Giao tiếp theo kiểu ‘thần giao cách cảm’ đang trở nên gần gũi hơn ngoài đời thực

authorA 07:09 19/11/2019

(VietQ.vn) - Trong vài tháng qua, công nghệ bắt đầu phát triển cho phép mọi người giao tiếp với nhau mà không cần lời nói, thay vào đó, họ sẽ truyền suy nghĩ cho nhau thông qua các thiết bị nhỏ, giống như modem cắm vào não của họ.

Vào tháng Chín, công ty thiết bị y tế California tuyên bố lần đầu tiên trong môi trường lâm sàng đã thử nghiệm thành công một cảm biến não mới có thể cấy ghép trực tiếp, không yêu cầu khoan lỗ trên hộp sọ của người dùng.

Giao tiếp theo kiểu ‘thần giao cách cảm’ đang trở nên gần gũi hơn ngoài đời thực.

Thiết bị có tên gọi là Stentrode, đồng bộ, nhỏ gọn, linh hoạt, di chuyển qua dòng máu đến não, tự động gắn kết và bắt đầu đọc thấu hoạt động thần kinh của con người. Stentrode có thể truyền dữ liệu không dây đến các thiết bị như: các bộ phận giả, máy bay không người lái và modem thông minh trong tâm trí của người khác.

Ngày nay, điện thoại thông minh và các loại công nghệ khác của chúng ta đòi hỏi rất nhiều thao tác gõ, chạm, vuốt và nhìn chằm chằm vào màn hình. Trong tương lai, có thể điện thoại sẽ không phải điện thoại nữa, mà là một thuê bao cho dịch vụ giao tiếp não-não.

Vào năm 2017, Facebook đã đưa ra sáng kiến ​​nội bộ của riêng mình nhằm xây dựng một thiết bị đeo cho phép mọi người gõ văn bản bằng cách tưởng tượng rằng họ đang nói chuyện thực sự. Công ty cũng bắt đầu chuyển tiền cho các nhà nghiên cứu bên ngoài, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật thần kinh của Đại học California San Francisco Eddie Chang.

Những nỗ lực của Facebook đã có thành công phần nào khi vào tháng 7, Chang và các đồng đội tiết lộ rằng họ đã thành công trong việc chuyển đổi hoạt động của não thành văn bản với độ chính xác lên tới 76%. “Câu hỏi quan trọng về việc bao nhiêu thông tin có thể được thu thập từ não bằng cách sử dụng Stentrode vẫn cần được trả lời”, ông Brad Bradley Greger, nhà thần kinh học thuộc Đại học bang Arizona, nói với Daily Beast.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu một bản ghi não của người sử dụng chứa thông tin quan trọng có thể ngày nào đó bị trích xuất và xâm phạm quyền riêng tư hay không? Liệu những nỗ lực này, đến một lúc nào đó, có thể làm tổn hại ý thức của một cá nhân hay không?

Song, tất cả các mối quan tâm và cảnh báo hiện nay không thể làm giảm mong muốn của các nhà khoa học và các ngành công nghiệp tiến bộ biến tưởng tượng thần giao cách cảm thành một công nghệ thực sự và có tính chất thương mại. Thần giao cách cảm là có thật. Và nó có thể truyền đến não của bạn sớm hơn là bạn nghĩ.

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang