Giao thông Hà Nội lộn xộn, nhà báo viết tâm thư gửi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

author 11:40 20/06/2016

(VietQ.vn) - Ùn tắc, mất ATGT do xe khách chạy xuyên tâm thành phố Hà Nội. Còn cơ quan chức năng đang “im lặng một cách đáng sợ”.

Vì việc này, nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh, Trưởng ban Chuyên đề - Báo Nhà báo và Công luận viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chất lượng Việt Nam xin đăng tải bức thư để bạn đọc có cái nhìn đa chiều về thực trạng giao thông ở Hà Nội:

Kính gửi đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội!

Lời đầu tiên, tôi xin được gửi tới đồng chí Chủ tịch UBND TP  lời chúc sức khỏe, chúc đồng chí ngày càng làm tốt hơn nữa công tác quản lý, phát triển Thủ đô!

Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh

Tôi là Nguyễn Thành Vĩnh – Trưởng Ban Chuyên đề Báo Nhà báo & Công luận, là một nhà báo có hơn 10 năm theo dõi, phản ánh về lĩnh vực giao thông, đô thị. Tôi viết lá thư này là bởi đã cùng đồng nghiệp viết hàng trăm bài báo phản ánh về những bất cập, tồn tại trong tổ chức giao thông, luồng tuyến ở Hà Nội nhưng tình hình vẫn ít có chuyển biến, thậm chí còn tồi tệ hơn. Nhiều lúc, tôi và các đồng nghiệp không khỏi chán nản, thất vọng. Tuy nhiên, với trách nhiệm xã hội của một nhà báo, một công dân của Thủ đô tôi xin mạo muội gửi tới đồng chí Chủ tịch TP những lời tâm huyết. Vẫn biết đồng chí bận trăm công, nghìn việc nhưng tôi vẫn hy vọng rằng tiếng nói của mình sẽ được lắng nghe. Thiết nghĩ, đó cũng là niềm an ủi lớn mà một người cầm bút như tôi có được!

Thưa đồng chí Chủ tịch!

Đã nhiều năm nay, ngày nào tôi cũng đi làm qua khu vực đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, bến xe Mỹ Đình. Cảnh tượng quen thuộc khiến tôi và nhiều đồng nghiệp luôn day dứt là các tuyến đường này luôn ùn tắc, mất ATGT. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do tình trạng hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm trong nội đô nhởn nhơ đón, trả khách.

Từ năm 2013 đến nay, tôi và nhiều đồng nghiệp đã liên tục phản ánh về điều này. Sau khi báo nêu, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - khi đó là Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp vi hành và yêu cầu TP. Hà Nội, Bộ GTVT khẩn trương khắc phục. Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng đã có những chỉ đạo rất cụ thể. Nhưng thật đáng buồn! Suốt từ năm 2013 cho đến nay, việc khắc phục, xử lý vẫn nhùng nhằng, nửa vời khiến dư luận, người dân, doanh nghiệp không khỏi bức xúc.

Có thể khẳng định: Việc điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh ở Hà Nội theo đúng quy hoạch, đảm bảo ATGT, chống ùn tắc là một chủ trương lớn của TP xuyên suốt hơn 10 năm qua nhưng đã không được thực hiện một cách nghiêm túc, thậm chí có tình trạng chống đối, cố tình phá vỡ quy hoạch.

Đỉnh điểm là ngày 13/6/2016, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội “đăng đàn” trên báo Người đưa tin hùng hồn tuyên bố: Năm 2011 – 2013, Sở từng có kế hoạch điều chuyển luồng tuyến nhưng không thực hiện được do người dân phản đối, cơ quan các tỉnh cũng phản đối. Nếu bây giờ thực hiện kế hoạch này phải lấy ý kiến người dân. Phải xem ý dân thế nào. Làm gì cũng là vì dân… Trước đó, tại nhiều báo cáo, diễn đàn ông Linh đều đưa ra lý do “giữ nguyên hiện trạng bến xe Mỹ Đình để người dân đi lại được thuận tiện”…

Phát ngôn trên của ông Linh khiến dư luận, doanh nghiệp hết sức hoang mang bởi phần lớn các văn bản, kế hoạch về việc sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải đều do chính tay ông Linh đề xuất, ký ban hành nhưng sau đó chính ông lại đưa ra lý do để phản đối, bác bỏ.

Điều này khiến tôi rất băn khoăn: Liệu có đúng người dân phản đối như lời ông Linh nói hay không? Liệu Hà Nội có thực sự triển khai việc điều chuyển hay chỉ đưa ra để “gây sự chú ý” của dư luận, danh nghiệp? Nếu phát ngôn nêu trên của ông Linh đúng thì Bộ GTVT, lãnh đạo TP Hà Nội đã liên tục phạm sai lầm trong hàng chục năm qua?

Chính vì thế, tôi kính đề nghị đồng chí Chủ tịch TP cho làm rõ vấn đề trên, không thể để tồn tại tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” trong quản lý nhà nước! Tôi kính đề nghị đồng chí Chủ tịch TP làm rõ thêm: Tại sao cơ sở pháp lý, thực tiễn đã đầy đủ, văn bản, kế hoạch liên tục ban hành, Bộ GTVT đã đồng thuận và nhấn mạnh cần thiết phải thực hiện cho phù hợp với tổ chức giao thông ở Thủ đô nhưng vẫn không thể triển khai thực hiện?

Thưa đồng chí Chủ tịch!

Trước khi cho kiểm tra, xác minh vấn đề, tôi chỉ mong đồng chí Chủ tịch TP so sánh công tác quản lý vận tải, bến xe của Hà Nội với nhiều tỉnh, TP và các nước trong khu vực. Mặc dù là thành phố với gần chục triệu dân nhưng phần lớn bến xe ở Hà Nội đều lộn xộn, xe khách thì ngang nhiên đón, trả khách trên phố. Đa số hành khách đều thấy ngao ngán khi phải đến bến xe.

Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T. (Tuổi trẻ)

Nhiều năm nay, một bộ phận cán bộ ở Sở GTVT Hà Nội bảo vệ “quan điểm”: Ở đâu có khách, ở đó có xe, miễn là tiện cho dân. Nhưng chính vì “quan điểm”  này mà giao thông Thủ đô hỗn loạn; bến thì quá tải, ngột ngạt, bến thì vắng hoe vắng hoắt. Nhiều nhà đầu tư lo ngại, bất an không dám đầu tư xây dựng bến xe mới. Có lẽ, chẳng cần đi đâu xa để tìm câu trả lời, TP. Hà Nội hãy vào chính TP. Hồ Chí Minh để tham quan, học hỏi.

Mặc dù có dân số và diện tích đô thị lớn hơn Hà Nội nhưng TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ duy trì 2 bến xe phía Đông và phía Tây; tuyệt đối không có xe khách chạy xuyên tâm. Nhiệm vụ vận tải nội đô được giao cho vận tải công cộng. Đó cũng là lý do mà cả Hà Nội lẫn TP. Hồ Chí Minh đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng xây dựng các tuyến Metro, tàu điện trên cao, xe bus nhanh.

Tôi thiết nghĩ, cuộc sống luôn vận động, phát triển theo quy luật khách quan; nếu ta cố tình làm ngược lại ắt phải trả giá đắt. Hơn chục năm qua, Hà Nội đã phải trả giá cho việc “thả cửa” cho hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm. Tôi cảm nhận được một trong những nội dung công tác mà đồng chí Chủ tịch TP quan tâm nhất là cải thiện và từng bước giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Theo nhiều chuyên gia, trong tất cả các phương án đầu tư giải quyết vấn nạn ùn tác giao thông, phương án hàng đầu là tổ chức lại giao thông sẽ kinh tế và hiệu quả nhất. Một minh chứng rõ nhất là từ năm 2013 đến nay, TP. Hà Nội đã đầu tư cả trăm tỷ đồng để mở rộng bến xe Mỹ Đình nhưng vẫn không thể giải quyết, khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường vành đai 3 trên cao.

Tôi được biết, ngày 15/6/2016, Bộ GTVT đã có công văn Hỏa tốc số gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Bộ đồng ý với đề xuất điều chuyển một số tuyến vận tải của Sở GTVT Hà Nội đồng thời đề nghị UBND TP có ý kiến chính thức về vấn đề này. Như vậy, người dân, dư luận trông chờ cả vào sự quyết định của đồng chí. Có lẽ, đây cũng là niềm hy vọng cuối cùng đặt vào đồng chí vì cả chục năm trước đó Hà Nội không thực hiện được!

Thưa đồng chí Chủ tịch!

Thư tôi viết đã dài nhưng trong lòng còn rất nhiều điều trăn trở, lo lắng. Trong đó, có một điều trăn trở nhất: Phải chăng câu nói “Hà Nội không vội được đâu” đang là thực tế, lực cản trong quá trình tổ chức, quản lý giao thông ở thành phố chúng ta? Phải chăng TP chỉ thực sự hành động khi ùn tắc giao thông đã quá mức trầm trọng, không thể khắc phục được?

Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, với sự quản lý, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của đồng chí Chủ tịch TP, điều đó sẽ không diễn ra; kỷ cương phép nước sẽ được nghiêm minh; không còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe”; củng cố thêm niềm tin của người dân, dư luận, doanh nghiệp  vào hiệu quả quản lý, chỉ đạo của TP.

Một lần nữa tôi xin kính chúc đồng chí Chủ tịch TP dồi dào sức khỏe! Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của đồng chí.

Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang