Giật mình về những tác hại khi dùng chuột máy tính quá nhiều

author 10:25 24/09/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng chuột máy tính quá nhiều sẽ làm tăng cao các nguy cơ tổn thương một số bộ phận trên cơ thể, nặng còn dẫn đến hoại tử.

Những nghiên cứu giật mình

Theo Tạp chí Xã hội Thông tin, cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, máy vi tính đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Bên cạnh những mặt tích cực, chiếc máy tính cũng mang đến cho chúng ta nhiều phiền muộn về sức khỏe. Một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay có thể kể đến hội chứng “chuột máy tính” hay còn gọi là hội chứng “ống cổ tay”.

Bệnh thường gặp ở những người sử dụng máy tính quá nhiều và không đúng cách với các triệu chứng là tê ngón trỏ và ngón giữa, yếu ngón cái; đau cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay do dây thần kinh giữa bị chèn ép.

Dùng nhiều chuột máy tính sẽ dẫn đến hội chứng''ống cổ tay''

Dùng nhiều chuột máy tính sẽ dẫn đến hội chứng"ống cổ tay". Ảnh minh họa 

Các số liệu điều tra cho biết, hội chứng "ống cổ tay" ở phụ nữ thường cao gấp 4 lần so với ở đàn ông. Nguyên nhân là do cổ tay của phụ nữ thường nhỏ hơn cổ tay đàn ông, nên hệ thống dây thần kinh ở giữa cổ tay dễ bị đè nén hơn.

Giới khoa học Đan Mạch mới đây đã tuyên bố nghiên cứu mới nhất của họ về các tác hại của việc sử dụng chuột máy tính đối với người sử dụng.

Trong báo cáo của họ nêu rõ: "Mỗi lần bạn click chuột là một lần tăng nguy cơ về sự đau đớn, sự sưng tấy, tê cóng và hàng loạt những rắc rối khác đối với đôi tay, cổ tay, vai và cổ của bạn".

Các nhà khoa học cho rằng, những người thường xuyên sử dụng chuột máy tính trên 2/3 quỹ thời gian làm việc của họ thì sẽ có nguy cơ dẫn đến các tổn thương tay và cổ tay.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thuộc ĐH Odense, ĐH Glostrup và Bệnh viện Herning, cũng cho rằng những người thường xuyên phải sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ trong một tuần sẽ làm tăng cao các nguy cơ tổn thương một số bộ phận trên cơ thể.

Cụ thể là những người sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ một tuần sẽ có nguy cơ tổn thương cẳng tay cao gấp 8 lần người bình thường. Nguy cơ tổn thương cổ sẽ cao gấp hai lần. Nguy cơ tổn thương vai cao gấp ba lần. Nghiên cứu thứ hai này đã tiến hành điều tra trên gần 7.000 trường hợp trong một năm trên khắp đất nước Đan Mạch.

Những cảnh báo đáng sợ từ chuyên gia về trò chơi bóng cười(VietQ.vn) - Bóng cười đang là trò chơi thu hút nhiều bạn trẻ Hà thành. Nhưng theo lời khuyên của chuyên gia, nếu chơi quá nhiều sẽ bị tổn thương não, tử vong.

Những tác hại cụ thể do dùng chuột máy tính quá nhiều

Theo Zing News, khớp cơ xương ở tay bị ảnh hưởng khi bạn gõ bàn phím liên tục, hoặc dùng chuột quá nhiều trong thời gian dài, tăng nguy cơ chấn thương khuỷu tay. Nó còn ảnh hưởng đến các cơ bắp gần khuỷu tay, dẫn đến đau khuỷu tay. 

Dùng chuột quá nhiều trong thời gian dài, tăng nguy cơ chấn thương khuỷu tay

Dùng chuột quá nhiều trong thời gian dài, tăng nguy cơ chấn thương khuỷu tay. Ảnh minh họa 

Ngồi lâu cùng một tư thế trong thời gian dài, gõ bàn phím hoặc sử dụng chuột nhiều cũng tăng nguy cơ đau cánh tay do các cơ ở tay hoạt động sai khi sử dụng chuột. 

Hầu hết mọi người đều từng trải qua cảm giác mỏi cổ, vai hay đau nhói do tư thế sai. Cách tốt nhất để giảm đau chính là bài tập xoay vai gáy. Chúng sẽ giúp ổn định, giảm bớt áp lực lên cổ, thư giãn cơ bắp vai.

Triệu chứng viêm gân xảy ra không nhiều, nhưng vẫn có. Nguyên nhân là do việc sử dụng chuột nhiều, gõ bàn phím liên tục có thể gây áp lực lên các ngón tay, dẫn đến viêm gân. 

Sử dụng chuột hợp lý

Theo báo Phụ nữ TPHCM, nếu bạn phải làm việc quá nhiều với chuột máy tính trong ngày, để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, đặc biệt là đôi tay của mình, trước hết phải chọn mua chuột vừa vặn với bàn tay của mình, có thể di chuyển dễ dàng mà không cần sức nặng của bàn tay. Đồng thời đặt con chuột ở vị trí thích hợp nhất để sao cho người dùng phải ngồi thật thoải mái và để cánh tay của mình thật thư giãn.

Bạn cũng đừng quên tìm cho mình một chế độ luyện tập hợp lý, có thể bằng các bài tập thư giãn như xoa bóp, khởi động cho bàn tay, cánh tay đơn giản để thúc đẩy tuần hoàn máu hoặc chọn cho mình một môn thể dục hàng ngày.

Do sử dụng chuột liên tục, hầu hết mọi người đều có một vết chai hoặc thâm đen nhỏ ở vùng gần cổ tay. Do đó, dù bạn thuận tay phải, cố gắng thi thoảng thử sử dụng chuột với tay trái để giảm áp lực lên tay phải, ngăn ngừa chai cổ tay. Ngoài ra, nên sử dụng loại chuột có thiết kế công thái học mang đến sự thoải mái cho tay và có tấm đệm ở cổ tay..

Việc duy trì tư thế đúng, thường xuyên thay đổi tư thế, dành thời gian ngắn giữa giờ làm việc để nghỉ ngơi thư giãn là rất quan trọng, giúp duy trì lưu thông tuần hoàn máu, tránh cơ, dây chằng bị căng giãn quá mức, đồng thời tránh chèn ép dây thần kinh lên vùng cẳng tay và bàn tay. Đồng thời nên nghỉ ngơi thường xuyên từng thời gian ngắn khi hoạt động sử dụng nhiều đến bàn tay.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang