‘Giật mình’ với số bom đạn còn sót lại tại VN sau chiến tranh

author 06:37 24/03/2015

(VietQ.vn) - Theo thống kê, nước ta còn khoảng 800.000 tấn bom đạn sót lại sau chiến tranh, trên 20% diện tích đất đai ở nước ta bị ô nhiễm bom mìn…

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp chuẩn bị công tác tổ chức sự kiện hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bom mìn tại Việt Nam do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tham dự buổi họp có đại diện Lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh (gọi tắt là Văn phòng Ban Chỉ đạo 504), Quỹ Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn, đại diện Lãnh đạo Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, Cục Bảo trợ xã hội.

Dự kiến vào tối ngày 4/4/2015, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với tư cách là cơ quan chủ trì phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 504, Quỹ Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn và các đơn vị liên quan tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Vì cuộc sống bình yên và phát triển”.

rà phá bom đạn

Đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn và tận tay kích nổ số bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Theo thống kê, nước ta còn khoảng 800.000 tấn bom đạn sót lại sau chiến tranh, trên 20% diện tích đất đai ở nước ta bị ô nhiễm bom mìn và hơn 100.000 người bị chết và bị thương từ sau cuộc chiến tranh. Phần lớn nạn nhân của bom mìn đều là lao động chính trong gia đình, hoặc là lứa tuổi tương lai của đất nước, nhiều nạn nhân tuy sống sót nhưng lại trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Buổi giao lưu là hoạt động nhằm kêu gọi phòng tránh tai nạn bom mìn trong cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn của người dân. Với thời gian chuẩn bị cấp bách, Ban tổ chức đã trao đổi và thảo luận gấp rút để đưa ra những kế hoạch chi tiết cho sự kiện này. Đây là một sự kiện với mục đích thiết thực giúp cho mọi người thấy được mức độ cấp thiết cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng trong công cuộc xóa bỏ bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Đối tượng được mời tới buổi giao lưu là đại diện các địa phương bị ô nhiễm bom mìn nặng, các đối tượng được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn, các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của ô nhiễm bom mìn.

Ngoài ra trong khuôn khổ chương trình còn có chương trình vinh danh những doanh nghiệp và những nhà tài trợ trong nước đã hỗ trợ tích cực cho công cuộc xóa bỏ bom mìn trong thời gian qua.  

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang