Giấy chống thấm nước công nghệ nano

author 07:20 13/01/2014

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã chế tạo thành công một loại giấy có khả năng chống thấm nhiều loại chất lỏng mà giá thành lại rẻ hơn so với các vật liệu chống thấm hiện nay trên thị trường.

Loại giấy mới này không chỉ hứa hẹn là một vật liệu đóng gói tái sử dụng mà còn có thể trở thành một công cụ chẩn đoán y sinh giá phải chăng.

Công nghệ nano được giáo sư Dennis Hess và các đồng nghiệp tại Viện Công nghệ Georgia, Mỹ sử dụng để làm ráp bề mặt giấy. Quá trình này bao gồm nhiều bước loại bỏ bề mặt cellulose thấm nước và để lộ lớp tinh thể tự nhiên có khả năng chống thấm.

Giáo sư Dennis Hess, Viện Công nghệ Georgia, Mỹ, cho biết: “Sau khi làm ráp bề mặt, chúng tôi tráng một lớp fluorocarbon dày khoảng 100 na nô mét lên trên bề mặt giấy. Kết quả là, chúng ta có một bề mặt chống thấm nước siêu việt”.

Loại giấy chống thấm siêu việt mới này có rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Chúng vừa có khả năng chịu mưa tốt khi được dùng để đóng gói hàng hóa, vừa có thể được sử dụng như một thiết bị y tế nếu gắn thêm các thiết bị cảm biến, để chuẩn đoán bệnh nhanh chóng và tiết kiệm thông qua xét nghiệm máu hay nước tiểu. 

Giáo sư Dennis Hess cho biết thêm: “Trong các cuộc kiểm tra y sinh, giấy chống thấm có thể được kết hợp với các chất liệu cảm biến và phản ứng với máu hay các loại dịch cơ thể. Phương pháp kiểm tra này rất nhanh gọn, kinh tế và dễ dàng”.

Mặc dù loại giấy chống thấm mới này hiện chỉ có thể được sản xuất trên quy mô nhỏ trong các phòng nghiên cứu nhưng các nhà khoa học tin tưởng rằng quá trình sản xuất có thể được nhân rộng và mang lại những thay đổi trong đời sống cũng như trong lĩnh vực y tế cộng đồng.

Theo VTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang