Giật ‘tung người' nếu sử dụng lò vi sóng kiểu này!

author 11:12 16/06/2017

(VietQ.vn) - Lò vi sóng hiện được hầu hết các gia đình sử dụng. Tuy nhiên để sử dụng đúng cách và an toàn thì không phải ai cũng biết.

Sử dụng vật đựng bằng kim loại 

Vật đựng thực phẩm làm bằng kim loại hoặc có hoa văn là kim loại khi cho vào lò vi sóng có thể gây ra các tia lửa điện gây cháy nổ hoặc làm vỏ ngoài của lò bị nhiễm điện. Nếu bạn nấu ăn với công suất lớn trong thời gian dài, điện áp cao, các bức xạ trong lò không được hấp thụ hết cũng sẽ phản xạ gây ra tia lửa tạo hiện tượng nhiễm điện ở lò.

Lo vi sóng rất dễ nhiễm điện nếu sử dụng sai cách. Ảnh minh họa

Lo vi sóng rất dễ nhiễm điện nếu sử dụng sai cách. Ảnh minh họa 

Không có dây tiếp đất

Nếu lò vi sóng có dây tiếp đất thì vỏ sẽ không bị nhiễm điện, trường hợp có bị thì cũng không gây nguy hiểm nhưng nếu không có sẽ gây hiện tượng giật điện, mất an toàn cho người dùng.

Khi tay đang ướt, đi chân không 

Lò vi sóng có lớp vỏ bằng thép hoặc inox, đôi khi cắm điện nguồn sẽ có một phần điện nhỏ bên ngoài vỏ, không ảnh hưởng tới người dùng. Tuy nhiên nếu tay bạn ướt, dính nước hoặc bạn đi chân không sử dụng lò sẽ có hiện tượng tê tê khi sờ vào lò. Cảm giác này khiến bạn lo lắng, tuy nhiên đây là hiện tượng vật lý bình thường.

Lò vi sóng sử dụng lâu

Qua thời gian dài sử dụng, lò vi sóng có vỏ bị cong, vênh, hở hoặc trong khi dùng, vệ sinh bạn tự ý mở vỏ lò, tháo rời lớp bọc ngăn chặn các bức xạ vi sóng phát ra ngoài, tự sửa lò vi sóng khi không có kinh nghiệm… khi vận hành máy sau đó, điện năng có thể truyền ra ngoài làm cho lò bị nhiễm điện.

Cảnh báo nước muối sinh lý gây phản ứng nặng với bệnh nhân(VietQ.vn) - Thông tin từ Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc, đơn vị này đã nhận được nhiều báo cáo về tình trạng nước muối sinh lý gây phản ứng nặng cho bệnh nhân.

Làm gì khi lò vi sóng bị rò điện

Khi lò vi sóng có dấu hiệu rò điện, hãy nhanh chóng rút nguồn điện lò vi sóng ra, ngưng sử dụng và liên hệ ngay thợ sửa lò vi sóng có tay nghề chuyên môn đến nhà hỗ trợ kiễm tra nguyên nhân và đưa ra giải pháp sửa chữa kịp thời

Đây là một trong những sự cố hư hỏng rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người thân trong gia đình, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi. Do đó, hãy luôn bảo đảm sử dụng lò vi sóng đúng quy tắc theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh gặp phải các sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang