Giáp Tết, đặc sản vịt trời sạch tăng giá gấp đôi vẫn 'cháy hàng'

author 12:12 10/01/2016

Đặc sản vịt trời hiện nay đã tăng lên 180.000 đồng đến trên 200.000 đồng/con nhưng cũng không đủ cung cấp cho các cơ quan, nhà hàng trong và ngoài tỉnh...

Anh Hoàng Văn Điền, một chủ trang trại chăn nuôi vịt trời sạch quy mô lớn ở tỉnh Ninh Bình cho biết như vậy khi chia sẻ với phóng viên về sức tiêu thụ đặc sản vịt trời những ngày giáp Tết nguyên đán Bính Thân 2016.

Đàn vịt trời của anh Điền lên đến hàng vạn con thương phẩm nhưng cũng không đủ cung cấp cho khách đặt hàng làm đặc sản ăn Tết.

Trang trại của anh Điền hiện đang nhân nuôi hàng năm lên đến trên 3 vạn con vịt trời gồm giống và thương phẩm. Theo anh Điền, do là vật nuôi mới, có chất lượng thịt ngon hơn vịt thường nên dù giá đắt gấp nhiều lần nhưng các “thượng đế” vẫn không tiếc tiền mua về thưởng thức đặc sản vịt trời.

Anh Điền cho biết, hiện trang trại của anh đã được hơn 10 khách đặt hàng, trong đó, nhiều nhất là các nhà hàng, doanh nghiệp ở Tam Điệp (Ninh Bình) và Phủ Lý (Hà Nam) để phục vụ liên hoan tổng kết cuối năm. “Cứ mỗi tuần, các nhà hàng lại cho người xuống chọn và chở về cả xe ô tô tải nhỏ hoặc ba gác hàng trăm con. Hiện, trang trại đã gần hết hàng, tôi phải đi nhập của các hộ dân khác trong huyện về nuôi vỗ béo để cung cấp cho khách” – anh Điền chia sẻ.

Anh Điền đang kiểm tra vịt trời thương phẩm trước khi cung cấp cho khách

Cũng trong cảnh đắt khách như trang trại của anh Điền, trang trại vịt trời lớn nhất tỉnh Bắc Ninh của anh Nguyễn Đăng Cường đang trong tình trạng “cung không đủ cầu”. “Hiện, tôi đang bán 180.000 đồng/con đến trên 200.000 đồng/con, tùy loại và khách mua, nhưng cũng không đủ bán, nhiều khách gọi điện mua số lượng ít đành phải từ chối họ” – anh Cường chia sẻ.

Theo tỷ phú vịt trời Bắc Ninh, vịt trời của trang trại đắt hàng cũng vì vịt được nuôi theo quy trình sạch, cho ăn thức ăn xanh, tự nhiên nên chất lượng thịt rất ngon, ngọt, đặc biệt, vịt trời có thể chế biến được nhiều món ngon phù hợp với các buổi liên hoan cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Cũng theo anh Cường, thịt vịt trời sạch không có mùi hôi như vịt thường nên có thể chế biến được nhiều món ăn từ đặc sản vịt trời như: Vịt trời hấp, vịt trời nướng, vịt xương măng, tiết canh, lòng vịt trời xào giá dứa, vịt trời luộc măng củ, cổ cánh om khoai sọ,…, Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng của thịt vịt trời xét từ góc độ Ðông y thì thịt vịt có vị ngọt, tính hàn, vào các kinh phế, tỳ, thận, có tác dụng tư bổ, dưỡng vị, bổ thận, trừ nhiệt trong xương… 

Bà Nga chủ nhà hàng Thanh Nga ở phường Nam Sơn (TP.Tam Điệp, Ninh Bình) - khách hàng quen của trang trại anh Điền cho biết: Vào dịp cuối năm, nhà hàng tôi nhận rất nhiều đơn đặt hàng từ các trường học, cơ quan, doanh nghiệp…, phần lớn khách đều thích ăn các món đặc sản như vịt trời, hươu…, dù đã đặt mua nhiều vịt nhưng cũng không đủ cung cấp cho khách.

Theo anh Điền, vịt trời có thể chế biến thành nhiều món, trong đó, món vịt trời hấp gừng là ngon nhất. Khi làm cần chú ý lấy phần thịt nạc của vịt, được lọc ra từ hai phần lườn hoặc phần đùi của vịt và mấy củ gừng và một chút lá gừng, cùng với một số loại rau thơm như chuối chát, húng cay, mấy quả khế xanh.

Cách làm vịt trời hấp gừng như sau:

Bước 1: Ban đầu, ta phân chia lượng thịt vịt làm hai phần, mỗi phần khoảng 300 đến 400gr thịt vịt phần lườn và cả phần đùi. Ta dùng con dao để lạng lấy phần nạc lườn có bao quanh lấy phần khung xương sườn của con vịt, rồi cắt và chỉnh sửa để cho miếng thịt vịt được gọn và đẹp, cắt bỏ đi phần rìa da mà có dính ít mỡ. Đối với phần đùi vịt thì sẽ dùng chiếc dao mỏng để xẻ sâu vào phần thịt đùi theo một đường, tách bỏ đi phần xương, rồi để nguyên những miếng thịt đùi vịt vừa tách ra.

Bước 2: Pha gia vị gồm 1 thìa nước lọc (khoảng 70 cc) + 1 thìa cafe hành ta đã bằm nhỏ + 1 thìa súp gừng đã bằm nhỏ + ½ thìa cafe muối + ¼ thìa cafe tiêu. Ta sẽ nhúng miếng thịt nạc phần ức, và thịt nạc phần đùi cho vào phần hỗn hợp gia vị ở trên rồi lại lấy ra và để trong vòng 30 phút để cho thịt vịt thật thấm đều gia vị.

Bước 3: Tiếp đến cho nước vào chiếc xửng để hấp, cho vào khoảng 50g củ gừng đã đập dập. Sau đó nấu sôi nước dùng để hấp trước. Cùng với đó dải chút lá gừng hoặc là chút gừng non đã cắt lát miếng mỏng cho vào tầng đế hấp của xửng, rồi cho thịt vịt thấm hỗn hợp gia vị vào xửng để hấp, tiếp ta đậy nắp xửng lại, đun để cho nước sôi mạnh. Trong vòng 30 phút thịt vịt sẽ chín.

Bước 4: Ta lấy thịt vịt ra, sau đó để nguội thịt bớt, rồi xắt ngang thớ thịt vịt ra thành những lát mỏng, trong lúc cắt để nghiêng phần lưỡi dao và cắt xéo theo thớ thịt, như vậy thì miếng thịt sẽ ngon hơn.

Đối với rau thơm các loại nhặt rửa cho sạch. Chuối cắt ngang quả, khế cũng cắt ra thành những lát mỏng, rồi ngâm các loại rau quả chung cùng với nhau để cho chuối được trắng đẹp, lúc ăn vớt ra và để ráo.

Bước cuối cùng là pha nước chấm cũng rất quan trọng, khi pha nên tùy theo khẩu vị của từng người mà chấm thịt vịt cùng với nước mắm pha gừng hoặc là mắm nêm với nước mắm pha gừng. Pha 3 đến 4 thìa súp nước lọc + 1 thìa súp nước mắm với độ đạm trên 35 + 1 thìa vơi súp đường mục đích để tăng thêm vị ngọt nhẹ cho nước chấm. Rồi từ từ cho vào chừng nửa đến 1 thìa súp gừng non đã băm nhuyễn, tùy vào khẩu vị mà pha độ cay hợp lý + 1/5 thìa cafe muối.

Theo Dân Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang