Giáo viên mầm non phản đối việc ép trẻ học trước chương trình lớp 1

author 08:43 04/04/2015

(VietQ.vn) - Bất chấp lệnh cấm của Bộ GD ĐT, cứ ra Tết, các lò luyện chữ cho học sinh 5 tuổi lại “nóng”, không ít phụ huynh phải đau đầu với quyết định có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 không.

Cho con học trước theo…phong trào

Đó là suy nghĩ của chị Nguyễn Hoàng Lan (Xuân Đỉnh – Bắc Từ Liêm – Hà Nội) sau khi có kinh nghiệm “xương máu” từ đứa con thứ nhất. Chị Lan cho biết, con gái đầu chị kiên quyết không cho đi học chữ trước, khi vào lớp 1 cháu bị tụt hơn so với các bạn trong lớp, vì hầu hết đều đã học trước: “Ngày nào cô giáo cũng nhắn tin, gọi điện bảo cần rèn con ở nhà nhiều hơn. Mãi đến năm lớp 2 con mới theo kịp các bạn” – chị Lan nói.

Dù Bộ GD-ĐT cấm, song đa phần phụ huynh vẫn cho con tới "lò" học trước chương trình lớp 1 (ảnh minh họa)

Vậy là đến đứa con trai thứ 2 đang học lớp mẫu giáo 5 tuổi, chị Lan cho đi học chữ ở “lò” ngay sau Tết. Cứ tuần 3 buổi, sau khi rời trường mầm non, con trai chị Lan lại được đưa đến nhà cô học chữ thêm 1 tiếng rưỡi: “Giờ cháu đã thuộc hết bảng chữ cái, biết đánh vần các chữ đơn giản, biết tính cộng trừ trong phạm vi 4” – chị Lan khoe.

Tương tự, chị Phạm Thị Thương (Đông Anh – Hà Nội) cũng đang tìm lớp luyện chữ cho con gái 5 tuổi. Chị Thương cho biết: “Trên mạng rất nhiều thông tin trái chiều, có người khuyên không nên cho con đi học, người có con rồi thì khuyên cứ nên cho con đi không sau này vào lớp 1 cháu không theo kịp các bạn sẽ tự ti, mặc cảm và chán học”.
Trong khi đó, phụ huynh Nguyễn Thanh Phương – khu đô thị Trung Yên thì cho biết: “Nhìn thấy con còn nhỏ phải học tập vất vả cũng thấy thương nhưng mọi người đều cho con đi học, thôi thì khổ trước…sướng sau.

Giáo viên mầm non ra sức “can” phụ huynh

Trong khi nhiều phụ huynh “âm thầm” cho con đi học thêm thì nhiều giáo viên mầm non cho biết họ vẫn ra sức tuyên truyền cho phụ huynh hiểu về tác hại của việc cho con học trước vào lớp 1.

Cô Vũ Thị Lan Hương – Tổ trưởng chuyên môn - Trường Mầm non Hòa Trung , Tp.Cao bằng cho rẳng, việc học trước lớp 1 là không khoa học. Ở lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ học thông qua chơi: “Đối với trẻ mầm non chỉ yêu cầu trẻ nhận diện được 29 chữ cái và có thể biết được đếm trong phạm vi 10 là đủ. Mức độ phát  triển tư duy của trẻ chưa đạt được đến đấy mà đã bắt trẻ, gượng ép trẻ phải đi học thêm rồi học đếm, cộng, trừ toán rất ảnh hưởng đến các cháu” – Cô Hương nói.

Cô Hương cũng chia sẻ: “Con tôi cũng qua thời gian đi học tiểu học rồi nên tôi biết. Khi vào lớp một nếu cháu nào đi học trước thường tự tin là mình biết kiến thức rồi nên sẽ chủ quan không chịu học, không hứng thú tham gia vào học. Học kỳ 1 của lớp 1 học sinh này có thể vượt trội hơn so với các cháu khác nhưng mà đến học kỳ hai thì các cháu không được học thêm có thể học vượt trội hơn cháu đã đi học trước rồi”.

Tương tự, cô Trần Ngọc Trang – giáo viên trường mầm non 1 TP. Hà Tĩnh cho biết:“Tâm lý của phụ huynh muốn dạy con  trước nhưng thực tế nên để cho trẻ được chơi, học mà chơi, chủ yếu hoạt động ở lứa tuổi này vui chơi là chính, không được gò bó. Chỉ cần đến độ tuổi nhất định là trẻ sẽ tự đạt được. Học trước có thể vào lớp 1 rất khá nhưng sau đó chủ quan, khi cô dạy trên lớp không nghe, ngồi lơ đễnh, đến năm lớp 2 đuối dần, vì thái độ học tập không có nên ko có kết quả tốt, chỉ có thể là hỏng”.

Còn cô Trần Phương Nga – Giáo viên trường mầm non Bé Ngoan Quận 1 – TP Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “Có nhiều phụ huynh vào ngay đầu năm học 5 tuổi đã hỏi cô là cô ơi cô có dạy thêm không để cho trẻ đi học nhưng theo như mình học ở trường, đến 6 tuổi thì cái vùng phát triển ngôn ngữ của trẻ mới mở ra, nếu mà bây giờ chúng ta dạy trước cho trẻ thì sẽ làm cho trẻ bị ép, giống như trái cây còn xanh bị mang đi chín ép”. 

Cô Nga cho biết đã mất rất nhiều công để khuyên phụ huynh không nên cho con học trước lớp 1: “lúc đầu phụ huynh hỏi thì mình vẫn phải nhẹ nhàng chia sẻ cho phụ huynh tất cả những kinh nghiệm của mình, nói với họ là bây giờ cần cho các bé đi chơi nhiều hơn được đến công viên được học tập….đừng làm mất tuổi thơ của trẻ. Họp phụ huynh thì mình cũng dành thời gian rất là nhiều để nói với phụ huynh vấn đề này. Đến thời điểm hiện tại sau nhiều tháng thì số lượng phụ huynh hiểu được vấn đề đó và hạn chế cho trẻ đi học thêm…”

Đăng Duy














Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang