Giao tranh ác liệt tại Đông Ukraine, 300 binh sỹ ly khai thiệt mạng

author 09:48 05/06/2014

Chính quyền Ukraine tuyên bố trong vòng 24 giờ qua, các binh sỹ chính phủ đã tấn công mạnh lực lượng ly khai tại phía Đông, khiến 300 binh sỹ ly khai thiệt mạng và làm 500 người khác bị thương tại Slaviansk. 2 máy bay của quân đội Ukraine bị bắn hạ.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga tại miền Đông vẫn đang diễn biến căng thẳng, với con số thương vong ngày một tăng, đặc biệt cho phía các binh sỹ ly khai.

              Giao tranh tại miền Đông Ukraine vẫn ác liệt.

Phát biểu với hãng tin AP ngày 4/6, Vladislav Seleznyov, thư ký báo chí cho “chiến dịch chống khủng bố” của Kiev khẳng định hơn 300 binh sỹ của phe nổi dậy đã thiệt mạng, và khoảng 500 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ngày 3 và 4/6, gần thành phố Slaviansk - một thành trì chiến lược của những người ly khai.

Tuy vậy, thông tin trên đã bị lực lượng ly khai bác bỏ.

Trong các cuộc tấn công ngày 3/6, lực lượng chính phủ đã sử dụng nhiều máy bay chiến đấu, trực thăng và pháo hạng nặng để tiêu diệt những người ly khai, vốn đã kiểm soát Slaviansk từ đầu tháng 4.

Miêu tả cuộc giao tranh là “ác liệt”, Seleznyov cũng xác nhận 2 binh sỹ chính phủ đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương.

Stella Khorosheva, một người phát ngôn của lực lượng tự vệ địa phương tối 3/6 khẳng định số người chết tại thành phố này “đang tăng liên tục”.

Trong cuộc đụng độ đêm 3/6 tại một căn cứ của lực lượng Vệ binh quốc gia ở Luhansk, 6 binh sỹ của lực lượng ly khai đã thiệt mạng và 3 binh sỹ chính phủ bị thương, thông báo của chính phủ Ukraine xác nhận.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass của Nga, tại thành phố Shchastiye thuộc vùng Luhansk, các cuộc pháo kích đã kéo dài suốt từ đêm 3/6 sang ngày 4/6.

Lúc 12 giờ đêm, một chốt kiểm soát của lực lượng tự vệ thành phố này đã bị nã pháo. “Theo những thông tin ban đầu, một trong những quả đạn pháo đã rơi xuống một tòa chung cư, và một quả khác phá hủy một giếng cấp nước cho thành phố. Người dân đang rời bỏ các căn hộ chung cư để trốn dưới tầng hầm”, thông báo của chính quyền thành phố này cho biết.

Thêm 2 máy bay của chính phủ bị bắn hạ

Tại thành phố Sloviansk, lực lượng tự vệ của thành phố này khẳng định đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của quân chính phủ cùng một trực thăng tấn công. Ngoài ra 4 xe bọc thép chở quân đổ bộ (APC) cũng bị phá hủy.

“Chiếc chiến đấu cơ thứ hai của Ukraine bị bắn hạ trong thành phố vào tối thứ Ba, vào khoảng 22 giờ giờ địa phương. Hiện chưa rõ đó là loại máy bay gì”, Vyacheslav Ponomaryov, thị trưởng của Sloviansk thuộc phe ly khai xác nhận với Itar-Tass, trước khi cho biết thêm phi công của chiến đấu cơ trên đã bung ghế thoát hiểm và chạy thoát.

Đây là chiếc Su-25 thứ hai của quân đội Ukraine bị bắn hạ tại thành phố này, sau khi chiếc đầu tiên bị hạ hôm 3/6. Như vậy, trong hai ngày qua, quân đội Ukraine mất tổng cộng 2 chiến đấu cơ, 2 trực thăng và 4 xe bọc thép.

Hàng nghìn người Ukraine tháo chạy sang Nga

Trước tình hình chiến sự ngày một ác liệt, ngày càng nhiều người dân phía Đông Ukraine đã rời bỏ nhà cửa để di tản sang Nga. Theo ủy viên quyền trẻ em của Tổng thống Nga Pavel Astakhov, tính từ ngày 3/6 đến nay, số người tị nạn chạy từ Ukraine sang vùng Rostov của Nga đã lên tới hơn 7000 người.

“Một con số kỷ lục hơn 7000 người dân Ukraine đã tới vùng Rostov trong ngày hôm qua. Số lượng người tị nạn đang tăng từng ngày”, ông Astakhov viết trên trang Twitter.

Một ngày trước đó, trong đêm 26 người lớn và 30 trẻ em đã đi bộ qua biên giới từ vùng Donetsk của Ukraine tới vùng Rostov.

“Một tình huống rất căng thẳng đang phát sinh tại khu vực đó . Đã có 375 gia đình tìm tới Cơ quan di nhập cư liên bang đã vượt qua biên giới. Từ cuối tháng 3 đến nay, có 338 gia đình đã xin tị nạn tạm thời, 37 gia đình xin quy chế tị nạn”, ông Astakhov khẳng định.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang