Giày dép nội: Lấy lại ưu thế sân nhà

author 18:25 13/07/2012

(VietQ.vn) - Giày dép Trung Quốc từng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam một thời, nhưng nay đang dần mất ưu thế so với hàng Việt.

Giày "made in Viet Nam" chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng tốt và kiểu dáng sang trọng

Hàng nội lên ngôi

Nếu như trước đây, ở các chợ truyền thống, tỷ lệ bán hàng Trung Quốc chiếm tới 95% thì hiện nay, từ chợ đến cửa hàng đều bày bán rất nhiều giày dép Việt Nam.

Trong một cuộc họp hồi đầu năm, đại diện Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết, việc tiêu thụ giày dép do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất phục vụ thị trường nội địa đang tiến triển tốt và đang dần chiếm lại thị trường vốn bấy lâu do giày dép Trung Quốc chiếm lĩnh. Theo đó, sản lượng giày dép do doanh nghiệp trong nước sản xuất và tiêu thụ nội địa trong năm 2011 ước đạt gần 70 triệu đôi, chiếm gần 50% trong tổng thị trường nội địa ước chừng 130 – 140 triệu đôi/năm (có tổng trị giá tương đương 1,5 tỉ đô la Mỹ). Dự báo trong năm 2012, mức sản xuất và tiêu thụ giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ xoay quanh con số 75 triệu đôi.

Theo khảo sát của PV tại chợ Đồng Xuân, nơi vốn được coi là "thủ phủ" của hàng Trung Quốc, hiện nay hàng Việt cũng được bày bán song song. Một tiểu thương bán giày dép cho biết, cách đây vài năm, hầu như chỉ có mặt hàng giày da cao cấp của Việt Nam được nhập về bán ở quầy hàng này, nhưng gần 1 năm trở lại đây, giày dép Việt Nam được nhập đủ loại từ hàng cao cấp đến bình dân. Số lượng nhập về và bán ra thị trường ngang bằng hàng Trung Quốc.

Bác Hà, bán hàng giày dép tại chợ Đồng Xuân cũng cho biết, hàng Trung Quốc tràn sang nước ta chinh phục người tiêu dùng bằng giá rẻ, bởi vậy chất lượng rất kém. Cùng nguyên liệu da bò, đế da hoặc đế tổng hợp tương tự như giày nội, hàng Trung Quốc sẽ có mức giá cao gấp đôi. Đa số giày da Trung Quốc đang bán trên thị trường đều dùng nguyên liệu vải giả da, vải jeans hoặc vải bố tráng phủ lớp nhựa bên ngoài trông có vẻ mềm và giống da bò thật nên giá rẻ, nhưng rất chóng hỏng, dễ bị phân hủy khi gặp nóng, lạnh hoặc ngâm nước khi đi mưa.

Tại chợ Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội, nơi này trước đây chỉ bán hàng Trung Quốc, giờ đây hàng Việt Nam cũng bày bán rất nhiều. Theo chị Tươi, chủ một quầy hàng giày dép, bình quân mỗi ngày chị bán được trên dưới 20 đôi hàng made in Việt Nam. Chị Tươi cũng khẳng định, giày dép Việt bán tốt hơn hàng Trung Quốc, nhất là dòng cao cấp.

Xuất khẩu giày da Việt Nam đứng thứ 4 thế giới, cạnh tranh mạnh mẽ với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc

Trước đây, hàng Trung Quốc tràn vào nước ta, chinh phục người tiêu dùng bằng mẫu mã đa dạng và giá rẻ, nhưng toàn đồ thấp cấp. Hiện nay, ngoài chất lượng tốt thì mẫu mã hàng Việt cũng đa dạng hơn, lại có cả hàng bình dân. Những đôi có giá từ 200.000-300.000 đồng thì độ bền hơn hẳn hàng Trung Quốc. Những loại này bán rất chạy.

Không chỉ ở các chợ truyền thống, mặt hàng giày dép Việt Nam cũng đang từng bước trinh phục người tiêu dùng bằng hệ thống cửa hàng bán lẻ trên khắp các tuyến phố, lần sâu vào tận ngõ ngách. Nếu một đôi giày hàng hiệu nhưng được sản xuất tại Trung Quốc, giá bán rẻ cũng từ gần 2 triệu trở lên thì một đôi giày Việt Nam xuất khẩu sang các nước Châu Âu như thương hiệu Bata, Vagabon, Mango… giá chỉ khoảng 600.000 đồng/đôi trở lại, tùy từng mẫu mã. Với mặt hàng cao cấp này thì giày Trung Quốc không thể cạnh tranh nổi với hàng Việt cả về chất lượng và mẫu mã, giá cả.

Chỉ tính riêng trên phố Phan Bội Châu (Hà Nội), người đi đường cũng dễ dàng nhận ra có đến gần chục cửa hàng giày made in Việt Nam. Theo chủ cửa hàng giày tại đầu phố Phan Bội Châu, giày Việt Nam tại đây bán rất chạy, trung bình mỗi tuần cửa hàng nhập hàng về 2 lần, lần nào cũng bán hết hàng trong vài hôm.

Đang có sự dịch chuyển trong tư duy người tiêu dùng

Bên cạnh chuyển biến tích cực trong tư duy mua sắm của người tiêu dùng từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà Bộ Chính trị phát động, không thể phủ nhận nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất giày da Việt Nam. Điều này được khẳng định bằng sự dịch chuyển từ tâm lý “sính ngoại” sang hàng nội.

Trước đây Giày dép Trung Quốc thống lĩnh thì nay giày dép Việt đã quân bình được thị phần trên thị trường trong nước

Trong lần giao lưu với các tiểu thương tại chợ Đồng Xuân hồi cuối tháng 5 vừa qua, đại diện Công ty Vina giày cho biết, trước đây công ty chỉ chú trọng đến mặt hàng cao cấp, nhưng hiện nay, Vina giày bắt đầu quan tâm đến mặt hàng bình dân để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Cũng tại cuộc giao lưu này, công ty đã nắm bắt được nguyện vọng của tiểu thương và sẽ triển khai hàng Việt về chợ Đồng Xuân. Đây là một thành công để mở đường cho hàng Việt vào chợ Đồng Xuân trong thời gian tới.

Theo chị Nguyễn Thị Mai ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội - khách mua dép ở chợ Việt Hưng, chị chọn đôi dép xăng-đan made in Việt Nam, giá 250.000 đồng vì thấy đôi này không đắt, mẫu mã cũng tương đối đẹp. Lý do chọn hàng Việt là do trước đây chị đã từng dùng, mà đến giờ vẫn chưa hỏng.

Anh Bùi Quang Trung, nhà ở Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội cũng cho biết, từ 3 năm trở lại đây anh toàn dùng giày made in Việt Nam; giày Việt bền, mẫu mã cũng đẹp. Nhất là hàng xuất khẩu, trông "phom" giày vừa đẹp lại vừa sang, không thua kém hàng của Ý.

Dù hàng Trung Quốc không bền nhưng vẫn giữ lợi thế giá rẻ, mẫu mã thay đổi nhanh hơn, do vậy, việc giành thị trường với hàng Trung Quốc, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, vẫn là cuộc chiến không ngừng nghỉ.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang