Giật mình đồ chơi gây hiệu ứng điện giật

author 07:45 07/12/2012

(VietQ.vn) - Hiện nay, khá nhiều em học sinh và các nam thanh niên tìm mua món đồ chơi có khả năng gây hiệu ứng giống như điện giật. Nhiều em nhỏ không ý thức được tác hại rất nguy hiểm này mà chỉ coi đó như trò đùa gây shock.

Kẹo, bút bi, bật lửa…đều gây “giật điện”

Dạo qua các cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can, Hàng Ngang, Hàng Đào, phóng viên Chất lượng Việt Nam dễ dàng tìm thấy những món đồ chơi như bút bi, usb, hộp kẹo, hộp Chewing điện… Các sản phẩm này có giá từ 50 đến 70 nghìn đồng. Nhân viên một số cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can cho biết, đây là những mặt hàng “độc” của Trung Quốc, được rất nhiều các em học sinh mua, hàng nhập về đến đâu là hết đến đấy. 
 
Nhiều cửa hàng phải nhập thêm những món hàng “giật điện” mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu đồ chơi cho Trung Thu sắp tới. Nhìn bề ngoài, những món đồ chơi này đều bằng nhựa có hình thù như chiếc bút viết hàng ngày, hoặc usb, hộp kẹo cao su. Nhưng khi người dùng nhấn nút, hay chạm vào sẽ phóng ra dòng điện gây tê mạnh, có thể khiến người lớn cũng giật nảy mình. 
 
Theo phản ánh của chị Nguyễn Quỳnh Nguyên (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), những món đồ chơi nguy hiểm này còn được bán công khai ở những cửa hàng lưu niệm gần trường học. Chị đã từng mua nhầm một hộp kẹo giật điện vì tưởng đó chỉ là hộp kẹo bình thường. Tuy nhiên, khi con chị vừa sờ tay vào hộp kẹo và dùng hai ngón tay nhấn vào chữ “open” để mở nắp hộp thì có cảm giác như bị điện giật, hai ngón tay bị bỏng đỏ lừ. 
Đồ chơi dạng kẹo này có khả năng gây tê tê người
Đồ chơi dạng kẹo này có khả năng gây tê tê người
 
“Thấy con kêu đau tay, mình thử mở lại hộp kẹp và cũng có cảm giác tê tê ở đầu ngón tay, nếu chạm mạnh thì còn có cảm giác bỏng rát, giật giật y như là sờ vào các thiết bị hở điện. Kiểm tra kỹ mới phát hiện đây là một hộp kẹo giả, bên trong được thiết kế khá “công nghệ”. Bộ phận gây giật điện nằm ở ngay nắp hộp và được gắn cố định, hai nút bấm bằng kim loại là hai cực của nguồn điện được nối vào một biến áp loại nhỏ, ấn vào có thể gây giật với dòng điện nhỏ nhưng có thể gây bỏng rát cho trẻ. Chả hiểu người sản xuất nghĩ gì mà lại tung những món đồ chơi nguy hiểm như vậy được “nguỵ trang” dưới dạng bánh kẹo, bút bi bán cho các em học sinh”, chị Nguyên bức xúc kể lại. 
 
Tại cổng trường THPT Phan Đình Phùng, khi được hỏi về những món đồ chơi gây giật điện, các em học sinh đều cho biết, các cửa hàng lưu niệm ở Quán Thánh, ngay gần cổng trường đều bày bán.
 
Một em học sinh lớp 11 hí hứng khoe: “Con trai lớp em hay mua mấy loại này để “hù” đám con gái với mấy đứa khoá dưới. Người bán hàng đều bảo loại này chỉ gây ra dòng điện nhỏ thôi, chỉ tê tê 1 lúc chứ không bị làm sao cả. Thế mà có bạn gái cũng bị  sưng ngón tay đến mấy ngày vì chẳng may chạm phải bút bi giật điện hoặc phong kẹo cao su giả”.
 
Mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ
 
Các sản phẩm đồ chơi giật điện này đều sử dụng pin tiểu 1,5V nên chỉ tạo ra những dòng điện ngắn dưới 30mA. Tuy nhiên với trẻ nhỏ, dòng điện này cũng rất nguy hiểm.
 
Bác sĩ Lê Thị Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang cho biết, với dòng điện từ 5mA đến 30mA sẽ gây ra cảm giác điện giật, tê tê, rân rân, co giật cơ lại, tim đập nhanh hơn. Hệ thần kinh và tim mạch của trẻ nhỏ dưới 10 tuổi rất dễ bị tổn thương. Do đó nếu chơi những món đồ chơi nguy hiểm này lâu dài sẽ gây ra những tổn thương về thần kinh, tế bào não, tim mạch.
Đồ chơi dạng này đều không rõ nguồn gốc
Đồ chơi dạng này đều không rõ nguồn gốc
 
Thậm chí, trẻ có thể bị ngất, sốc mạnh gây mất trí nhớ hoặc trí nhớ suy giảm, nặng hơn có thể gây truỵ tim, liệt toàn thân. Đặc biệt ở những vùng tiếp xúc nguy hiểm như ngực, bụng, cổ gáy hay các vùng da mỏng, nhạy cảm, hoặc người tiếp xúc ở khu vực có độ ẩm cao, hoặc chân tay đang ướt, thì nguy cơ giật điện càng lớn hơn. Ví dụ khi trẻ cầm chơi và ngậm vào mồm, hoặc thả vào chậu nước khi tắm …
 
Đối với trẻ lớn hơn thì nguy cơ này hiếm khi xảy. Tuy nhiên, người lớn cũng không thể đảm bảo những món đồ chơi này không rơi vào tay trẻ nhỏ khi chúng chơi đùa với anh chị, hoặc vô tình nghịch đồ chơi của anh chị. Đó là chưa kể, đây là những loại đồ chơi trôi nổi, không rõ nguồn gốc và được nhập lậu từ Trung Quốc, rất có khả năng có những thiết kế chế tạo sai lệch gây rò rỉ nguồn điện áp cao hơn.
 
Tất cả các sản phẩm trên đều chỉ ghi từ “Shock” ở bao bì, chứ  không ghi rõ các thông số kỹ thuật để xác định mức độ an toàn và đưa ra khuyến cáo mức độ nguy hiểm của đồ chơi khi sử dụng cho những người có bệnh tim mạch, người già, trẻ nhỏ.... Do đó, đối với các bậc phụ huynh, khi mua quà bánh kẹo hay đồ chơi cho con, cũng không nên chiều theo sở thích của trẻ mà nên hướng dẫn trẻ lựa chọn đồ chơi bổ ích phù hợp với lứa tuổi. 
 
Minh Hiếu
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang