Giật mình bò Úc, gà Mỹ có thể chứa chất cấm gây chết người

author 14:49 24/03/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay một số nước đã cấm nhập khẩu thịt Mỹ, Úc vì tồn dư chất cấm ractopamine có thể gây chết người.

Hiện nay, theo Báo Healthplus thịt gà Mỹ, bò Úc, trâu Ấn Độ, sụn non Tây Ban Nha… có giá rẻ hơn thịt nội địa, đang được nhiều đơn vị chào bán trong siêu thị, trên mạng và đã tràn ra cả chợ dân sinh. Giá thịt bò Mỹ chỉ khoảng 200.000 đồng/kg (rẻ hơn giá thịt bò trong nước từ 30.000 - 50.000 đồng/kg), bắp bò Úc giá 250.000 đồng/kg, đùi gà Mỹ chỉ 50.000 đồng/kg (rẻ bằng nửa giá đùi gà công nghiệp trong nước)…

Người bán đều cam đoan các sản phẩm đều có giấy chứng nhận, kiểm dịch rõ ràng. Lượng thịt này cũng đang được tiêu thụ khá nhiều, chủ yếu là quán ăn, nhà hàng, khách sạn...Theo số liệu của Hội Chăn nuôi Việt Nam, giá thành sản xuất lợn thịt ở Mỹ thấp hơn 25 - 30% so với ở Việt Nam. Thịt bò Úc - loại nhập bò sống về Việt Nam để giết mổ, sau khi trừ các chi phí vận chuyển, thuế, kiểm dịch... là khoảng 170.000 - 180.000 đồng/kg. Trong khi đó, thịt bò nuôi tại Việt Nam giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

Thịt gà Mỹ, bò Úc tràn lan trên thị trường Việt Thịt gà Mỹ, bò Úc tràn lan trên thị trường Việt 

Nguyên nhân thịt ngoại giá rẻ hơn là vì một số mặt hàng như: Chân, đùi, nội tạng… thường là phụ phẩm ở nước ngoài nhưng lại là “đặc sản” ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước về loại thịt này ngày càng cao cộng với giá cả cạnh tranh đang là lý do chính khiến số lượng thịt nhập khẩu về Việt Nam ngày càng tăng. Đặc biệt thịt gà Mỹ có giá rẻ hơn nhiều so với gà nuôi trong nước.

Đáng chú ý, Việt Nam đã ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do TPP, trong đó có những đối tác lớn như thịt bò Úc, thịt lợn Đan Mạch, thịt gà Thái Lan, nhiều mặt hàng thịt từ Mỹ… Do đó, trên thị trường, nguồn thịt lớn từ các nước lớn có ngành chăn nuôi phát triển sẽ ngày càng tấn công sâu rộng và thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội để dùng các sản phẩm thịt ngoại chất lượng với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, theo VTC News hiện nay một số nước đã cấm nhập khẩu thịt Mỹ, Úc vì tồn dư chất cấm ractopamine. Ractopamine là chất thuộc nhóm beta-agonist (bao gồm các chất clenbuterol, salbutamol và ractopamine), nhóm hormon tăng trưởng bị Bộ NN&PTNT cấm sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại nước ta từ nhiều năm nay.

Khi ăn phải các loại thực phẩm có chứa vi khuẩn này rất dễ xảy ra ngộ độc với biểu hiện tiêu chảy, nôn và làm hư thận. Ngoài bị nhiễm các loại vi khuẩn gây ngộ độc, các loại phụ phẩm gia súc, gia cầm bẩn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ thường bị ngâm tẩm hóa chất, các phụ gia độc hại nên khi ăn phải các loại thực phẩm này rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Nghịch lý là rất nhiều nước trên thế giới lại cho dùng chất ractopamine, trong đó có Mỹ, Úc và đây là những nước Việt Nam nhập khẩu một lượng lớn thịt gà, bò, heo… trong nhiều năm qua.

Chính vì vậy, nếu như Nhà nước không quan tâm đến khâu kiểm soát chất lượng hàng nhập ngoại, thì người tiêu dùng Việt sẽ phải “đối diện với cái chết từ từ, đặc biệt là giới công nhân, những người phải ăn thịt nhập ngoại giá rẻ”.

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang