiêu chí ở mức từ 600 điểm trở lên được tặng giải bạc. Tuy nhiên, còn nhiều DN chưa đáp ứng được các tiêu chí ở mức cần thiết để được tặng GT. Nhưng thực tế sự tham gia GT đối với các DN đó cũng là bổ ích để DN biết và phấn đấu hoàn thiện. Nhiều DN  tham gia không qua được hội đồng sơ tuyển ở địa phương, nhưng các năm sau vẫn tiếp tục đăng ký tham gia và được tặng thưởng.

Doanh nghiệp thường gặp phải những khó khăn:

Việc xây dựng chiến lược lâu dài và kiên trì thực hiện là vấn đề khó khăn đối với DN. Việc thu thập thông tin liên quan đến  thị trường, đối thủ cạnh tranh đang là vấn đề khó khăn và còn thiếu đối với các DN Việt nam. Các DN không chỉ thiếu thông tin ở thị trường nước ngoài mà ngay tại thị trường trong nước DN cũng không nắm được các thông tin cần thiết một cách chính xác và kịp thời, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh. Nếu không nắm được thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh, DN khó có thể hoạch định được chiến lược sản xuất kinh doanh của mình.

Vấn đề đào tạo, đào tạo lại đội ngũ công nhân viên của DN, đặc biệt là các DN tư nhân và Cty cổ phần chưa được đầu tư thích đáng, chưa có chiến lược dài hơi, chưa đặt đúng mức độ của việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề cho người lao động, mà đây là một điều kiện cực kỳ quan trọng để đạt được và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ. 

Trần Hoàng Việt - tranhoangviet1715@gmail.com
Thưa ông, mục tiêu của Giải thưởng đã đặt ra rất rõ: Vươn tới sự hoàn hảo. Vậy sự hoàn hảo được hiểu thế nào?
Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng

GTCLQG thực sự là một mô hình kinh doanh hoàn hảo. DN nào đáp ứng được các tiêu chí GT thì sẽ làm ra được các SPHH, DV chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, trong khi vẫn đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa vụ về pháp luật, trách nhiệm xã hội,… của mình, như môi trường, thuế, bảo hiểm, phúc lợi XH, quyền lợi người lao động, v.v…, đó là mô hình giúp DN phát triển bền vững, đạt được hiệu quả SXKD cao, thu được nhiều lợi nhuận, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Theo cách tiếp cận của GTCLVN, DN muốn v­ươn tới sự hoàn hảo thì phải có cam kết phấn đấu v­ươn tới sự hoàn hảo. Sự cam kết này phải được bắt đầu từ lãnh đạo cao nhất. Sự hoàn hảo trong hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ đảm bảo cho DN có đ­ược lợi thế cạnh tranh trên thị tr­ường. Lãnh đạo cao nhất của DN phải xác định đư­ợc tầm nhìn và nhiệm vụ lâu dài một cách rõ ràng, vững chắc để thể hiện đ­ược vị thế cần đạt trong t­ương lai và trách nhiệm phải thực hiện, từ đó xác định các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn nhất định. Lãnh đạo cao nhất của DN phải thông báo rộng rãi để mọi thành viên biết, đồng thời tạo điều kiện và khích lệ họ cam kết thực hiện. Sự thành công cũng phụ thuộc vào sự cam kết, tham gia và h­ưởng ứng của ng­ười lao động trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Nếu đư­ợc động viên và khích lệ kịp thời, ng­ười lao động sẽ phấn khởi và thực hiện tốt các công việc đ­ược giao. 

Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng cho rằng, GTCLQG thực sự là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, tham gia vào giải thưởng này, các doanh nghiệp sẽ tái cơ cấu hệ thống trong doanh nghiệp của mình, nâng cao hơn sức cạnh tranh

Ông Vũ Văn Diện - Nguyên Phó Tổng cục trưởng - Thành viên Hội đồng Giải thưởng cho rằng, GTCLQG thực sự là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, tham gia vào giải thưởng này, các doanh nghiệp sẽ tái cơ cấu hệ thống trong doanh nghiệp của mình, nâng cao hơn sức cạnh tranh

Thu Hoài - Tranthuhoai86@gmail.com
Bà có thể ví dụ những doanh nghiệp tiêu biểu đã áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ tiên tiến nâng cao năng suất trong DN tại địa phương? Chi cục đã có những hoạt động gì để giúp cho DN tiếp cận và áp dụng những hệ thống, công cụ này?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều DN đã áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ tiên tiến nâng cao năng suất, tiêu biểu kể đến như sau:

- Công ty TNHH Nam Dược, đơn vị đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001:2008, ISO 14000, HACCP, GMP, GLP, GSP ... các công cụ nâng cao NSCL như Kazen, 5S, Lean6sigma ... Đây là DN đã 02 lần đạt giải vàng CLQG và năm 2015 tham gia GTCL Quốc tế Châu Á TBD.

- Công ty CP May Nam Hà, đơn vị đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như  hệ thống tích hợp Pas 99, ISO 9001:2008, SA8000, ... các công cụ nâng cao NSCL như Kazen, 5S ... Đây là DN đã 05 năm liên tiếp đạt GTCLQG.

- Công ty TNHH Thắng Lợi, đơn vị đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001:2008, công cụ nâng cao NSCL như 5S, Lean6sigma.

Sở KH&CN đã thực hiện các dự án nâng cao NSCL trong nhiều năm và đã giúp các DN tham gia vào dự án đề nâng cao NSCL tại DN mình, ví dụ như:

- Triển khai các hoạt động tiêu chuẩn hóa tại DN;

- Phối hợp với Viện Năng suất Quốc gia, các tổ chức chuyên về giải pháp NSCL tổ chức đào tạo, tập huấn cho các DN trên địa bàn tỉnh;

- Là cầu nối đưa các chuyên gia về NSCL tới các DN, giúp DN dần nhận thức về vấn đề nâng cao NSCL và triển khai các hệ thống quản lý, các công cụ NSCL;

Nguyễn Hải Hà - haiha1509@gmail.com
Thưa bà, Giải thưởng đối với DN có vai trò như thế nào với sự phát triển kinh tế của địa phương?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Giải thưởng đối với DN có vai trò rất quan trọng đối với với sự phát triển kinh tế của địa phương, cụ thể như sau:

- Đầu tiên, khi tham gia GTCLQG, DN có cơ hội học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất kinh doanh tốt.

DN tự đánh giá các hoạt động của mình theo những tiêu chí của GTCLQG để biết được những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải tiến. Đặc biệt, sự đánh giá khách quan của các chuyên gia sẽ là các căn cứ hữu ích cho việc triển khai các hoạt động cải tiến liên tục trong hành trình vươn tới sự tuyệt hảo.

- Sau khi DN đạt giải thưởng, DN được hưởng các quyền lợi như:

+Sử dụng biểu tượng của GTCLQG trên ấn phẩm của DN và được phép thông báo, tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

+ DN đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế.

+ Được công bố công khai trên các website của GTCLQG và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

+ Trở thành thành viên chính thức của GTCLQG, được tham gia Câu lạc bộ chất lượng và được hỗ trợ tham dự các khoá đào tạo nghiệp vụ về tiêu chuẩn, quản lý chất lượng, giải thưởng chất lượng và các lĩnh vực quản trị DN, được hỗ trợ cung cấp các thông tin về tiêu chuẩn của Việt Nam, nước ngoài và quốc tế...

+ Được đưa lô gô (biểu trưng) miễn phí và được hỗ trợ quảng cáo sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của mình trên website của GTCLQG.

- Đồng thời, DN đạt GTCLQG còn được tham gia các chương trình, chuyên mục truyền hình, báo và tạp chí do Sở KH&CN tổ chức nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền về hoạt động này. Từ đó, gây ảnh hưởng và thúc đẩy các DN trên địa bản tỉnh tham gia nhiều hơn tới các hoạt động nâng cao NSCL, góp phần vào sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Lê Trà My - panda.white81@yahoo.com.vn
Hiện nay có rất nhiều giải thưởng được trao cho DN hàng năm, vậy theo ông, GTCLQG có gì khác so với các giải thưởng khác như nào?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Ông Trần Anh Tuấn trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Ông Trần Anh Tuấn trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Trước hết, đây là Giải thưởng chính thức của Nhà nước trao tặng cho các tổ chức, DN nhằm đánh giá những thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, sự đóng góp của DN cho cộng đồng và xã hội. GTCLQG có những tiêu chí và mô hình áp dụng dựa trên các nguyên lý và phương pháp quản lý hiện đại, đó là tiêu chí được chấp nhận từ mô hình GTCLQG Hoa Kỳ. Đồng thời nếu trong 2 năm gần nhất DN được đạt Giải vàng Chất lượng Quốc gia thì sẽ được xem xét đề cử tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Như vậy, GTCLQG không chỉ là Giải thưởng trong phạm vi của Việt Nam mà nó đã đáp ứng được các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng của khu vực và quốc tế. 

Lê Tuấn Tú - tule.119@yahoo.com
Một trong các tiêu chí của Giải thưởng là: "Tầm nhìn lãnh đạo". Nam Dược có mục tiêu và định hướng như thế nào trong việc đầu tư khoa học để phát triển bền vững?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Muốn giữ gìn và phát triển tinh hoa Y học cổ truyền Việt Nam thì việc đầu tư nghiên cứu hiện đại hóa Y học cổ truyền để chuyển hóa thành các sản phẩm tiện dùng, an toàn, hiệu quả cao cho người bệnh là công việc vô cùng quan trọng. Muốn vậy, việc đầu tư cho khoa học để phát triển bên vững được đặt ra ngay từ đầu. Nam Dược là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và lắp đặt trang thiết bị, nhà xưởng sản xuất hiện đại đồng bộ cho sản xuất thuốc từ dược liệu, đầu tư cho đội ngũ, trang thiết bị hiện đại nghiên cứu phát triển nhằm tối ưu hóa chiết xuất các hoạt chất từ dược liệu nhằm nâng cao chất lượng của thuốc từ dược liệu. Nam Dược hợp tác sâu rộng với các Viện Nghiên Cứu, Trường Đại Học Dược và các nhà khoa học để tranh thủ rút ngắn thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia.

Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc tại chương trình giao lưu trực tuyến

Nguyễn Mai Anh - maianh209@gmail.com
Xin chào ông! Với 2 lần đạt giải Vàng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, xin ông chia sẻ kinh nghiệm thành công của doanh nghiệp khi tham gia giải thưởng này?
Ông Lê Văn Sản - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Dược

Giải Vàng Chất lượng Quốc gia là sự ghi nhận của những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV công ty Nam Dược trên cơ sở định hướng đúng đắn và xác định mục tiêu rõ ràng là lấy chất lượng làm trọng tâm cho sự phát triển bền vững. Nam Dược lấy “cam kết chất lượng” là giá trị cốt lõi trong hoạt động của công ty.

Nguyễn Thị Minh Thùy - minhthuy09@gmai.com
Xin ông cho biết, tính đến thời điểm này đã có bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký tham gia GTCLQG năm 2015 tại các địa phương?
Ông Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận được khoảng 70 doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia GTCLQG năm 2015 thông qua các Hội đồng sơ tuyển tại các địa phương và hiện nay chúng tôi đang tiếp tục tiếp nhận và cập nhật số DN đăng ký trong thời gian tới. 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Vân Khánh - vankhanh48@gmail.com
Là thành viên Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, xin bà cho biết thủ tục xét tặng Giải thưởng này như thế nào, có phải mất kinh phí hay không?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Thủ tục xét tặng giải thưởng CLQG đã được công bố công khai tại Sở KH&CN, thủ tục hết sức rõ ràng và cụ thể. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu thông tin và tham gia như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp tham khảo các thông tin về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, nếu thấy hội đủ điều kiện tham dự thì điền thông tin vào bản đăng ký tham dự.

Bước 2: Nộp bản đăng ký tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia  trước ngày 30 tháng 4. Thời gian nhận hồ sơ: trong giờ hành chính (từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần).

Bước 3:  Nộp hồ sơ trước ngày 01 tháng 6, nộp phí xét tuyển cho Hội đồng sơ tuyển.

Bước 4: Quá trình xem xét, đánh giá hồ sơ doanh nghiệp tham dự GTCLQG được tiến hành ở 2 cấp:

-       Cấp Hội đồng sơ tuyển (Tỉnh, Thành phố).

-       Cấp Hội đồng quốc gia.

Quá trình xét tặng giải thưởng diễn ra hết sức nghiêm túc và chặt chẽ để trao giải thưởng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, cụ thể quy trình đánh giá của Hội đồng sơ tuyển như sau:

Bước 1: Đánh giá trên hồ sơ

Hội đồng sơ tuyển cử nhóm chuyên gia đánh giá hồ sơ tham dự GTCLQG của doanh nghiệp. Sau khi đánh giá, nhóm chuyên gia lập báo cáo đánh giá thống nhất và chọn các doanh nghiệp được đưa ra đánh giá tại chỗ.

Bước 2: Đánh giá tại chỗ (tại doanh nghiệp)

Hội đồng sơ tuyển cử đại diện và chuyên gia trực tiếp đến doanh nghiệp được chọn ở bước 1 để xem xét đánh giá tại chỗ.

Căn cứ vào kết quả đánh giá trên hồ sơ và đánh giá tại chỗ, Hội đồng sơ tuyển quyết định danh sách các doanh nghiệp được đề xuất xét tặng GTCLQG và gửi hồ sơ liên quan cho Hội đồng quốc gia trước ngày 15/8.

Tham gia giải thưởng CLQG, doanh nghiệp có nộp kinh phí theo hướng dẫn của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cụ thể: phí xét tuyển cho Hội đồng sơ tuyển là 5 triệu đồng và xét tuyển, đánh giá tại Hội đồng Quốc gia là 17 triệu đồng.

Trung Kiên - Kiennt79@gmail.com
Chi cục TCĐLCL Nam Định có kế hoạch như thế nào trong việc tuyên truyền, hô hào DN tham gia Giải thưởng?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Từ năm 2014 và những năm tiếp theo, các DN trên địa bàn tỉnh Nam Định tham dự GT CLQG sẽ được hỗ trợ toàn bộ kinh phí tham gia giải thưởng từ dự án NCNSCL của tỉnh

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực triển khai hoạt động GTCLQG tại tỉnh Nam Định; Sở Khoa học và Công nghệ đã lập kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện hoạt động GT CLQG, trong đó có hoạt động tuyên truyền, phổ biến như sau:

- Sở Khoa học và Công nghệ đã gửi công văn phối hợp với các Sở, Ngành, UBND các huyện, TP đề xuất các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ;

- Gửi công văn mời tham gia GT CLQG tới các DN trên địa bàn tỉnh;

- Phối hợp với báo Nam Định, Đài Phát thanh và truyền hình, tập san của Sở KH&CN xây dựng các chuyên mục về Năng suất chất lượng, hoạt động GTCL nhằm quảng bá, tuyên truyền về hoạt động GTCL tới DN và người dân.

Nam Giang - Namgiangvn@yahoo.com
Được biết Nam Định là một địa phương có nhiều DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong nhiều năm, bà đánh giá như thế nào về mùa giải năm nay?
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định

Gần 20 năm hoạt động của GTCLQG, tỉnh Nam Định luôn cố gắng là địa phương có doanh nghiệp tham gia tích cực trong hoạt động của GTCLQG trên cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nam Định đã có 42 lượt doanh nghiệp tham gia và đạt giải thưởng CLQG, trong đó có 02 giải vàng.

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực triển khai hoạt động GTCLQG tại tỉnh Nam Định; Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các ngành đã đề cử, vận động và hướng dẫn các DN tham gia GTCL. Năm 2015, tỉnh Nam Định có 02 DN tham gia GT CLQG và 01 DN tham gia GT Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương.

Nguyễn Thị Yến - bachyen67@yahoo.com
Trước khi được biết đến với Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Công ty CP Chè Lai Châu đã trải qua quá trình xây dựng thương hiệu như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Cty CP Chè Lai Châu

Chè ở đây không phải không có thương hiệu. Thực tế, thương hiệu chè đã được xây dựng từ giai đoạn những năm 1999-2002. Khi đó, chè được xác định là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc tại địa phương.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài giai đoạn từ 2003-2010, vùng nguyên liệu chè của địa phương xuống cấp trầm trọng. Phải đến sau năm 2010, tỉnh quan tâm đầu tư và có chính sách trồng mới vùng nguyên liệu chè, đầu tư thâm canh, phân vùng cho các doanh nghiệp. Vùng nguyên liệu chè được hồi sinh trở lại. Công ty chè Lai Châu cùng với các doanh nghiệp chè khác trong tỉnh và bà con nông dân ươm giống, gây dựng và phát triển thêm nhiều vùng nguyên liệu chè mới. Đến nay riêng Công ty đã trồng mới được hơn 300 ha tại Tam Đường. 

Thế Anh - trananh_the@gmail.com
Bà nhận xét thế nào về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đối với doanh nghiệp Giải thưởng có ý nghĩa như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Cty CP Chè Lai Châu

Năm 2014, Công ty CP Chè Lai Châu vinh dự đạt giải Bạc Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Đây là một giải thưởng danh giá mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được. Đối với Công ty CP Chè Lai Châu thì đây là một dấu ấn vô cùng quan trọng trong sự nỗ lực cải tiến năng suất, chất lượng của sản phẩm, nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chè có chất lượng tốt nhất.

Mục tiêu của chúng không phải chỉ đạt được giải thưởng mà thông qua đây chúng tôi có cơ hội được xem xét lại nội tại của công ty qua việc áp dụng các công cụ, hệ thống quản lý. Với việc luôn hướng tới sự hoàn hảo, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục vương xa hơn trong công cuộc chinh phục khách hàng của mình trên thương trường trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Tuấn Thanh - Tamduong21@yahoo.com
Xin bà cho biết, để có được sản phẩm chè đạt chất lượng cao cần phải làm gì?
Bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Cty CP Chè Lai Châu

Chè đạt chất lượng tốt phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đầu tư thâm canh vùng nguyên liệu theo hướng chè sạch. Do vậy, Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền và tập huấn kỹ thuật cho người dân từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến. Hiện nay, vùng nguyên liệu chè của Công ty chiếm 1/3 diện tích chè trên địa bàn huyện Tam Đường, thành phố Lai Châu.

Công ty thành lập ra 41 tổ nhóm nông dân quản lý vùng chè riêng biệt. Đồng thời Công ty cũng thường xuyên tổ chức phun thuốc cùng với nông dân, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất phân vi sinh tại chỗ, giống công nghệ. Công ty cũng tiến hành xây dựng được hệ thống quản trị phần mềm, kiểm soát vùng nguyên liệu đến tận người dân. Công ty cũng đang hợp tác với các đơn vị Nhật Bản trong việc sản xuất chè sạch đạt tiêu chuẩn.

thương hiệu doanh nghiệp

Về đầu trang