Lò thịt lợn quay nổi tiếng Nghệ An nằm cạnh mương thối bốc mùi

author 22:08 22/04/2016

(VietQ.vn) - Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với cơ sở thịt lợn quay Giao Hiền tỉnh Nghệ An vì vi phạm nghiêm trọng vệ sinh thực phẩm.

Theo báo Nghệ An, "thịt quay ông Giao“ đã là một thương hiệu ở thành phố Vinh. Cơ sở thịt quay Giao Hiền chuyển về và hoạt động tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân đã 4 năm nay. Theo như chủ cơ sở thì có rất ít cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát cơ sở này. Khi đoàn vào kiểm tra thì cơ sở đang thực hiện lợn quay bán cho khách.

Cơ sở thịt quay Giao Hiền có tiếng nhất ở VinhCơ sở thịt quay Giao Hiền có tiếng nhất ở Vinh

Nhưng thật kinh hoàng vì phía bên trong cơ sở, đặc biệt xung quanh lò quay rất bẩn, nhầy nhụa mỡ. Lò quay nằm ngay bên cạnh nhà vệ sinh, chuồng lợn … bốc mùi hôi thối khó chịu. Thêm vào đó, chỉ cách vài mét là mương nước thải đầy uế phẩm giết mổ động vật. 

Phía bên trong cơ sở đặc biệt xung quanh lò quay rất bẩnPhía bên trong lò thịt lợn quay nổi tiếng Nghệ An rất bẩn. Ảnh: Báo Nghệ An

Lò thịt quay Giao Hiền dẫu không được phép những vẫn thực hiện giết mổ suốt mấy năm qua. Sau đợt kiểm tra đột xuất, đoàn thanh kiểm tra pháp hiện: Điều kiện giết mổ, trang thiết bị tại đây không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Mương nước thải nằm ngay cạnh lò quay bẩn thỉu bốc mùiMương nước thải nằm ngay cạnh lò quay bẩn thỉu bốc mùi

Tiếp đó, hầu hết nguyên liệu chế biến thịt không rõ nguồn gốc. Trong chuồng nuôi lợn chuẩn bị quay, đoàn liên ngành phát hiện 2 con lợn đã chết, những con lợn này đều không đều chưa được kiểm dịch và nguồn gốc không rõ ràng. 

Cơ sở thịt quay Giao Hiền đã bị cấm hoạt động đến khi có đủ giấy phép kinh doanhCơ sở thịt quay Giao Hiền đã bị cấm hoạt động đến khi có đủ giấy phép kinh doanh

Đoàn liên ngành đã yêu cầu trạm thú y thành phố Vinh tiêu hủy 2 con lợn chết và thực hiện cách ly, theo dõi đối với 10 con lơn khác được nuôi nhốt trong lò quay. Ngoài ra, cơ quan thú y Thành phố Vinh đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đối với vi phạm kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y.

Cũng tại cuộc kiểm tra, chủ cơ sở cũng không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào. Đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động cho đến khi hoàn thiện các quy trình, cơ sở vật chất chế biến đảm bảo vệ sinh và yêu cầu sáng ngày 25.4, xuất trình các giấy phép liên quan để đoàn kiểm tra và có quyêt định xử phạt cụ thể. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện những cơ sở sản xuất thịt lợn (heo) quay bẩn. Theo Zing News, năm 2015, Tại TP.HCM rất nhiều cửa hàng buôn bán lợn quay không có nguồn gốc rõ ràng.

Lợn quay được bày bán khắp nơi nhưng nguồn gốc không rõ ràngLợn quay được bày bán khắp nơi nhưng nguồn gốc không rõ ràng

Bà Thái, một chủ tiệm lợn quay ở chợ Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, bình thường mỗi ngày bán ra khoảng 10 con lợn quay, nhưng những ngày giáp Tết số lượng bán ra gấp đôi, đa số đều được nhập "nguyên con" lên từ Đồng Nai.

Lợn quay vàng ươm rất khó nhận biết đó là lợn chết hay lợn sốngLợn quay vàng ươm rất khó nhận biết đó là lợn chết hay lợn sống

Tại cửa hàng và cũng là lò lợn quay Phát Đạt ở đường này, ông chủ tiệm cho hay: “'Cung' ít nhưng 'Cầu' nhiều, đặc biệt lễ tết, cưới xin đều cần đến mà số lượng không đủ nên nhiều nơi phải tăng cường quay lợn bệnh, lợn chết, vì lợn sống bây giờ giá tăng vùn vụt. Nhưng cửa hàng tôi thì uy tín, không làm ăn bậy bạ đâu?". 

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục Thú y TP HCM cho biết, đặc điểm lợn quay là nhìn vào bề ngoài thấy màu vàng đỏ ươm, rướm mỡ, đẫy đà, nên rất khó nhận biết đó là lợn chết hay lợn sống. Có khi lợn chết bán giá bằng với heo sống, nhất là người ta mua lợn quay về cúng cần có màu sắc bên ngoài, do tâm linh nên lợn cúng có nhiều giá khác nhau.

Vẫn theo ông Nguyên, lượn chết vốn mang trong mình nhiều mầm mống dịch bệnh, lại bị các chủ lò quay bôi thêm phẩm màu, hương liệu hóa chất không rõ nguồn gốc làm gia vị... nên đã độc lại càng độc thêm....

>>Những loại thực phẩm 'ngậm' ít thuốc trừ sâu nhất

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang