Giật mình vì nhận xét về tiền ảo bitcoin của CEO ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase

author 05:30 14/09/2017

(VietQ.vn) - Ngày 13/9, ông Jamie Dimon - Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase tuyên bố rằng sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào giao dịch tiền ảo Bitcoin và gọi hành vi đó là “ngu ngốc”, Vneconomy thông tin.

Bên cạnh đó, ông Dimon cũng phát biểu tại một hội thảo nhà đầu tư tổ chức ở New York rằng: “Tiền ảo sẽ không có kết cục tốt”.

Ngoài ra, ông cũng dự báo rằng rốt cục bong bóng tiền ảo sẽ vỡ tung.

Ông Jamie Dimon - Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase. Ảnh: Thanh Niên.

“Đây là một trò bịp bợm” và “tệ hơn cả bong bóng hoa tulip”, ông Dimon khẳng định.

Nói thêm về điều này, CEO của JPMorgan Chase cũng đã dứt khoát tuyên bố rằng, “Nếu một nhà giao dịch của ngân hàng này bị phát hiện giao dịch Bitcoin, thì “tôi sẽ đuổi việc họ trong vòng một giây. Vì hai lý do: việc đó trái quy định, và họ là kẻ ngu ngốc. Cả hai lý do đều nguy hiểm”.

Theo đó, trong mấy tháng gần đây, giá Bitcoin đã tăng chóng mặt bởi việc “blockchain” – một công nghệ hậu thuẫn các sàn giao dịch tiền ảo - được chấp nhận rộng rãi hơn và niềm tin của giới đầu tư rằng thời gian giao dịch được rút ngắn sẽ giúp tiền ảo được sử dụng ngày càng phổ biến.

Cụ thể, cũng từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 4 lần, một tốc độ tăng giá dẫn tới những tranh cãi quanh việc liệu đây có phải là một bong bóng khổng lồ.

Đặc biệt, ngay sau khi phát biểu của ông Dimon được đưa ra, đồng Bitcoin đã giảm giá, có lúc mất 2,7%, nhưng cũng nhanh chóng hồi phục.

Cách đây không lâu, Zing cũng thông tin rằng, sau tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc triệu hồi đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin của nước này và tuyên bố họ có nguy cơ bị đóng cửa nếu còn tiếp tục tham gia vào các hoạt động ký quỹ, dung túng rửa tiền, thì Bitcoin lại xuống mức 300 USD trong tuần vừa qua.

Vào thế kỷ thứ 17, bong bóng hoa tulip cũng từng xảy ra ở Hà Lan, khi giới đầu cơ đẩy giá nụ hoa tulip lên mức choáng ngợp. Sau khi bong bóng vỡ, giá hoa tulip lại giảm mạnh kinh hoàng, khiến rất nhiều người thành kẻ trắng tay.

Theo Vneconomy, trong trường hợp Bitcoin, ông Dimon bày tỏ nghi ngờ về khả năng chính phủ các nước sẽ cho phép tiền ảo tồn tại mà không có sự giám sát, nhất là trong trường hợp Bitcoin có sự cố.

Sẽ có người chết dở với Bitcoin, và chắc chắn chính phủ phải vào cuộc. Như những gì đã diễn ra ở Trung Quốc, các chính phủ luôn muốn kiểm soát cung tiền”, ông Dimon nói thêm.

Thế nhưng, vị CEO này cũng phân biệt rõ về tiền ảo Bitcoin và công nghệ blockchain, ông nói rằng công nghệ này có thể hữu ích. Tuy nhiên, việc các ngân hàng ứng dụng blockchain sẽ không diễn ra một sớm một chiều.

Bên cạnh đó, ông cũng cho hay nói ông sẽ không bán khống Bitcoin vì không thể biết giá tiền ảo này còn tăng đến đâu trước khi sụt giảm. Không những thế, ông cũng cho biết, tiền ảo có thể hữu ích đối với những người ở những nơi không có lựa chọn nào khác, chừng nào nguồn cung Bitcoin không tăng mạnh, đây chính là lập luận lớn nhất mà ông từng nghe được về Bitcoin.

  Từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 4 lần. Ảnh: Tuổi trẻ.

Và theo ông, có thể có một thị trường cho Bitcoin, nhưng đó chỉ là một thị trường hạn chế.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong buổi nói chuyện, ông Dimon tiết lộ rằng con gái của ông mua một số Bitcoin.

Nói tiếp về Bitcoin, Giám đốc đầu tư Jeffrey Gundlach của công ty quản lý quỹ DoubleLine Capital nhận định: “Thật là thú vị khi một người nổi tiếng, có uy tín đưa ra một tuyên bố cứng rắn như vậy”.

Bên cạnh đó, ông Gundlach lo ngại rằng tiền ảo có thể nhiều rủi ro hơn những gì mà giới đầu tư nhận thức, còn về Bitcoin thì hiện tại ông không có đánh giá gì.

“Có lẽ tôi đã quá già, nhưng tôi sẽ để cho cơn sốt này trôi đi mà không có sự tham gia của tôi”, ông Gundlach phát biểu.

Đây không phải lần đầu tiên những người có tiếng tăm trong giới tài chính lên tiếng cảnh báo về Bitcoin.

Vào năm 2014, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng từng nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC rằng: “Hãy tránh xa Bitcoin. Về cơ bản, nó là một ảo ảnh”.

Đặc biệt, cách đây không lâu, vào tháng 7, tỷ phú Howard Marks - một nhà đầu tư nổi tiếng lại gọi tiền ảo là một “trò lừa đa cấp”.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang