Giấy dán tường 'ngậm' nấm mốc độc hại kinh hoàng bạn đã biết?

author 11:44 29/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều nhà có thói quen dùng giấy dán tường để trang trí ngôi nhà nhưng mới đây các nhà nghiên cứu cho biết, chất độc từ nấm mốc trên giấy dán tường vô cùng nguy hiểm.

Nicole Bijlsma, người sáng lập tổ chức Australian College of Environmental Studies (Trường Cao đẳng Nghiên cứu Môi trường Úc) và Abode Healthy Home Range cho biết, cô đã từng gặp rất nhiều trường hợp những vật dụng ẩm mốc là nguyên nhân gây bệnh cho chủ nhân căn nhà. "Khi tới phỏng vấn một cặp đôi với chứng đau nhức vai gáy mãn tính, tôi phát hiện một điều rất đáng chú ý. Số lượng giấy dán tường trong phòng ngủ cao gấp 4 lần những khu vực khác. Đây cũng là nơi người vợ gặp phải những cơn đau nhức khó chịu nhất".

Nicole Bijlsma cho biết, cô đã dành hơn 5 năm nghiên cứu những tấm giấy dán tường và không lạ lẫm gì với các loại vi khuẩn kí sinh dai dẳng trong đó. Có khoảng 1,5 triệu loại nấm trên hành tinh này và phần lớn trong số chúng có khả năng thích nghi và phát triển ở mọi điều kiện môi trường.

 Giấy dán tường sẽ là nơi trú ngụ của hàng ngàn vi khuẩn lây bệnh. Ảnh minh họa

 Giấy dán tường sẽ là nơi trú ngụ của hàng ngàn vi khuẩn lây bệnh. Ảnh minh họa

TS Jean-Denis Bailly, giảng viên về vệ sinh thực phẩm tại trường Thú y Quốc gia Toulouse, Pháp cho biết, trong các kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, "chúng tôi đã chứng minh rằng độc tố mycotoxin có thể phát tán từ vật liệu nấm mốc ra không khí, trong điều kiện thường gặp ở các tòa nhà.

“Hội chứng bệnh cao ốc” thuật ngữ được sử dụng khi các cư dân bắt đầu cảm thấy bị bệnh liên quan đến thời gian ở trong một tòa nhà cụ thể. Thông thường, không thể xác định được bệnh lý hoặc nguyên nhân cụ thể nào. Để nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng luồng không khí trên một miếng giấy dán tường bị nhiễm ba loài nấm thường thấy trong nhà.

Ts. Bailly cho biết: "Hầu hết các chất độc truyền qua không khí có thể nằm trên các bào tử nấm, nhưng chúng tôi cũng chứng minh rằng một phần lượng chất độc đã được tìm thấy trên các hạt rất nhỏ - bụi hoặc các mảnh vụn nhỏ của giấy dán tường, có thể dễ dàng hít vào.

Mycotoxin được biết đến nhiều hơn vì sự xuất hiện của chúng trong thực phẩm. Nhưng "sự hiện diện của mycotoxin ở trong nhà cần được xem xét như một tham số quan trọng về chất lượng không khí", ông nói.

Dịch sốt xuất huyết gây tử vong đang 'tấn công' ồ ạt nhiều nơi(VietQ.vn) - Dịch sốt xuất huyết đang báo động tăng mạnh, theo Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội đã có trên 2.000 người bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ 2016.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology, một tạp chí của Hội Vi sinh Mỹ. Việc xây dựng nhà ngày càng tiết kiệm năng lượng có thể làm vấn đề càng thêm trầm trọng.

Những ngôi nhà như vậy "bị cách ly mạnh với bên ngoài để tiết kiệm năng lượng", nhưng những thiết bị sử dụng nước khác nhau như máy pha cà phê "có thể dẫn đến điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển", TS. Bailly giải thích.

Liên quan tới nấm mốc có tác hại như thế nào tới sức khỏe, các nhà khoa học trước đó đã cảnh báo, nấm mốc có thể gây ra các vấn đề về phổi như hen, viêm phế quản, thậm chí các chứng cảm lạnh, cúm, sốt rét và viêm phổi. Đối với những người khỏe mạnh, những loại nấm ngứa xâm nhập vào cơ thể ngay lập tức bị hệ miễn dịch vô hiệu hóa và đẩy ra ngoài thông qua hệ thống tuần hoàn và tiêu hóa.

Tuy vậy, số liệu thống kê cho thấy, có đến 24% dân số trên thế giới không thể tự sản sinh kháng thể chống lại sự tấn công của nấm mốc. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn mọi người sẽ gặp phải những triệu chứng dị ứng khó chịu khi tiếp xúc với các loại nấm mốc bình thường. Những triệu chứng của hiện tượng này thường là mệt mỏi, nhức đầu, khó tập trung, nặng hơn là sưng đau khớp, rối loạn giấc ngủ. Nghiêm trọng hơn, những hiện tượng này dễ dàng bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh mãn tính khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang