Giật mình phát hiện cá mặt trăng 'độc nhất vô nhị' tại vùng biển Nghệ An

authorHòa Lê 06:04 09/05/2016

(VietQ.vn) - Chiều 8/5, chính quyền xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, ngư dân ở xã này vừa bắt được 1 con cá mặt trăng “khủng” nặng hơn 1 tạ.

Theo thông tin từ báo Zing News, trước đó, vào ngày 7/5, tàu cá do anh Nguyễn Văn Quang (29 tuổi, ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm thuyền trưởng bất ngờ phát hiện một con cá có kích thước lớn vướng vào lưới.

Ngay lập tức, anh Quang cùng các thuyền viên thu lưới lại. Phải mất khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ, họ mới đưa được con cá lên. Khi cá lên khoang, các ngư dân mới biết được đây là loài cá mặt trăng quý hiếm có trọng lượng hơn 100kg và dài gần 2m.

Cá mặt trăng ‘độc nhất vô nhị’ bất ngờ sa lưới ngư dân

Cá mặt trăng quý hiếm hiếm có trọng lượng hơn 100kg và dài gần 2m vướng lưới ngư dân

Nhận được thông tin thuyền anh Quang đánh bắt được con cá mặt trăng khủng, rất đông người dân trong vùng đã tìm đến để được tận mắt chứng kiến con cá lạ với kích thước khổng lồ. Dự kiến, anh Quang sẽ hiến tặng con cá quý này cho các cơ quan chức năng để phục vụ công tác tìm hiểu, nghiên cứu khoa học.

Cá mặt trăng có tên khoa học là Mola mola, thuộc bộ cá nóc (Tetraodontiformes), loài cá này nằm trong sách đỏ Việt Nam, xếp vào loài nguy cấp, cần được bảo vệ. Loài cá này sinh sống chủ yếu ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ và biển Miền Trung.

Cũng trong ngày 8/5, một ngư dân thôn Đại Đồng (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trong lúc đi ra biển đã phát hiện xác một con cá lạ trôi dạt vào bờ. Được biết, con cá này có chiều dài 2,2m, nặng khoảng 20kg, trên lưng cá có một dãy vây màu đỏ, trên thân có những chấm xanh sẫm, phần đầu có những chùm râu giống hệt một con rồng.

Cá mặt trăng ‘độc nhất vô nhị’ bất ngờ sa lưới ngư dân

Con cá lạ dài hơn 2m trôi vào bờ biển Hà Tĩnh. Đầu cá có hình đầu rồng và bộ râu hai bên mang dài màu đỏ

Sau khi xem xét, chính quyền xã đã giao lại cho người dân xác cá để chôn cất. Đối với ngư dân đi biển, những con cá như này thường là loại cá rất linh thiêng, nếu cá còn sống sẽ thả lại về biển, còn chết thì tiến hàng chôn cất cẩn thận theo phong tục truyền thống.

Theo đó, vào sáng cùng ngày, con cá lạ đã được những người cao tuổi trong thôn tổ chức chôn cất tại đền Ông Cá của Làng. Theo tín ngưỡng tâm linh, ngôi đền này là nơi để ngư dân chôn cất các loại cá lớn trôi dạt vào bờ biển. Hơn chục loại cá đã được chôn tại đây.

>> Cá lạ với vẻ ngoài như con rồng xuất hiện ở bờ biển Hà Tĩnh

Hòa Lê (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang