Giật mình với hóa chất độc hại gậy ung thư trong những đồ dùng thủ công

author 06:59 03/10/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, đồ dùng thủ công hàng ngày tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại, thậm chí có thể gây ung thư cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

VOC 

VOC là loại hơp chất hữu cơ dễ bay hơi có mùi khó chịu được dùng làm dung môi trong quá trình sản xuất keo và sơn. Hóa chất này cũng tương tự như các sản phẩm dễ bay hơi khác, vì vậy sơn lăn tường sẽ làm ô nhiễm không khí trong nhà khiến con người có cảm giác ngột ngạt.

Một trong những cách thức đơn giản nhất cho vấn đề này là người tiêu dùng nên chọn các loại keo, sơn và sơn lót chứa hàm lượng VOC ở mức thấp. 

Hợp chất perfluorinated (PFCs) 

Perfluorinated có trong các sản phẩm tẩy rửa. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy PFCs trong chảo chống dính, giấy gói thức ăn nhanh va sơn móng tay. Hợp chất này dễ gây ung thư hoặc gây ra một số bệnh liên quan đến gan, thận và các vấn đề về sinh sản khác. 

Như vậy, mọi sản phẩm chống dính đều có thể chứa thành phần hóa chất này. Ngoài ra, các loại vải chống thấm nước sử dụng trong quần áo thể thao cũng có thể chứa chất PFCs. 

Đồ thủ công tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại

Đồ thủ công tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Triclosan 

Triclosan là một chất kháng khuẩn gây nhiều nguy hại cho cộng đồng. Hóa chất này rất phổ biến trong các sản phẩm tiêu dùng từ xà phòng diệt khuẩn đến kem đánh răng. Tương tự như superbacteria,  triclosan có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh và  antibacterals. 

Người dùng cũng có thể dễ dàng nhận biết hóa chất này thông qua nhãn mác dưới những tên gọi như: 2,4,4'-trichloro-2'-hydroxydiphenyl ether, 5 chloro- (2,4-dichlorophenoxy) phenol, trichloro-2'-hydroxydiphenyl ether, CH-3565, Lexol 300 và Irgasan DP 300. 

Fragrance 

Hóa chất “tạo mùi hương” cũng có thể có trong nhiều sản phẩm hàng hóa. Nó có thể hoàn toàn vô hại hoặc là một chất gây ung thư. Tuy nhiên, nhà sản xuất được quyền giữ bí mật về việc sử dụng thành phần này trong sản phẩm của họ vì lý do “độc quyền”. Vì vậy, người dùng nên thận trọng với hương thơm tỏa ra từ xà phòng, nước hoa và nến.1,4

Dioxane 

Thành phần độc hại này là một chất gây ung thư được sử dụng trong sản phẩm tạo bọt như xà phòng. 1,4 dioxan không cần khai báo trên nhãn mác, vì vậy rất khó để tránh. 

Tương tự hợp chất ethanolamine, mọi sản phẩm làm sạch nhờ công nghệ tạo bọt đều có thể chứa loại độc chất này. Mặt khác, người dùng nên lưu ý những tên gọi khác của hóa chất như: sodium laureth sulfate, sodium lauryl sulfate, hợp chất PEG cũng như các hóa chất khác bao gồm "xynol", "ceteareth," và "oleth". 

Hợp chất butylated 

Tương tự paraben, butylated là một chất bảo quản được sử dụng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên hiện nay, nhiều công ty thực phẩm cũng sử dụng hóa chất này nhằm kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Độc chất có thể gây rối loạn nội tiết và làm tổn thương nhiều cơ quan khác. Trên thực tế, EU đã cấm không sử dụng hóa chất butylated trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại trong xà phòng. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang